Cảnh sát Anh chuyển hồ sơ 4 nạn nhân trong container cho Việt Nam

Thứ hai, 28/10/2019 15:36
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, cập nhật đến sáng nay, phía Anh đã chuyển hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên tử vong trong chiếc container cho phía Việt Nam nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Bên hành lang Quốc hội sáng 28/10, trao đổi với báo chí về vụ việc 39 người tử vong trong container đưa người nhập cư trái phép vào Anh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Bộ Ngoại giao đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước hết là giao Đại sứ quán Việt Nam tại Anh túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát hạt Essex (ngoại thành London) để chờ đợi thông tin.

Trước những nghi ngờ về khả năng có nạn nhân người Việt Nam, Thủ tướng đã giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác minh.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: TL)

Thứ trưởng cho hay, cập nhật thông tin đến sáng nay, cảnh sát Anh đã tiến hành làm 4 trường hợp trong số 39 nạn nhân tử vong trong chiếc container.

Dù chưa xác định danh tính những nạn nhân này nhưng phía Anh cũng đã đưa hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập sang đây cho phía Việt Nam để chắp nối các thông tin nhằm xác định nhân thân mỗi trường hợp.

Thứ trưởng thông tin, phần việc cảnh sát Anh tiến hành rất lâu, cần nhiều thời gian vì theo quy định, phía Anh không chấp nhận việc nhận diện nạn nhân mà nhất thiết phải dựa trên kết quả xét nghiệm ADN.

Hôm nay, cơ quan đại diện của Việt Nam sẽ gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay.

Thứ trưởng cũng cho biết, Bộ đã xây dựng các kịch bản, trong trường hợp khẳng định được những người bị nạn là công dân việt Nam thì sẽ có những bước hành động cụ thể.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh bày tỏ, vụ 39 người bị thiệt mạng trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam là sự việc rất đáng tiếc.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh. (Ảnh: Ngọc Thành).

Trước mắt, tỉnh đang tập trung hỗ trợ công dân để xác minh thông tin xem có công dân Việt Nam là người Nghệ An nằm trong số người bị nạn hay không.

“Sở Ngoại vụ đang liên hệ với Cục Lãnh sự của Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết cho bên Anh xác lập thông tin. Công an cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan”, Bí thư Nghệ An nói.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, khi có thông tin phản hồi, Bộ Ngoại giao sẽ trao đổi lại, cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nêu rõ, cách tốt nhất hiện nay là chờ thông tinh chính xác, tránh đồn đoán khiến các gia đình có người thân mất liên lạc hoang mang.

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh: “Chúng tôi thực sự mong muốn công dân của chúng ta nên đi theo những con đường chính thống, đi xuất khẩu lao động một cách hợp pháp, được Nhà nước bảo trợ, chính quyền sở tại hỗ trợ và bảo trợ theo luật pháp của các nước sở tại”.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/11/2019.

Bộ Công an đã chỉ đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội vào Hà Tĩnh và Nghệ An để kiểm tra, giám định thông tin về những người mất liên lạc khi đi lao động từ Pháp qua Anh để phục vụ điều tra theo yêu cầu của nghiệp vụ và hợp tác quốc tế. Bộ cũng đang chỉ đạo làm rõ việc có hay không các cá nhân, tổ chức đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực