Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại Bắc Ninh sau sự việc bốn trẻ sơ sinh tử vong

Thứ ba, 21/11/2017 21:05
(ĐCSVN) - Sau sự cố đáng tiếc khiến bốn trẻ sơ sinh tử vong trong ngày 20/11, chiều 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có chuyến công tác về Bắc Ninh.
Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm đơn nguyên Sơ sinh, Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh chiều 21/11.

Ngay sau khi về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh và lãnh đạo bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh trong chiều 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm đơn nguyên Sơ sinh. Tại đây, Bộ trưởng đã hỏi thăm tình hình người thân một số bệnh nhân đang nằm điều trị tại đơn nguyên Sơ sinh và hỏi thăm tình hình hoạt động của đơn nguyên này.

BS Lê Văn Nam, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết, hiện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg. Trước đó, ngay sự cố xảy ra, 11 bệnh nhi sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai điều trị.

Cũng tại đây, BS Lê Văn Nam báo cáo Bộ trưởng Tiến về việc cơ quan chức năng đã lấy mẫu các mẫu xét nghiệm: bao gồm các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước, kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh. “Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết quả xét nghiệm, cấy khuẩn những mẫu này” -  BS Lê Văn Nam cho biết.

Đồng chí Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại phòng cách ly của đơn nguyên sơ sinh, bác sĩ Lê Văn Nam cho biết thêm, bệnh viện luôn nỗ lực trong công tác chống nhiễm khuẩn.“Năng lực đến đâu, chúng tôi đều cố gắng đến đây. Chúng tôi áp theo trung trình của Bộ Y tế về kiểm soát nhiễm khuẩn”, BS Nam nói.

Bác sĩ Nam cũng cho biết, sau sự cố xảy ra, bệnh viện liên tục cho lấy mẫu, cấy vi khuẩn để nắm tình trạng nhiễm khuẩn. Mọi máy móc chăm sóc trẻ em như máy thở, lồng ấp, sàn nhà được làm vệ sinh hằng ngày. Đặc biệt ưu tiên quyết liệt tại khu vực trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sơ sinh non yếu.Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể kết luận chính xác vi khuẩn gì gây nên tình trạng nhiễm khuẩn huyết của 4 cháu.

Quang cảnh buổi buổi họp báo chiều 21/11 tại Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh.

Trước đó, trao đổi với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong 4 bệnh nhân nặng đang điều trị tại đơn vị theo phác đồ nhiễm khuẩn huyết, hiện chỉ tìm ra một trẻ có dương tính với vi khuẩn gram âm, còn chưa tìm ra được chính xác tên vi khuẩn gây bệnh.

Còn theo đồng chí Tô Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, sau khi xảy ra sự việc đáng tiếc, Sở đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Công an Bắc Ninh đã phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, trưng cầu Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an (C54) thực hiện xác định nguyên nhân tử vong.

Đồng thời, Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Sản - Nhi phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ổn định an ninh, trật tự trong bệnh viện, động viên cán bộ, y bác sĩ trong bệnh viện không hoang mang, dao động ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn, tiếp tục công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, động viên chia buồn cùng gia đình các nạn nhân…                                                                                                                            

Tin, ảnh: Tuấn Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực