Bộ trưởng Giao thông Vận tải: Sẽ siết học, thi và cấp bằng lái xe container

Thứ năm, 03/01/2019 20:34
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, hiện Bộ đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ thời gian tới siết việc học, thi cử và cấp bằng cho lái xe con và xe tải; từ các khâu học, giảng viên dạy cho tới thực hành, nhất là trên sa hình sẽ có nhiều thay đổi.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông thảm khốc xe container đâm hàng loạt xe máy tại Long An làm nhiều người thương vong. (Ảnh: Bùi Giang/TTXVN)

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2019 tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào chiều nay (ngày 3/1), Bộ trưởng Thể cho biết, tất cả tình huống qua sa hình học viên học giấy phép lái xe phải nắm được như một số lỗi, ký hiệu như khu vực điểm đen, vượt đường sắt, đi qua đèo… trong đó có quản lý tài xế container.

“Xe container là loại xe đặc thù, có thể kiểm tra sức khoẻ, đi lại thường xuyên hơn, không chỉ cấp bằng là hoạt động cả đời mà cần đánh giá lại, nhất là doanh nghiệp đánh giá về quá trình hoạt động. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ nước ta phức tạp. Bộ đang chỉ đạo nghiên cứu đề xuất theo hướng quản khi một người cấp bằng lái xe sẽ lái xe được tốt,” Bộ trưởng Thể cho biết.

Theo vị Tư lệnh ngành giao thông, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức học thi cấp bằng lái xe, tất cả các lái xe khi ra đường phải vững vàng nghiệp vụ, tư cách đạo đức tốt, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tăng thời lượng giáo trình để lái xe biết vấn đề cơ bản về Luật giao thông, tổ chức thi cử công khai minh bạch để cấp bằng.

“Những đối tượng không nắm vững lý thuyết và thực hành thì phải loại. Thi bằng lái lên những loại xe container, xe quá khổ quá tải thì trình độ năng lực phải thật tốt, đảm bảo vận hành an toàn cho người tham gia giao thông,” người đứng đầu ngành giao thông nhấn mạnh.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ liên tục rà soát với những đường mật độ giao thông cao, nếu đường rộng thì sẽ bóc tách làn cơ giới và 2 bánh, hiện có phân làn một số tuyến đường như cầu Mỹ Thuận. Riêng, đường qua nhiều khu công nghiệp thì khó vì công nhân dùng xe 2 bánh nhiều, tập trung theo giờ, nên phân làn rất khó. Đô thị nên có đường tránh, đó là bài toán cần tính tới.

Đưa ra các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông, theo Bộ trưởng, sau khi kiểm tra vụ tai nạn giao thông tại Long An, trong người tài xế có hơi rượu, ma tuý, sắp tới có thể tăng cường dừng xe kiểm tra, thấy nghi vấn thì kiểm tra các yếu tố như chạy liên tục vượt quá 4 tiếng liên tục thông qua thiết bị giám sát hành trình sẽ ghi nhận hoạt động xe để biết có bao nhiêu lái xe tham gia vào vận hành trên đường.

“Cơ quan Nhà nước sẽ từng bước quản lý chặt chẽ hơn, quan trọng là doanh nghiệp quản lý tài xế vì họ sát sao nhất. Còn Nhà nước sao biết xe nào để kiểm tra nên cũng khó. Nên có lẽ cần biện pháp chung chấn chỉnh cả doanh nghiệp,” Bộ trưởng Thể nói.

Đề cập về việc các tuyến đường nên có khu lánh nạn, Bộ trưởng cho biết, nước ta đang có thí điểm một số đường đèo về các hệ thống như hộc tránh, hộ lan nhiều tầng, để mất phanh có thể đánh lái vào đó, giảm thiệt hại. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận phải cần có thời gian vì đường dài, chỉ trong một năm không làm được ngay mà phải làm dần.

Thừa nhận tai nạn giao thông không ai mong muốn, xảy ra bất kể lúc nào, bất kể ở đâu, nên không thể nói là sợ dừng đèn đỏ, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, theo Luật Giao thông đường bộ thì phải đỗ đúng khoảng cách, nếu đúng sẽ rất dài, phải 3-4 lần đèn mới hết. Các nước đỗ xe chính xác, còn mình rất sát nên chỉ đệm chân ga không tốt là đã va chạm, đạm nhầm thì tâm lý sẽ lại nhấn thêm và lao theo.

Trả lời về vấn đề làm đường tránh qua các khu đô thị, khu đông dân cư, theo Thiếu tướng Đức phải tính tới nhu cầu phát triển kinh tế vì phải có xe tải mới phát triển sản xuất. Do đó, giải pháp trước mắt được ông đưa ra là nên tính tới phương án tổ chức giao thông cho khoa học hơn, phù hợp các yếu tố sẽ giảm tai nạn bằng cách quy định xe vào theo khung giờ./.


Theo vietnamplus.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực