Bộ Ngoại giao quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Thứ tư, 21/12/2016 17:23
(ĐCSVN) - Ngày 21/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tới dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bùi Thanh Sơn; Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Lê Hoài Trung, cùng các đồng chí Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, cấp ủy các đảng bộ, chi bộ cơ sở, chi bộ trực thuộc trong Đảng bộ Bộ Ngoại giao, Ban Chấp hành Công đoàn bộ Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Công đoàn các đơn vị trong Bộ và Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, thể hiện qua việc ngày 9/12 vừa qua, Bộ Chính trị đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đầu tiên từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc để nghiên cứu, học tập và trực tiếp triển khai Nghị quyết.

Đây là nghị quyết đặc biệt quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng và cũng là nhằm triển khai tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng XII về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực sức chiến đấu của Đảng.

Theo Phó Thủ tướng, kể từ khi thành lập đến nay, Đảng luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng, xác định đây là nhiệm vụ then chốt, cần thực hiện thường xuyên liên tục. Công tác xây dựng Đảng cũng đã được thể hiện xuyên suốt, nhất quán qua các văn kiện của Đảng và đã tiếp tục được nhấn mạnh tại Đại hội Đảng XII. Phó Thủ tướng khẳng định, mỗi cán bộ ngoại giao tự hào mang trên mình trọng trách nặng nề nhưng vô cùng cao quý là mỗi việc làm, dù nhỏ nhất đều góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia – dân tộc, chế độ. Đặc thù của ngành là thường xuyên tiếp xúc với yếu tố bên ngoài, đứng trước cả cám dỗ cũng như sức ép nhiều chiều, trong đó có cả thế lực thù địch có ý đồ “diễn biễn hòa bình”, thay đổi chế độ.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, mỗi Đảng viên, cán bộ ngoại giao cần luôn xác định việc rèn luyện bản lĩnh chính trị - tư tưởng có ý nghĩa sống còn. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 hay việc rèn luyện bản lĩnh chính trị - tư tưởng, tu dưỡng đạo đức của tất cả cán bộ, Đảng viên trong ngành phải là quá trình liên tục, diễn ra thường xuyên, phải được tiến hành đồng bộ với việc thực hiện các Nghị quyết, chủ trương chính sách khác của Đảng và Nhà nước... 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu, các cán bộ, đảng viên Bộ Ngoại giao cần nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong hàng ngũ cán bộ, đảng viên. Cần nắm vững các nội dung cơ bản, tư tưởng cốt lõi của Nghị quyết; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII phải được thực hiện đồng bộ với các nghị quyết khác của Trung ương, của Quốc hội và Chính phủ. Trong đó, từ góc độ của Bộ Ngoại giao cần đặc biệt coi trọng kết hợp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XII với Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết Trung ương 8 Khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Hà, thành viên tổ biên tập xây dựng Đề án Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã trình bày những nội dung quan trọng của Nghị quyết. Đồng chí nhấn mạnh tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 - Nghị quyết đầu tiên của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương đầu tiên để triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng XII. Báo cáo viên Nguyễn Đức Hà cũng nêu những điểm mới, những nội dung cốt lõi của Nghị quyết, về 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức và 9 biểu hiện của “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa”; và 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp rất cụ thể để ngăn ngừa, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực mà Nghị quyết chỉ ra./.

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực