Bộ Ngoại giao Mỹ quan ngại sâu sắc về vụ đâm chìm một tàu cá của Việt Nam ở Biển Đông

Thứ năm, 09/04/2020 15:31
(ĐCSVN) - Mỹ đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ đâm chìm một tàu cá của Việt Nam hôm 3/4 trên Biển Đông.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus 


Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/4, đã ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động của Trung Quốc trong vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Trong thông cáo báo chí ra sáng cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nêu rõ: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước thông tin về vụ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đâm chìm một tàu đánh cá của Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Paracel (Hoàng Sa) trên Biển Đông. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định những tuyên bố hàng hải trái pháp luật và gây thiệt hại cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”.

Kể từ khi bùng phát đại dịch toàn cầu viêm đường hô hấp cấp (COVID-19), Bắc Kinh cũng đồng thời công bố “các trạm nghiên cứu” mới trên những căn cứ quân sự mà nước này xây dựng ở Đá Chữ Thập và Đá Xubi (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam), đồng thời cho hạ cánh máy bay quân sự đặc chủng xuống Đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng tiếp tục triển khai lực lượng dân quân trên biển xung quanh quần đảo Spratly (Trường Sa).

Thông cáo khẳng định, "tháng 7/2016, cái gọi là Đường Chín đoạn của Trung Quốc đã bị Tòa trọng tài Liên hợp quốc coi là tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp chiểu theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Chính phủ Mỹ có chung quan điểm này".

"Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc tập trung vào việc ủng hộ các nỗ lực quốc tế nhằm đối phó với đại dịch toàn cầu COVID-19, đồng thời chấm dứt ngay việc lợi dụng sự sao lãng hoặc dễ tổn thương của các nước khác hòng mở rộng các tuyên bố chủ quyền trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực