Bộ Ngoại giao gặp gỡ đại diện các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài

Thứ năm, 11/01/2018 21:33
(ĐCSVN) - Ngày 11/01/2018, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức buổi gặp gỡ đại diện các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài tại Việt Nam nhân dịp năm mới 2018. Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tham dự và có bài phát biểu tại buổi gặp.
Bộ Ngoại giao gặp gỡ đại diện các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài tại Việt Nam nhân dịp năm mới 2018

Đây là một sự kiện hàng năm nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ gắn bó giữa Bộ Ngoại giao và các cơ quan báo chí nước ngoài thường trú cũng như các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam. Tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo các đơn vị của Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện, và Tùy viên văn hóa-báo chí, của các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam và các phóng viên nước ngoài và trợ lý báo chí của các văn phòng báo chí nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc khẳng định, điểm sáng rực rỡ nhất trong bức tranh đối ngoại năm 2017, là việc Việt Nam đã đảm nhiệm thành công vai trò chủ nhà Năm APEC 2017. Năm 2017, những đánh giá tốt đẹp về Việt Nam trên báo chí nước ngoài như “thành công bất ngờ”, “đáng ghi nhận”, “đáng mừng”, “Việt Nam đã làm tất cả”... Thành công của năm APEC 2017 đã được các cơ quan báo chí, thông tấn nước ngoài giúp lan toả trong cộng đồng quốc tế, tạo nên hiệu ứng hình ảnh một Việt Nam tích cực, năng động.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, năm 2017, Việt Nam cũng đã kỷ niệm 40 năm Việt Nam tham gia Liên hợp quốc và 50 năm thành lập ASEAN. Nhân dịp này, Việt Nam đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chuẩn bị cho vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và ứng cử viên duy nhất của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương làm thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

Năm 2017 cũng là năm quan hệ song phương của Việt Nam với các đối tác đã tiếp tục được thúc đẩy và làm sâu sắc hơn. Việt Nam đã đón hơn 30 đoàn nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao, bộ trưởng ngoại giao các nước thăm Việt Nam. Dịp Tuần lễ Cấp cao APEC, hầu hết các Nhà Lãnh đạo cấp cao nhất của các nền kinh tế thành viên đã đến Việt Nam và tiến hành hơn 50 cuộc tiếp xúc thực chất và hiệu quả với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu tại buổi gặp mặt

Các hoạt động đối ngoại cũng đã góp phần to lớn trong việc thu hút nguồn lực từ bên ngoài cho phát triển đất nước. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 đạt trên 6,8%, vượt các dự báo và kế hoạch đề ra, là mức cao nhất trong 10 năm qua; tổng kim ngạch thương mại đạt 425 tỉ USD, tăng trên 20% so với năm 2016; đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt gần 36 tỷ USD, là mức cao nhất từ năm 2009 và khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt gần 13 triệu lượt người, tăng trên 29% so với năm 2016, đưa Việt Nam lần đầu tiên lọt vào danh sách các quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới.

Việt Nam đã tiếp tục duy trì được môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền đất nước. Một Việt Nam với vị thế mới và những mối quan hệ đối ngoại thuận lợi đang sẵn sàng hội nhập và phát triển cùng khu vực.

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết: Nhiệm vụ của ngành ngoại giao trong năm 2018 là phải tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác để đảm bảo cho việc thực hiện các mục tiêu an ninh và phát triển của Việt Nam, đồng thời, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và quốc tế.

Nhìn lại sự hợp tác giữa Bộ Ngoại giao và các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài tại Việt Nam trong năm 2017, thay mặt Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc gửi tới các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài tại Việt Nam lời cảm ơn chân thành nhất về những đóng góp, những tình cảm mà các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài tại Việt Nam đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc tin tưởng và đề nghị trong năm mới 2018, các cơ quan ngoại giao, phóng viên, trợ lý báo chí nước ngoài sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng Bộ Ngoại giao vượt qua những khó khăn, thách thức, vun đắp tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa Việt Nam và đất nước các bạn, vì lợi ích chung hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực