Bộ Giao thông Vận tải họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy

Thứ năm, 17/08/2017 22:35
(ĐCSVN) - Vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy đã được nghiên cứu kỹ- Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông tại buổi họp báo về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang vừa được diễn ra chiều 17/8.

Thông báo chung về Dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn Km1987+560÷Km2014, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT (sau gọi tắt là Dự án), đại diện Bộ GTVT cho biết, tại quyết định số 06/2011/QĐ-TTg ngày 21/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch GTVT vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã xác định xây dựng tuyến tránh Cai Lậy dài 12 km, quy mô 4 làn xe. Từ năm 2009, Bộ GTVT đã giao Tổng Cục đường bộ Việt Nam nghiên cứu xây dựng tuyến tránh, tuy nhiên do nguồn vốn Nhà nước rất khó khăn nên đến năm 2013 Dự án vẫn chưa được triển khai. Trên cơ sở ý kiến của UBND tỉnh Tiền Giang về việc khu vực thị trấn Cai Lậy thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, gây bức xúc cho người dân trong khu vực và kiến nghị đầu tư Dự án tuyến tránh trên Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Cai Lậy theo hình thức BOT, Bộ GTVT đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT tại văn bản số 1908/TTg-KTN ngày 11/11/2013. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời câu hỏi

của các cơ quan báo chí (Ảnh: KS)

Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, Quốc lộ 1 (thị xã Cai Lậy); điểm cuối tại Km2014, Quốc lộ 1 (huyện Cái Bè). Tổng chiều dài Dự án là 38,5 Km. Trong đó, cải tạo, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 dài 26,4 Km (qua thị xã Cai Lậy dài 11,1 Km), sửa chữa 14 cầu và lắp đặt hệ thống thoát nước trên tuyến. Tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài 12,1 Km và xây dựng 07 cầu (quá trình triển khai thực hiện có 02 cầu chuyển thành cống để bảo đảm hiệu quả đầu tư theo đề nghị của địa phương). Tổng mức đầu tư của Dự án là 1.398, 2 tỷ đồng. Trạm thu giá dịch vụ tại trạm Cai Lậy đặt tại Km1999+300 Quốc lộ 1 trong thời gian 6 năm 5 tháng, mức giá thu dịch vụ thực hiện theo khung quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Công trình Dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng và bắt đầu thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ từ ngày 01/08/2017.

Tuy nhiên trước những bất cập tại trạm thu phí Cai Lậy về việc thu giá dịch vụ, ngày 16/8/2017, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư. Qua đó, quyết định giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm (mức giá dịch vụ sau khi giảm: Loại 1 là 25.000 đồng; Loại 2 là 35.000 đồng; Loại 3 là 40.000 đồng; Loại 4 là 70.000 đồng; Loại 5 là 140.000 đồng. Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt). Thời gian áp dụng từ ngày 21/8/2017.

Bên cạnh đó, cuộc họp cũng quyết định giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1,2 của chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú tại các xã Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy (không kinh doanh vận tải); giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã nói trên và xe buýt của hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9/2017.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến vị trí của trạm thu phí Cai Lậy cũng như hướng giải quyết của Bộ GTVT trước phản ứng của người tham gia giao thông. Trả lời những thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định việc đặt trạm ở vị trí hiện nay đã được nghiên cứu kỹ và được sự đồng tình của nhiều bộ, ngành cũng như địa phương. "Cụ thể, vị trí của trạm thu phí Cai Lậy nằm trên phạm vi Dự án, khi phê duyệt Dự án đều có lấy ý kiến của các cơ quan như địa phương, HĐND, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bộ Tài chính. Ngoài ra việc căn cứ phương án tài chính cũng phải dựa trên sự hài hòa lợi ích của các bên, người dân có đường tốt để đi nhưng nhà đầu tư phải cân đối vốn, có lợi nhuận, người cấp vốn cũng phải xem khả thi người ta mới cấp vốn”, Thứ trưởng cho biết.

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh:KS)

Về thắc mắc của phóng viên giữa mức phí tại trạm Cai Lậy cao hơn nhiều so với phí của đường cao tốc Trung Lương, trong khi quãng đường ngắn hơn, chất lượng đường Trung Lương tốt hơn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, ở đây 2 phương thức thu phí là khác nhau và nguồn vốn đầu tư cũng khác nhau. Cụ thể, cao tốc Trung Lương sử dụng vốn Ngân sách, với mức 1.000 đồng/km, thu theo hình thức thu phí kín. Đây là phương pháp hiện đại, đảm bảo công bằng nhất. Trong khi đó, BOT Cai Lậy thu phí theo lượt, đảm bảo thời gian hoàn vốn, thời gian thu phí và hài hoà lợi ích các bên.

Trước câu hỏi đã từng có một số dự án BOT bị phản ứng như Bến Thủy (Nghệ An), Quán Hàu (Quảng Bình), Tam Nông (Phú Thọ)…vậy vì sao Bộ GTVT không lường trước những bất cập có thể xảy ra? Đại diện Bộ GTVT thừa nhận: “Đúng là có những trạm BOT bất hợp lý, có những nơi dự án BOT chưa được đồng thuận giữa người sử dụng và người đầu tư dự án. Chính vì vậy, Bộ GTVT đang rà soát một loạt các dự án sao cho phù hợp với phương án tài chính cũng như lợi ích của các bên liên quan”./.

 

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực