Chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong xây dựng văn bản chưa nghiêm

Thứ hai, 18/09/2017 18:41
(ĐCSVN) – Một trong những nguyên nhân chủ quan của tình trạng nợ đọng văn bản là do việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong xây dựng văn bản ở một số nơi còn chưa nghiêm, có tình trạng luật, pháp lệnh đã được ban hành, nhưng các cơ quan vẫn lúng túng trong việc rà soát xác định các nội dung giao quy định chi tiết, lập danh mục văn bản quy định chi tiết, phân công cơ quan chủ trì soạn thảo.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định phát biểu tại phiên họp (Ảnh: KT)

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 23/10

Chiều 18/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV.

Trình bày báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 23/10 và dự kiến bế mạc vào 22/11. Như vậy, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp là 23 ngày. Trong đó, xây dựng luật: 10,75 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác: 10,75 ngày; khai mạc, bế mạc: 1,5 ngày.

Qua thảo luận, các đại biểu nhất trí,tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 6 dự án luật: Luật Quản lý nợ công (sửa đổi); Luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi); Luật Thủy sản (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài (theo quy trình tại một kỳ họp); Luật Quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

Các đại biểu nhất trí rút 3 dự luật ra khỏi dự kiến chương trình Kỳ họp là: Luật Hành chính công và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế bảo vệ môi trường để tiếp tục hoàn thiện. Như vậy, tại Kỳ họp này, Quốc hội cho ý kiến 9 dự án luật gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật An ninh mạng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt.

Các thành viên UBTVQH nhất trí bổ sung nội dung trình Quốc hội xem xét Báo cáo việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới.

Đồng thời bổ sung các nội dung gửi đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu về: Kết quả giải quyết thu hồi sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất; thực hiện mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất để xử lý việc quá tải của sân bay và giao thông khu vực xung quanh sân bay. Các sự cố liên quan đến tàu vỏ sắt, giải pháp khắc phục.

Để đảm bảo thời gian nghiên cứu tài liệu của đại biểu Quốc hội trước khi về dự kỳ họp, ông Nguyễn Hạnh Phúc đề nghị UBTVQH chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương hoàn thiện nội dung kỳ họp để gửi đến đại biểu Quốc hội đúng thời gian quy định. Đồng thời, đổi mới cách thức chuẩn bị văn bản tóm tắt, trong đó cần chú trọng những vấn đề cơ bản để bảo đảm thời gian trình bày các nội dung tại hội trường không quá 15 phút/tờ trình, báo cáo (trừ các báo cáo về kinh tế-xã hội, giám sát chuyên đề, báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật) để dành thời gian cho đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận.

Văn bản nợ đọng từ năm 2013

Cũng trong chiều nay, UBTVQH cho ý kiến cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 67/2013/QH13 của Quốc hội về việc tăng cường công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, UBTVQH và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết; Bộ Tư pháp phối hợp với Văn phòng Chính phủ thường xuyên theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện nhằm kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thi hành luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết. Công tác xây dựng pháp luật đã gắn kết hơn với công tác thi hành pháp luật, tập trung vào một đầu mối là tổ chức pháp chế, góp phần rút ngắn quy trình ban hành văn bản, nâng cao chất lượng công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Mặc dù, vẫn còn tình trạng nợ ban hành văn bản, nhưng đã giảm dần so với các năm trước, cụ thể: giảm 44 văn bản so với cùng kỳ năm 2015 (57 văn bản) và giảm 22 văn bản so với cùng kỳ năm 2016 (35 văn bản). Trong số 13 văn bản chưa ban hành, có 01 văn bản (01 thông tư) đang soạn thảo; 08 văn bản (08 thông tư) đã được cơ quan chủ trì soạn thảo thẩm định, hiện đang giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định, 02 văn bản (01 nghị định, 01 thông tư) hiện đang được trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành, 02 văn bản (02 nghị định) hiện đang được trình xin ý kiến UBTVQH trong đó 01 nghị định xin ý kiến về nội dung dự thảo và 01 nghị định trình xin chưa ban hành để thực hiện việc thí điểm.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ triển khai thi hành Hiến pháp trong năm 2017, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh, nhìn chung, công tác triển khai thi hành Hiến pháp trong 8 tháng năm 2017 đã được Chính phủ chỉ đạo sát sao và được các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng thừa nhận, đôi khi còn thiếu sự kết nối, hỗ trợ chặt chẽ giữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu, tập huấn về nội dung ý nghĩa của Hiến pháp năm 2013 với hoạt động rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Hiến pháp năm 2013. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc cập nhật kết quả rà soát và xử lý văn bản còn chậm. Vẫn còn dự án luật phải rút ra khỏi Chương trình hoặc lùi thời hạn trình. Chất lượng một số dự án luật còn chưa được Quốc hội, UBTVQH đánh giá cao.

Tại phiên họp, nhiều ý kiến đề cập đến tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết mặc dù đã giảm nhưng vẫn chưa được khắc phục triệt để, cá biệt có những văn bản còn nợ đọng từ năm 2013 (Thông tư của Bộ Công an quy định chi tiết thi hành Luật Giám định tư pháp bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2013); có văn bản được ban hành chậm 2 - 2,5 năm.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh một trong những nguyên nhân chủ quan của tình trạng nợ đọng văn bản là do việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong xây dựng văn bản ở một số nơi còn chưa nghiêm, có tình trạng luật, pháp lệnh đã được ban hành, nhưng các cơ quan vẫn lúng túng trong việc rà soát xác định các nội dung giao quy định chi tiết, lập danh mục văn bản quy định chi tiết, phân công cơ quan chủ trì soạn thảo.

Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định phân tích rõ, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì chính sách cơ bản được thể hiện trong luật, pháp lệnh đã phải rõ từ khâu đề xuất đưa dự án vào Chương trình. Đồng thời, quy trình xem xét, thông qua luật, pháp lệnh cũng đã xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, nhất là vai trò và trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan trình dự án trong suốt quá trình từ khâu soạn thảo đến sau khi thông qua (trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý nếu có chính sách mới được đề xuất thì cơ quan soạn thảo phải đánh giá tác động. Mặt khác, trong các luật, pháp lệnh, nếu có quy định nào chưa thể quy định được ngay thì đã giao cho cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết và kèm theo hồ sơ là dự thảo văn bản quy định chi tiết. Do vậy, việc các cơ quan còn lúng túng trong việc xác định các nội dung giao quy định chi tiết là tình trạng không nên để xảy ra. “Không thể để tình trạng này còn tiếp diễn; đồng thời, đề nghị Chính phủ yêu cầu các cơ quan hữu quan rút kinh nghiệm và chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong xây dựng ban hành văn bản” – Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định nói.

Về tình trạng trên, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cũng cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do chưa thực hiện tốt, nghiêm túc quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “nếu thực hiện tốt luật này thì có thể khắc phục cơ bản những hạn chế được Chính phủ và cơ quan thẩm tra nêu tại các báo cáo”./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực