Bốn thông điệp với người nghiện ma túy và cộng đồng

Thứ năm, 22/06/2017 18:48
(ĐCSVN) – Người nghiện hoàn toàn có thể cai được; từ bỏ ma túy, những người nghiện hoàn toàn có thể trở thành người có ích cho cộng đồng xã hội; người nghiện hoàn toàn có thể giúp cho người khác trở thành người có ích; xã hội, gia đình, người thân hãy giúp người nghiện vượt qua khỏi thách thức, cam go.
Đây là những thông điệp được Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung truyền đi từ Hội nghị nhân rộng các điển hình cai nghiện thành công do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức chiều ngày 22/6.

Hội nghị nhân rộng các điển hình cai nghiện thành công (Ảnh: KT) 

Hội nghị là hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động phòng chống ma túy, Ngày quốc tế phòng chống ma túy và Ngày toàn dân phòng chống ma túy – ngày 26/6 với chủ đề là “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, tính đến tháng 5/2017 cả nước đã tổ chức điều trị, cai nghiện và quản lý sau cai cho hơn 100 ngàn người nghiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại các địa phương. Tuy nhiên, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, tình hình tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp, tỷ lệ người sau cai tái nghiện cao, nhiều địa phương sau 2 năm tỷ lệ tái nghiện trên 90%.

Theo Thứ trưởng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tái nghiện cao là do nhận thức của người nghiện, gia đình người nghiện và cộng đồng xã hội về điều trị, cai nghiện ma túy chưa đầy đủ. Người nghiện luôn mặc cảm, tự ty, buông xuôi, phó mặc, thiếu ý chí và quyết tâm cai nghiện. Cộng đồng xã hội còn kỳ thị, phân biệt đối xử, xa lánh với người nghiện.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, Cơ quan Phòng chống tội phạm và ma túy của Liên hợp quốc đã xếp nghiện ma túy là bệnh não, mãn tính, tái diễn có nguyên nhân và hậu quả xã hội nhưng là bệnh có thể điều trị được. Điều trị bệnh nghiện ma túy là điều trị lâu dài, khó khăn, phức tạp và rất tốn kém. Điều trị bệnh nghiện bao gồm tổng thể các can thiệp hỗ trợ về y tế, tâm lý và xã hội phù hợp với nhu cầu của người nghiện. Tổ chức Y tế thế giới cũng chỉ ra “không có biện pháp nào điều trị hiệu quả cho tất cả người nghiện, mỗi người phải có biện pháp điều trị riêng và trong quá trình điều trị thường xuyên được bổ sung để đáp ứng nhu cầu của người bệnh.

Chia sẻ tại Hội nghị, nhiều điển hình cai nghiện thành công cho thấy dù việc điều trị cai nghiện rất khó khăn, phức tạp nhưng nếu bản thân người nghiện quyết tâm cùng sự giúp đỡ của gia đình, chính quyền, cộng đồng thì hoàn toàn có thể cai nghiện thành công. Nhiều người từng nghiện nặng, nghiện nhiều năm nhưng đã quyết tâm cai nghiện và cai nghiện thành công, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, được cộng đồng ghi nhận, bầu làm công an viên, Tổ trưởng tổ tự quản, được kết nạp vào Đảng. Một số người đang là chủ cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, chủ nhiệm câu lạc bộ, nhóm đồng đẳng...

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã biểu dương tấm gương những người chiến thắng ma túy để trở về thành công dân có ích. Bộ trưởng thẳng thắn chia sẻ: “Trong cuộc họp bàn về vấn đề ma túy, có một vài đồng chí nói với tôi không ai cai được. Đồng chí có dẫn chứng người thân của đồng chí đó rất có ý chí, có quyết tâm, tự mình lấy xích xích chân mình vào giường nhưng cứ rời ra là lại tái nghiện. Đồng chí kết luận không ai cai được, những câu nói đó ám ảnh tôi rất nhiều. Vì thế, Bộ LĐ-TB&XH quyết định tổ chức cuộc này để nghe những người đã tự mình vượt qua ma túy nói gì!”.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hôm nay cảm giác của tôi như vỡ òa khi nghe các tham luận của các điển hình. Tôi muốn báo chí đưa các thông điệp: người nghiện hoàn toàn có thể cai được; từ bỏ ma túy, những người nghiện hoàn toàn có thể trở thành người có ích cho cộng đồng xã hội; người nghiện hoàn toàn có thể giúp cho người khác trở thành người có ích; xã hội, gia đình, người thân hãy giúp người nghiện vượt qua khỏi thách thức, cam go”.

Theo Bộ trưởng, nhiều người đã cai nghiện sau 3-5 năm chưa tái nghiện vì thế ý tưởng thành lập câu lạc bộ những người đã chiến thắng ma túy trở về là ý tưởng rất hay. “Đây phải là nơi sẻ chia, gắn bó, tạo điều kiện lẫn nhau về cả tinh thần và vật chất. Đây cũng là tiếng nói với xã hội, là nơi giúp cho các bạn trẻ đang trong giai đoạn cai nghiện vững tin bước ra khỏi cuộc chiến cam go. Câu lạc bộ này phải hoạt động trong sạch, đúng hướng, đúng mục tiêu, với mục đích cao nhất là tuyên truyền để nhiều người sẽ cai nghiện thành công và những người này giúp nhau thành công hơn nữa trong cuộc đời” – Bộ trưởng khẳng định.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phải nâng cao chất lượng dạy nghề, dạy nghề, đảm bảo việc làm cho người cai nghiện./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực