Cần xử lý nhanh, dứt điểm tình trạng rác tràn ngập trên các tuyến đường ở Sơn Tây, Ba Vì

Thứ ba, 26/09/2017 10:49
(ĐCSVN) – Trong những ngày qua, nhân dân các huyện ngoại thành Hà Nội như Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ đang chịu nỗi ám ảnh mang tên rác thải, bởi rác tràn ngập trên các tuyến đường. Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo các cấp phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng này, nhanh chóng trả lại môi trường trong sạch cho nhân dân.
Rác la liệt ngay trước cổng UBND phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây


Theo quan sát của phóng viên, quanh các tuyến đường huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, rác tràn ngập khắp nơi, thậm chí có đoạn rác bị tập kết dưới lòng đường dài khoảng 200m. Rác thải ngập tràn khắp phố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân trong vùng.

Tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, rác tập kết khắp nơi, vứt chỏng chơ khắp các tuyến phố khiến nước rác chảy ra gặp những ngày nắng nóng oi nồng bốc mùi hôi thối... Ngay trước cổng trường tiểu học Quang Trung và UBND phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây cũng xuất hiện đống rác lớn kéo dài khoảng 50m đã tồn tại 5-6 ngày nay.

Bà Nguyễn Thị Lan, nhà gần cổng trường Quang Trung không hiểu vì sao không có người đến thu gom rác khiến học sinh và nhân dân chung quanh phải chịu đựng cảnh này. “Thật không thể tưởng tượng được. Quá kinh khủng!”- bà Lan nói.

Một loạt các tuyến đường, ngõ phố khác của thị xã Sơn Tây cũng lâm vào tình trạng tương tự. Rác chất đống dọc các tuyến phố lớn nhỏ, rỉ nước vàng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân phản ánh, đây không phải lần đầu tiên họ phải chịu cảnh rác thải ngập khắp phố phường như thế này, hồi tháng 6, tháng 7 cũng đã xảy ra. Giải pháp tốt nhất đối với các hộ gia đình để tự bảo vệ mình đó là rắc vôi bột lên các đống rác để khử trùng.

Ngay trên đường QL32 đoạn từ bệnh viện Ba Vì lên hướng cầu Trung Hà, rác ngập dưới lòng đường. Theo những người dân ven đường, nhiều ngày qua họ đã phải chứng kiến cảnh mỗi ngày đống rác càng nhiều lên và tồn tại ở khắp các đường phố. Rác thải sinh hoạt thải ra không được đưa đi xử lý, không được đưa đến nơi thu gom mà tập kết ngay ngã ba, ngã tư đường, lòng đường, gốc cây...

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Mạnh, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ, 9 tháng đầu năm nay, huyện Phúc Thọ đã có 3-4 lần nhận thông báo ngừng tiếp nhận rác của bãi rác Xuân Sơn, hiện nay, tình trạng tồn đọng rác vẫn diễn ra. Ông đề nghị thành phố có giải pháp thiết thực, kịp thời xây dựng các công trình xử lý rác thải nhằm bảo đảm môi trường, không để kéo dài tình trạng ứ đọng rác.

Được biết, toàn bộ việc thu gom rác thải tại thị xã do công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Sơn Tây đảm nhiệm. Suốt 2 tháng qua, đơn vị này đang loay hoay tìm chỗ tập kết rác khi bãi rác Xuân Sơn (Ba Vì) bị người dân chặn không cho đưa xe rác vào xử lý.

Nguyên nhân là do gần 2 tháng nay, người dân quanh bãi rác Xuân Sơn (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì) cắt cử trực cả ngày lẫn đêm ngăn không cho xe đưa rác vào tập kết tại khu xử lý, dẫn đến toàn các huyện xung quanh ngập tràn rác. 

Tại bãi rác Xuân Sơn, cách thị xã Sơn Tây hơn 10km, người dân thuộc 3 thôn Hiệu Lực, Tam Mỹ, Hát Giang thay nhau cắt cử người ngăn xe rác đưa rác vào khu xử lý rác thải. Lý do được người dân đưa ra là lãnh đạo địa phương không thực hiện đúng lời hứa trong việc đền bù, di dời dân trong phạm vi gây ô nhiễm quanh bãi rác.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, gần 2 tháng nay, một số hộ dân, đặc biệt là 6 hộ khiếu kiện về đền bù trong bán kính 500m của Khu xử lý chất thải Xuân Sơn đã ngăn cản hoạt động của cơ sở này. Từ đó gây nên tình trạng tồn đọng rác ở 10 quận, huyện, trong đó huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây là nặng nhất. Đối với các hộ dân ngăn cản đổ rác tại bãi rác Xuân Sơn, các cơ quan thành phố đã giải đáp hết các kiến nghị. Hiện nay, vì không thể đổ rác tại Xuân Sơn, mỗi ngày đang phát sinh hàng trăm tấn rác tồn đọng trên các đường phố, ngã ba, ngã tư của huyện Ba Vì, thị xã Sơn Tây. Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết, thành phố đã phân cấp cho huyện làm chủ đầu tư các dự án hạ tầng, dự án hỗ trợ trong vòng bán kính 500m khu vực bãi rác Xuân Sơn. Các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng liên quan đến dự án nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng cũng đã được phân cấp cho huyện từ năm 2012.

Ông Nguyễn Hồng Điệp (Phó giám đốc công ty cổ phần Môi trường và công trình đô thị Sơn Tây) cho biết, UBND thị xã Sơn Tây đã chỉ đạo mỗi phường, xã tìm vị trí tập kết rác, rác phát sinh ở chỗ nào thì để nguyên chỗ đó và giao cho công ty xử lý tạm thời trong khi tìm điểm tập kết rác tập trung.

Xác nhận thông tin này, Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Đặng Vũ Nhật Thăng cho biết, thị xã đã và đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động, tuyên truyền người dân có nhận thức và hành động đúng đắn, không để ảnh hưởng tới cộng đồng.

Trong những buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội những ngày qua, các đoàn đại biểu đã nghe cử tri các huyện phản ánh về tình hình này. Tiếp thu ý kiến của cử tri, đề cập về vấn đề này, đồng chí Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết, Thành ủy đã họp và có kết luận, Chủ tịch UBND thành phố cũng vừa có văn bản chỉ đạo triển khai giải quyết vấn đề này.

Đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan liên quan cần thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo và phải thống nhất vì lợi ích chung của thành phố. Trước mắt, hai địa phương phải chỉ đạo sớm khắc phục tình trạng tồn đọng rác trên địa bàn, nếu gặp vướng mắc kịp thời báo cáo thành phố. Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, thứ ba (ngày 26/9), Sở Xây dựng, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì phải họp lại để xem xét có cơ chế hỗ trợ người dân sao cho tốt nhất mà vẫn bảo đảm các quy định pháp luật. Đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, dù dân có hành vi sai, nhưng việc đầu tiên phải làm là tăng cường vận động, tuyên truyền để người dân hiểu và chấp hành./.

Hiền Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực