Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ giám sát Dự án cải tạo cảnh quan đô thị ven sông Đồng Nai

Thứ sáu, 11/08/2017 17:37
(ĐCSVN) – Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa thông tin về những vấn đề liên quan đến Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai. Theo đó, Bộ sẽ hướng dẫn, giám sát chặt chẽ việc thực hiện, triển khai dự án này.
Dự án cải tạo cảnh quan, đô thị ven sông Đồng Nai gặp phản ứng của dư luận.
Ảnh:Báo Lao động
 
Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai quyết định đầu tư từ các năm 2013, 2014. Từ tháng 9/2014, chủ đầu tư là Công ty Toàn Thịnh Phát tiến hành san lấp, lấn sông để tạo mặt bằng.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu dừng dự án và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các văn bản chỉ đạo một số bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai xử lý các vấn đề liên quan đến dự án này.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 3/2015 đến nay, Bộ TN&MT đã cùng với một số bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện nhiều công việc liên quan đến dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Chiều ngày 10/8, Bộ TN&MT đã có thông báo chính thức về những vấn đề liên quan đến dự án này. Trong đó, Bộ đã nêu chi tiết quá trình thẩm định lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường; quá trình thẩm định báo cáo đánh giá bổ sung, định lượng các tác động của Dự án.

Báo cáo của Bộ TN&MT cũng khẳng định, kết quả điều tra, đánh giá tác động đến hệ sinh thái cho thấy, dự án tác động đến hệ sinh thái thủy sinh là rất nhỏ, không mang tính chất nghiêm trọng. Không có loài thực vật nào quý hiếm nằm trong danh mục Sách Đỏ của IUCN và Sách Đỏ Việt Nam; không có các sinh cảnh tự nhiên (habitat) nào có giá trị cần bảo tồn.

Đơn vị tư vấn là đơn vị có uy tín, trong khoảng thời gian ngắn đã thực hiện khối lượng công việc lớn. Đơn vị tư vấn đã bổ sung, khắc phục khiếm khuyết của báo cáo trước đây, đáp ứng được yêu cầu đánh giá bổ sung tác động của các phương án đến chế độ dòng chảy, khả năng thoát lũ và biến đổi lòng dẫn. Hội đồng thẩm định của Bộ TN&MT đã thống nhất kết quả nghiên cứu và đề xuất của đơn vị tư vấn, tuy nhiên lưu ý, cần bổ sung giải pháp cụ thể và khả thi hơn.

Bộ TN&MT cũng cho biết, dự án vẫn tiếp tục dừng cho đến khi UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định xử lý cụ thể những vấn đề liên quan. Đồng thời, Bộ TN&MT sẽ hướng dẫn, giám sát UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện, bảo đảm theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước, nhất là việc bảo đảm sự lưu thông dòng chảy, phòng chống sạt lở bờ, bãi sông và việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước với sông Đồng Nai.

Bộ cũng lưu ý, đoạn sông tại khu vực Dự án vẫn cần phải kè bờ để phòng, chống sạt lở bờ sông và theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước phải thiết lập hành lang bảo vệ nguồn nước để thực hiện các chức năng bảo vệ sự ổn định của bờ và phòng, chống lấn chiếm đất ven nguồn nước; Phòng, chống các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước; tạo không gian cho các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí, bảo tồn và phát triển các giá trị về lịch sử, văn hoá, du lịch, tín ngưỡng liên quan đến nguồn nước theo quy định tại Điều 4 của Nghị định số 43/2015/NĐ-CP quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực