Các bộ trưởng cần đưa ra giải pháp cụ thể, lộ trình rõ ràng

Thứ ba, 04/06/2019 19:52
(ĐCSVN)- Trao đổi bên lề kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV ngày 4/6, các đại biểu đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng đã đi thẳng vào vấn đề, tuy nhiên cần phải đưa ra được các giải pháp cụ thể hơn, lộ trình giải quyết rõ ràng hơn để tăng niềm tin cho đại biểu và cử tri.

Chưa có dấu hiệu để lọt người, lọt tội trong điều tra gian lận thi THPT quốc gia

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: VA

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị đẩy nhanh tiến độ xử lý gian lận kỳ thi THPT quốc gia

Tôi thấy Bộ trưởng Bộ Công an đã trả lời một số nội dung tương đối rõ ràng, không né tránh vấn đề được chất vấn, thẳng thắn nhận trách nhiệm của người đứng đầu về những tồn tại, yếu kém của ngành mình. Tuy nhiên, vẫn có phần trả lời chưa làm hài lòng các đại biểu chất vấn, nhưng tôi chia sẻ vì lĩnh vực Bộ trưởng phụ trách rất rộng.

Tôi mong Bộ trưởng Bộ Công an cần phải đưa ra được giải pháp cụ thể hơn trong việc ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm ma túy. Đề nghị phân tích rõ nguyên nhân, vì sao từ năm 2017 đến nay lượng ma túy vào Việt Nam với số lượng cực kỳ lớn, giờ không phải tính bằng gam, bằng kg nữa, mà tính bằng tạ, bằng tấn. Chỉ khi chỉ rõ nguyên nhân thì mới có giải pháp hữu hiệu phòng ngừa.

Như tôi được biết các nước trong khu vực hiện nay như: Malaysia, Inđônêxia, Philipines, Singapore… cuộc đấu tranh chống ma túy của họ lên đến đỉnh điểm, bằng các biện pháp mạnh. Phải chăng chúng ta chưa đánh ma túy mạnh như các nước đó nên thời gian gần đây tội phạm đã chọn Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy đi các nước? Bộ trưởng Tô Lâm có trả lời vấn đề này, nhưng chưa thấy rõ. Bộ trưởng cần phải đưa ra được lộ trình để giảm dần đi đến chặn đứng tình trạng này.

Về sai phạm thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia, tôi đồng tình với trả lời của Bộ trưởng Tô Lâm. Tôi tin Bộ Công an đang làm hết sức quyết liệt, công tâm, không bao che. Tuy nhiên, tôi và nhiều đại biểu nhận thấy tiến độ xử lý sai phạm còn chậm khiến cử tri rất sốt ruột, khi mà kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang đến gần. Tôi đề nghị Bộ Công an phải đẩy nhanh tiến độ xử lý để trả lời lòng tin cho người dân đối với ngành Giáo dục.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long). Ảnh: TH

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long): Ngành Công an phải có các giải pháp mạnh mẽ hơn để đẩy lùi tội phạm

Tại kỳ họp này, không khí chất vấn hết sức sôi nổi, hiệu quả. Các đại biểu đã lựa chọn vấn đề chất đúng và trúng. Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời gọn, đi thẳng vào nội dung câu hỏi. Số đại biểu giơ bảng tranh luận không nhiều, qua đó thể hiện sự hài lòng của đại biểu với cách trả lời của Bộ trưởng.

Theo tôi, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về vận chuyển, mua bán trái phép chất ma tuý và công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nghiêm trọng, băng nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” sẽ là nhiệm vụ trọng tâm cần được Bộ Công an đẩy mạnh trong thời gian tới. Bởi vì, như chúng ta thấy trong thời gian vừa qua những vụ án ma túy với số lượng hàng tấn, những vụ trọng án xảy ra liên tiếp đặt ra cho ngành Công an phải có các giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn để có thể đẩy lùi, ngăn chặn loại tội phạm này.

Tôi cho rằng, công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Vì thế, mọi người dân phải vào cuộc mới có thể thành công được, trong đó lực lượng công an đóng vai trò nòng cốt.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau). Ảnh: ĐT

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau): Nhiều vấn đề một mình ngành Xây dựng không giải quyết được

Các câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng rất trọng tâm, đi thẳng vào các nội dung vấn đề. Có lẽ đây lần đầu tiên Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chính thức đăng đàn trước Quốc hội nên không tránh khỏi áp lực. Tôi hết sức chia sẻ với Bộ trưởng với sức nóng trong ngành xây dựng hiện nay. Có những việc đã tồn đọng qua nhiều nhiệm kỳ, thời gian rất dài và trách nhiệm thuộc về từng địa phương, đặc biệt các thành phố lớn. Song với trách nhiệm quản lý của mình, Bộ trưởng cần phải có giải pháp rõ ràng hơn đáp ứng  kỳ vọng của đại biểu và cử tri.

Vấn đề chung cư ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mọc như nấm đã bóp nghẹt không gian đô thị, qua phản ánh thực tế tôi đi khảo sát, đây là áp lực rất lớn. Nó phá vỡ quy hoạch, có nhiều điều không công khai minh bạch. Vấn đề này một mình Bộ trưởng Bộ Xây dựng và ngành Xây dựng khó giải quyết. Việc này người đứng đầu địa phương đó phải có trách nhiệm trước nhất./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực