Cảnh báo nguy cơ sạt lở đất và lũ quét tại một số tỉnh phía Bắc

Thứ hai, 25/09/2017 21:11
(ĐCSVN) - Theo báo cáo nhanh ngày 25/9 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), từ sáng 25/9, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa; chiều và đêm mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

(ẢNh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Trên thượng lưu sông Lô và sông Thái Bình có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên từ 1-2m (đỉnh lũ trên các sông đều ở dưới mức báo động 1). Nguy cơ xuất hiện sạt lở đất và lũ quét tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Để bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, theo báo cáo ngày 25/9/2017 của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương, hiện có 7/76 hồ đang xả qua tràn. Cụ thể: Khu vực Bắc Bộ: Có 6 hồ chứa vận hành theo quy trình đơn hồ xả qua tràn: Thái An (20 m3/s), Nậm Chiến 2 (16 m3/s), Bắc Hà (75 m3/s), Nho Quế 3 (16 m3/s), Vĩnh Hà (40 m3/s), Thác Xăng (29 m3/s). Khu vực Bắc Trung Bộ: Có 1/14 hồ là hồ Chi Khê vận hành theo quy trình liên hồ xả nước qua tràn với lưu lượng 287 m3/s.

Về hồ chứa thủy lợi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ: Theo báo cáo của Tổng cục Thủy lợi, trong tổng số 12 hồ có Cửa Van, hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) đang vận hành xả với lưu lượng 50 m3/s. Các hồ đặc biệt cần quan tâm, khi có mưa lớn gồm hồ Núi Cốc (Thái Nguyên); Lái Bay, Noong Đúc (Sơn La); Bản Viết, Nà Tậu (Cao Bằng); Kai Hiển (Lạng Sơn); Cửa Cốc, Chùa Ông, Khe Ráy, Khe Cát (Bắc Giang); Yên Lập, Khe Táu, Khe Chè, Chúc Bài Sơn (Quảng Ninh).

Về tình hình tàu thuyền, theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh, tính đến 06h00 ngày 25/9/2017, đã thông báo cho 27.396 tầu, thuyền/90.336 lao động; 1.868 lồng bè, chòi canh thủy sản/2.598 lao động biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh.

Về tình hình sản xuất nông nghiệp, theo báo cáo của Cục Trồng trọt, tình hình sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ như sau: Vùng  đồng bằng sông Hồng và trung du, miền núi phía Bắc: Hiện có 961.000 ha lúa đã trổ xong. Các tỉnh đồng bằng sông Hồng đã thu hoạch 190.000/545.000ha; các tỉnh thu hoạch trên 50% diện tích là: Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hà Nam, các tỉnh còn lại thu hoạch được 10-15%. Các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc đã thu hoạch 70.000ha.

Rau màu vụ Thu Đông và Đông đã trồng được trên 100.000ha. Hiện các địa phương đang tranh thủ khơi thông kênh mương, tiêu thoát nước để khô mặt ruộng.

Các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Nghệ An trở vào thu hoạch xong 93%, còn khoảng 40.000 ha lúa mùa, lúa nương chưa thu hoạch; cây rau màu đã gieo trồng lại sau bão số 10 là khoảng 55.000 ha; các diện tích bị ảnh hưởng do bão số 10 hiện đã được khắc phục và phục hồi sinh trưởng.

Về công tác chỉ đạo ứng phó với ATNĐ, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã có Công điện số 69/CĐ-TW hồi 20h00 ngày 24/9/2017 gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh, các tỉnh Đông Bắc Bộ và các Bộ ngành đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với ATNĐ, mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã có Công điện số 68/CĐ-TW hồi 9h00 ngày 23/9/2017 gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Ngãi và các Bộ đề nghị triển khai các biện pháp ứng phó với ATNĐ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương thường xuyên cung cấp các bản tin dự báo về ATNĐ và cảnh báo mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, phục vụ công tác chỉ đạo ứng phó.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển trong phạm vi có nguy cơ ảnh hưởng của ATNĐ đã triển khai thực hiện các công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tổ chức trực ban nghiêm túc.

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Trị, Quảng Ngãi đã có Công điện, văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc chủ động các biện pháp phòng tránh; tỉnh Quảng Ninh đã ngừng cấp phép cho các phương tiện đi ra các tuyến đảo và ngược lại, các phương tiện du lịch biển, lưu trú qua đêm tại các điểm du lịch trên biển từ 7h00 ngày 25/9.

Những công việc cần triển khai tiếp theo, các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh: Tiếp tục kêu gọi, kiểm đếm và tổ chức neo đậu tàu, thuyền trong các khu trú tránh; di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản đến nơi an toàn. Chủ động các biện pháp đưa ngư dân, người lao động trên các tàu thuyền, chòi canh, lồng bè, khu nuôi trồng hải sản lên bờ để đảm bảo an toàn. Rà soát dân cư tại những vùng trũng thấp, có nguy cơ ngập lụt, sạt lở, ven sông, suối, ven biển, trên đảo; các khu vực khai thác mỏ, hầm lò,… để di dời hoặc có biện pháp ứng phó đảm bảo an toàn. Thông tin và có biện pháp quản lý, đảm bảo an toàn cho khách du lịch ở các đảo, khu vực ven biển, ven các sông, suối để tránh tai nạn do gió to, sóng lớn, lũ quét, sạt lở đất. Chủ động các phương án phòng chống úng ngập cho lúa, hoa mầu cũng như các khu đô thị, dân cư tập trung.

Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ: Khẩn trương khắc phục hậu quả do bão số 10 và mưa, lũ sau bão gây ra, đặc biệt là các hư hỏng trên hệ thống đê, kè biển, cửa sông. Kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất; các hồ chứa xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước do địa phương quản lý đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du. Chủ động chỉ đạo tiêu nước đệm, sẵn sàng chống úng cho diện tích lúa và hoa màu.

Các Bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao sẵn sàng triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục tăng cường đưa tin về diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ, công tác điều hành ứng phó của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, các Bộ, ngành để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh./.

 

Đặng Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực