Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp xúc cử tri tại Trường Đại học Quy Nhơn

Thứ năm, 06/07/2017 17:49
(ĐCSVN) - Chiều 5/7, tại TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định đã có buổi tiếp xúc với cử tri Trường Đại học Quy Nhơn.


Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ (thứ hai từ trái qua) 
chủ trì buổi tiếp xúc cử tri tại trường ĐH Quy Nhơn.

Tại buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo nội dung chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV và kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp, các cử tri trường Đại học Quy Nhơn đã nêu nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề về: Vai trò, thực quyền của Hội đồng trường đại học còn mang tính hình thức; việc thực hiện cơ chế tự chủ của các trường đại học, cao đẳng; vấn đề tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, cao đẳng hiện nay; chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm tại các trường chưa đồng đều; vấn đề liên quan tới đề xuất bỏ biên chế đối với giáo viên; cơ chế, chính sách hỗ trợ kinh phí cho hoạt động khoa học công nghệ trong nhà trường; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; xem xét  mức hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi dành cho giáo viên hiện nay; những đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia trong những năm tới…

Trả lời các ý kiến của cử tri, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, vai trò, thực quyền của Hội đồng trường hiện nay còn rất mờ nhạt, mang tính hình thức, đây là một vấn đề lớn. Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền của hội đồng trường và hướng dẫn các trường đại học thực hiện.

Về vấn đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường, Bộ trưởng cho biết, đây là xu thế tất yếu, trong đó có tự chủ về ngành nghề đào tạo, bộ máy tổ chức và tự chủ về tài chính, điều này mở rộng cơ hội cho các cơ sở đào tạo phát huy tính chủ động, sáng tạo, đổi mới trong giáo dục, đào tạo.

“Thời gian tới, Bộ sẽ đẩy mạnh cơ chế tự chủ cho các trường nhưng sẽ tăng cường việc kiểm tra giám sát và các trường thực hiện giải trình, để đảm bảo chất lượng”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Liên quan tới đề xuất bỏ biên chế giáo viên chuyển sang ký hợp đồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây mới chỉ là ý tưởng đề xuất, thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu để có giải pháp phù hợp.

Đối với hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục Đại học, Bộ trưởng cho rằng kinh phí dành cho hoạt động này còn hạn chế. Bộ trưởng cho biết, sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét xây dựng lộ trình, cơ chế hỗ trợ cho hoạt động này.

Đối với ý kiến về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia trong những năm tới, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dự kiến sẽ tiếp tục duy trì thực hiện như kỳ thi mới đây, đồng thời nâng cao chất lượng đề thi…/.

Tin, ảnh: Phương Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực