Cây “ATM gạo” nghĩa tình đến với người nghèo Sóc Trăng

Thứ bảy, 25/04/2020 10:23
(ĐCSVN) – Trước những ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Sóc Trăng đã đưa vào hoạt động cây “ATM gạo” đầu tiên nhằm giúp người dân, đặc biệt là các hộ nghèo vượt qua khó khăn hiện tại, dần ổn định cuộc sống.

Trên tinh thần “Nếu bạn cần, hãy đến lấy. Nếu bạn ổn, hãy nhường lại cho người khác”, góp phần hỗ trợ thiết thực cho những người khó khăn, nặng gánh mưu sinh hằng ngày, cây “ATM gạo” nghĩa tình góp phần để không ai bị bỏ lại phía sau.

Cây “ATM gạo” đầu tiên tại Sóc Trăng kịp thời sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn

Được biết ý tưởng thực hiện cây “ATM gạo” được bắt nguồn từ ông Trương Văn Đời, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Thịnh (Sóc Trăng) và chị Phan Thị Diệu Thảo (cháu ông Đời, hiện đang sinh sống tại Đài Loan, Trung Quốc). Ông Trương Văn Đời cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch COVID – 19, thấy nhiều người ở địa phương có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống bị đảo lộn vì không có việc làm, mất việc... Với mong muốn có thể giúp đỡ được phần nào những hoàn cảnh khó khăn đó, tôi và cháu mình đã lên kế hoạch để lắp cây “ATM gạo”, phát gạo miễn phí cho người nghèo”.

Ông Đào Ngọc Ngưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Sóc Trăng (đơn vị phát động thực hiện mô hình) cho biết, cây “ATM gạo” này sẽ hoạt động từ ngày 22/4 cho đến khi hết dịch COVID – 19. Mỗi ngày máy sẽ có 2 lần nhả gạo vào lúc 8 – 10 giờ và 14 – 16 giờ; mỗi người đến sẽ được nhận 2kg gạo/lần cùng một số nhu yếu phẩm khác như dầu ăn, nước tương... Sau 2 ngày hoạt động, cây “ATM gạo” đã cung cấp hơn 12 tấn gạo cho người nghèo. Các hộ khi đến nhậ‌n gạo mang theo thẻ hoặc phiếu được địa phương cấp, mỗi lần nhậ‌n 2kg gạo, mỗi thẻ nhậ‌n 3 lần/tuần. Để tránh tiếp xúc bằng tay, cây “ATM gạo” được thiết kế nút bấm bằng chân, người lấy gạo chỉ cần đạp nhẹ lên nút khởi động, rồi nhận gạo mang về. “Địa phương sẽ cố gắng duy trì cây “ATM gạo” này để phục vụ lâu dài. Đến cuối ngày 23/4,  cây “ATM gạo” đã tiếp nhận hơn 22 tấn gạo từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài TP Sóc Trăng hỗ trợ”, ông Đào Ngọc Ngưng cho biết thêm.

Chị Nguyễn Thu Trang ở khóm 5, phường 2, TP. Sóc Trăng phấn khởi khi cây “ATM gạo” đã giúp gia đình chị bớt khó khăn. 

Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19 đã tìm đến đây để chờ đến lượt nhận gạo. Ông Trần Công Thận 65 tuổi, ở khóm 2, phường 4, TP. Sóc Trăng, cho biết: “Tôi mưu sinh bằng công việc bán vé số, mỗi ngày bán được 100 tờ, thu nhập 100 ngàn đồng, đủ tiền để ăn hàng ngày. Do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Nhà nước tạm ngừng bán vé số, cuộc sống gia đình lâm vào khó khăn. Được nhận gạo, nhu yếu phẩm miễn phí, tôi vui lắm, hôm nay, chúng tôi yên tâm vì có cơm ăn rồi”.

Nhận hỗ trợ gạo từ ATM, chị Nguyễn Thu Trang ở khóm 5, phường 2, TP. Sóc Trăng, là công nhân nói: “Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt, mỗi ngày chi tiêu của gia đình tôi tiết kiệm lắm là khoảng 50.000 đồng trở lại. Được nhận 2kg gạo như thế này để ăn cũng đã giảm bớt một phần chi tiêu. Đang thất nghiệp mà được hỗ trợ như thế này cảm thấy vui mừng lắm và cảm ơn sự san sẻ của nhà hảo tâm đã giúp đỡ”.

 Cây “ATM gạo” nghĩa tình ở Sóc Trăng đã thiết thực giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn phần nào ổn định cuộc sống trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, kết nối các tấm lòng thiện nguyện với nhau và đưa gạo tới tận tay người cần gạo. Đó còn là câu chuyện về tình người trong lúc khó khăn, về tinh thần “lá lành đùm lá rách”, truyền thống tốt đẹp ngàn đời nay của dân tộc Việt Nam./.

Bài, ảnh: Phương Nghi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực