Cả nước chung sức hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ bảy, 19/08/2017 20:36
(ĐCSVN) – “Tình cảm, trách nhiệm đối với nhân dân vùng thiệt hại trong đợt thiên tai vừa qua không chỉ lay động người dân trong nước mà đã lan tỏa tới bà con ta đang sinh sống, học tập ở nước ngoài”. Đó là khẳng định của đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khi trao đổi với các phóng viên sáng 19/8 về công tác vận động, ủng hộ người dân bị thiê

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trả lời phỏng vấn
các cơ quan báo chí  (Ảnh:TH)


PV:
Thưa Chủ tịch, vừa qua, khi xảy ra lũ lụt, các tỉnh miền núi phía Bắc phải hứng chịu mất mát cả người và của. Nhưng những nơi đó, người dân vẫn cảm nhận rõ hơi ấm của nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, có hiệu quả. Đồng chí có thể cho biết tinh thần “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta được thể hiện như thế nào?

 

Đồng chí Trần Thanhh Mẫn: Trong đợt thiên tai vừa qua, trên cơ sở thực tế mức độ thiệt hại của các địa phương, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không phát động toàn quốc ủng hộ nhân dân bị thiệt hại nhưng các đồng chí thấy, với truyền thống, đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức ở Trung ương đã tự nguyện, kịp thời tổ chức quyên góp trong mỗi đơn vị mình. Các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và 21 ban, bộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức ở Trung ương đã tổ chức quyên góp ủng hộ và chuyển về quỹ Trung ương.

 

Tình cảm, trách nhiệm đối với nhân dân vùng thiệt hại trong đợt thiên tai vừa qua không chỉ lay động người dân trong nước mà đã lan tỏa tới bà con ta đang sinh sống, học tập ở nước ngoài. Cụ thể, nhân chuyến đi công tác tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào vừa qua, dù bà con bên đó còn rất nhiều khó khăn nhưng cũng đã quyên góp gửi về quê hương góp phần giúp đỡ bà con vùng lũ.

 

Đến nay, Ban Cứu trợ Trung ương, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tiếp nhận hơn 5,2 tỷ đồng và 2.230 đô la Mỹ của 21 bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức. Ban Cứu trợ Trung ương đã phân bổ 1,3 tỷ đồng đợt 1 cho 09 tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Sơn La mỗi tỉnh 200 triệu đồng; Thái Nguyên, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hòa Bình, mỗi tỉnh 100 triệu đồng. Phân bổ đợt 2 cho 02 tỉnh Sơn La, Yên Bái mỗi tỉnh 300 triệu đồng. Ngày 18/8/2017, Ban Cứu trợ Trung ương quyết định hỗ trợ đợt 3 cho Sơn La 1 tỷ đồng.

 

PV: Đồng chí có thể đánh giá cụ hơn một số nét về hoạt động hỗ trợ nhân dân trong thời gian vừa qua?

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn: Tôi đánh giá cao tinh thần chủ động khắc phục hậu quả thiên tai của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và nhân dân tại các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu và các tỉnh miền núi phía Bắc trên tinh thần khắc phục tại chỗ, kịp thời, vì sự an toàn, phục vụ đời sống nhân dân là số 1.

 

Các đồng chí lãnh đạo các tỉnh đã hết sức quan tâm chỉ đạo, nhiều đồng chí là Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh… đã đến tận hiện trường để thăm hỏi, trợ giúp thực phẩm… và chỉ đạo các lực lượng công an, bộ đội phối hợp, hướng dẫn việc tìm người mất tích, khắc phục hậu quả về người chết, nhà trôi, sập cầu, đường xá …do thiên tai gây ra.

 

Tỉnh Sơn La tuy còn rất khó khăn về ngân sách nhưng đã khẩn trương xây dựng được khu tái định cư để nhân dân đến ở ngay được, trong đó có đầy đủ gạo ăn, nước uống… Đặc biệt, trong mưa lũ với truyền thống thương yêu, đùm bọc nhau, đã xuất hiện nhiều tấm gương quên mình cứu giúp người khác, nhân dân vùng lũ đã chia sẻ mì tôm, nước uống để vượt qua khó khăn trong lúc bị chia cắt, cô lập. Hầu hết MTTQ các tỉnh, thành phố đã có kế hoạch vận động, quyên góp ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại.

 

Tôi cũng đánh giá cao công tác truyền thông đã kịp thời đưa tin về tình hình thiệt hại, hậu quả ghê gớm do lũ quét, lũ ống gây ra; đặc biệt là những hình ảnh xúc động của các chiến sĩ bộ đội, công an tay nắm tay băng mình qua lũ xiết để chuyển lương thực, thực phẩm cho bà con.

 

PV: Đồng chí có thể có những lưu ý gì trong thời gian tới đối với việc phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai?

 

Đồng chí Trần Thanh Mẫn: Trước mắt không để nhân dân bị đói, khát, con em bỏ học. Tôi có theo dõi trên Truyền hình được biết, đợt lũ quét vừa qua để lại hậu quả nặng nề đối với nhân dân một số tỉnh. Trong đó có nhiều trường hợp các cháu có thể không được đi học tiếp, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã đề nghị Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La khẩn trương rà soát các trường hợp vì hoàn cảnh gia đình bị thiệt hại trong đợt lũ quét vừa qua mà phải bỏ học nhất là các cháu đã thi đỗ đại học, Trung ương và địa phương kịp thời phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ các cháu được tiếp tục đến trường.

 

Cùng với đó, vận động, thuyết phục bà con đến nơi ở an toàn theo quy hoạch chung của mỗi tỉnh. Lâu dài phải quan tâm đến việc quy hoạch chung, đặc biệt là các vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, sạt lỡ, không an toàn; vấn đề này phải cơ sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ (Bộ Giao Thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trao 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào tỉnh Sơn La khắc phục thiệt hại mưa lũ. (Ảnh:TH)

 

Việc xây dựng khu tái định cư cần khảo sát kỹ lưỡng, phù hợp với quy hoach chung của tỉnh nhưng cũng phải đảm bảo về đất sản xuất, về nước sinh hoạt và nước phục vụ cho sản xuất nuôi, trồng; điện, đường, trường, trạm và nhất là phù hợp với tập quán sinh hoạt, làm ăn của bà con để tránh trường hợp bà con đến ở một thời gian rồi lại bỏ đi nơi khác di canh, di cư hay về nơi ở cũ. Đồng thời có các giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân về cách nhận biết thảm hoạ của lũ ống, lũ quét để phòng ngừa hạn chế thiệt hại.

 

Sau lũ lụt địa phương cần hết sức quan tâm đến việc bảo đảm vệ sinh môi trường, không để xảy ra dịch bệnh. Đảm bảo an ninh trật tự, không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

 

Về phía MTTQ Việt Nam các tỉnh, cần nắm chắc tình hình, cuộc sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để vận động, ủng hộ giúp đỡ kịp thời nhưng quan trọng hơn là tham mưu cho tỉnh có các giải pháp căn cư, lâu dài đảm bảo an sinh cho nhân dân. Thường xuyên cập nhật tình hình, có báo cáo cụ thể với lãnh đạo tỉnh và Trung ương để Trung ương cùng địa phương có giải pháp, hỗ trợ thêm nguồn lực chung tay giúp sức chăm lo cho nhân dân.

Đáng chú ý, việc phân bổ tiền, hàng các nơi ủng hộ về cần chú ý đúng người, thiết thực, tập trung vào việc hỗ trợ nhà ở, đời sống sinh hoạt, con em đi học, tránh trường hợp người ít, người nhiều; nhu cầu dân cần thì không có, cái hỗ trợ thì dân chưa cần. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền, MTTQ ở cơ sở, ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong việc phân bổ, giám sát việc thực hiện.

Đặc biệt phải hết sức quan tâm đến việc quản lý, phân bổ, theo dõi nguồn vận được, dứt khoát không được để  xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến uy tín của Mặt trận và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam. Muốn vậy MTTQ các tỉnh tuyệt đối thực hiện theo đúng các quy định của nhà nước, cụ thể là Bộ Tài chính và hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Công khai rộng rãi kết quả vận động, phân bổ để nhân dân được biết, giám sát việc phân bổ, quản lý. Thường xuyên kiểm tra, uốn nắn việc quản lý, sử dụng theo đúng các quy định của nhà nước. Đồng thời xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ trực tiếp quản lý, tham mưu thực hiện, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục mong được sự quan tâm, chung sức của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố.

Tôi hy vọng rằng với sự quan tâm vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức, toàn thể nhân dân và nhất là tinh thần vượt khó của nhân dân vùng bị thiệt hại như trong thời gian qua sẽ sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục lao động, sản xuất và đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt./.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực