Các địa phương sớm báo cáo hiện trạng phòng, tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất

Thứ tư, 18/10/2017 22:52
(ĐCSVN) - Ngày 18/10/2017, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có Công văn hoả tốc số 134/TWPCTT về việc báo cáo hiện trạng phòng, tránh lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Một vụ sạt lở đất tại Hòa Bình. (Nguồn: tuoitre.vn)

Nội dung của Công văn như sau:

Do ảnh hưởng biến đổi khí hậu và tác động của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tình hình rủi ro thiên tai có chiều hướng gia tăng tại khu vực miền núi, đặc biệt là rủi ro thiên tai liên quan đến lũ quét, sạt lở, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, cơ sở hạ tầng. Tổng hợp báo cáo của các địa phương, tính từ giữa tháng 6/2017 đến nay, lũ quét, sạt lở đất đã làm 148 người chết và mất tích, nhiều công trình hạ tầng bị sạt lở, hư hỏng… Ước tính thiệt hại trên 3.000 tỷ đồng. Trong đó có những trận lũ quét, sạt lở đất lớn vào đầu tháng 8 xảy ra tại huyện Mường La, tỉnh Sơn La; huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái và Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình vào ngày 12/10/2017.

Nhằm nắm bắt các nhu cầu cấp thiết hiện nay của địa phương, đồng thời từng bước nâng cao khả năng ứng phó với lũ quét, sạt lở đất bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững tại địa phương, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (Ban Chỉ đạo) đề nghị Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (Ban Chỉ huy) các tỉnh có báo cáo về những nội dung:

1. Đánh giá thực trạng công tác phòng chống lũ ống, lũ quét và sạt lở đất (theo phương châm 4 tại chỗ);

2. Xác định các nhu cầu cấp bách hiện nay để ứng phó với lũ ống, lũ quét và sạt lở đất;

3. Sắp xếp thứ tự ưu tiên và đề xuất các giải pháp công trình, phi công trình bảo đảm phù hợp với tình hình trước mắt và ổn định lâu dài (có khái toán kinh phí cho các hạng mục).

4. Báo cáo gửi về Ban Chỉ đạo trước ngày 27/10/2017 để tổng hợp và có giải pháp nâng cao năng lực, giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước (bản mềm gửi về địa chỉ Email dieuhanhungpho@vndma.gov.vn).

Đề nghị Ban Chỉ huy các tỉnh quan tâm, phối hợp thực hiện.

Đ.H

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực