Cán bộ kiểm tra của Đảng phải là những “bao công” thời nay

Chủ nhật, 14/10/2018 19:37
(ĐCSVN) – “Thực tiễn đã chứng minh, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố đã đóng góp rất quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, những thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố an ninh - quốc phòng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh như vậy trong Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018) vào sáng 14/10, do Thành ủy TP. Hồ Chí Minh tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, để có những chủ trương đúng đắn, phù hợp, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy luôn nhất quán công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Trong đó, trên cơ sở quan tâm việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát để bảo đảm cho nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, của cấp ủy các cấp đề ra sớm đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả.

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Qua kiểm tra, giám sát, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và cấp ủy các cấp đã kịp thời phát hiện, chỉ đạo điều chỉnh bổ sung những chủ trương, biện pháp cho sát hợp, chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đồng thời kịp thời kiến nghị những cơ chế, chính sách không còn phù hợp thuộc thẩm quyền của Trung ương, chỉ đạo xử lý nghiêm minh, kịp thời khi phát hiện có sai phạm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích của ngành Kiểm tra Đảng Thành phố, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Thực tiễn đã chứng minh, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố đã đóng góp rất quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, những thành tựu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và góp phần giữ vững ổn định chính trị, củng cố an ninh - quốc phòng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh".

Để công tác kiểm tra, giám sát Đảng ngày càng hoạt động hiệu quả, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đề cập đến một số nhiệm vụ quan trọng.

Trước hết, từ nay đến cuối nhiệm kỳ X (2015 – 2020), công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy thuộc Đảng bộ thành phố cần bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố; đặc biệt, xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Kết luận số 21 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 16 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020; việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với bước đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII; việc thực hiện tự chủ tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các cấp ủy Đảng, nhất là các đồng chí bí thư cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp phải thực sự gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và thực hiện nghiêm túc, đến nơi đến chốn các kết luận qua kiểm tra, giám sát.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý: Ngành Kiểm tra Đảng bộ thành phố và từng đồng chí cán bộ Kiểm tra Đảng phải phát huy cao vai trò, vị trí của mình; mỗi cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra phải làm gương, nêu gương, phải tự soi rọi bản thân mình để phục vụ nhân dân tốt hơn. Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã khẳng định: “Sự nêu gương của cán bộ, đảng viên có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, cũng là phẩm chất của người cán bộ, đảng viên”, cán bộ ngành Kiểm tra càng phải nêu gương, từng đồng chí phải thật sự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thực hiện, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật. Đồng thời phải có quan điểm đoàn kết đúng đắn và tình cảm cách mạng sâu sắc; phải có dũng khí đấu tranh, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và hơn ai hết, phải liêm, sạch, không liêm, không sạch thì không nói được người khác, không kỷ luật được người khác, nhiều người thường vẫn ví các cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng phải là những “bao công” của thời nay, phải là những người cộng sản chân chính vừa có dũng khí đấu tranh vừa có lòng nhân ái và nhiều khi phải chịu đựng hy sinh về quyền lợi cá nhân nữa…

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cán bộ, đảng viên làm công tác kiểm tra Đảng hội tụ những phẩm chất này thì sẽ có sức lan tỏa rất lớn, góp phần quan trọng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ kỷ niệm


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ rõ, ngành kiểm tra Đảng bộ Thành phố cần tập trung kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực phát sinh tiêu cực, sai phạm như: công tác cán bộ, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, việc quản lý sử dụng tài chính Đảng, công tác quản lý, sử dụng tài sản công, việc thực hiện các dự án đầu tư công…

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ngành kiểm tra Đảng cũng phải thường xuyên quan tâm, kiện toàn tổ chức bộ máy,nhân sự ủy ban kiểm tra các cấp. Trong thời gian tới, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp sang làm công tác kiểm tra, giám sát và điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ kiểm tra của Đảng sang làm lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp để có thực tiễn, am hiểu nhiều lĩnh vực, đủ sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ rất quan trọng, vẻ vang trong công tác xây dựng Đảng.

Đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, tổ chức của Đảng bộ Thành phố qua từng năm đã có những chuyển biến, nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn. Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy đã tiếp tục đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chủ động chỉ đạo, rà soát, sửa đổi các quy định, quy trình kiểm tra, giám sát phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn của Đảng bộ thành phố.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, tuy phải chịu nhiều áp lực, nhưng với nghiệp vụ, chuyên môn vững vàng, bản lĩnh, kinh nghiệm trong công tác, ủy ban kiểm tra các cấp đã kiên quyết đấu tranh làm rõ các khuyết điểm vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, đồng thời tham mưu xử lý kỷ luật nghiêm minh, chính xác, kịp thời, từ đó giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc kéo dài tại các tổ chức Đảng, đơn vị; phát huy tính giáo dục, thuyết phục, giúp đảng viên vfa tổ chức đảng nhận thấy khuyết điểm, vi phạm đề ra biện pháp khắc phục; giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác kiểm tra Đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ Thành phố.

 

Các cá nhân được nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế hiện nay. Đó là: Một số cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp còn chưa tập trung đi vào những vấn đề nóng, bức xúc, dư luận quan tâm; vẫn còn tình trạng nể nang, ngại đấu tranh, chưa chủ động nắm bắt, xử lý các thông tin cần thiết để thực hiện kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Công tác kiểm tra, giám sát góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra. Số lượng sai phạm của đảng viên là cán bộ chủ chốt các cấp được phát hiện qua tự phê bình, phê bình và tự kiểm tra, giám sát còn ít, chủ yếu thông qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của cấp trên đối với cấp dưới và qua thông tin của cơ quan báo chí hoặc đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Việc kiểm điểm xem xét, xử lý trách nhiệm đảng viên vi phạm của một số tổ chức đảng có lúc thiếu kiên quyết và chưa đúng với tích chất, mức độ sai phạm. Năng lực, kinh nghiệm, bản lĩnh công tác của một số cán bộ kiểm tra vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Công tác phối hợp giữa UBKT với một số cơ quan đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng chưa đồng bộ kịp thời.

Nhân dịp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng cho 26 đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng bộ TP.Hồ Chí Minh. Ban Thường vụ Thành ủy trao tặng Bằng khen cho 43 tập thể, cá nhân trong ngành Kiểm tra đảng có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra giai đoạn 2013-2018./.

Vương Lê – Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực