Cháy rừng ở Australia: Bang Victoria ban bố tình trạng thảm họa

Thứ sáu, 03/01/2020 10:14
Đêm 2/1, Thủ hiến bang Victoria (Australia) Daniel Andrews đã tuyên bố tình trạng thảm họa trong bối cảnh cháy rừng đang ngày càng lan rộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng và tài sản của người dân địa phương.

 

leftcenterrightdel
Các đám cháy rừng lan rộng tại bang Victoria, Australia ngày 31/12/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

 

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một tuyên bố cấp cao nhất theo Đạo luật Quản lý khẩn cấp đã được ban hành tại bang Victoria. Ông Andrews cho biết mục đích của tuyên bố nhằm kêu gọi tất cả cộng đồng đang bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn rời đi sớm nhất có thể để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tình trạng Thảm họa sẽ kéo dài trong vòng 7 ngày liên tiếp, bắt đầu từ ngày 3/1 tại 6 khu vực và các khu nghỉ dưỡng trên núi cao của bang Victoria.

Thủ hiến bang Victoria, bang đông dân thứ hai Australia, nhận định tình hình sẽ tiếp tục khó khăn trong những ngày tới, cháy rừng vẫn sẽ lan rộng từ nay cho tới cuối tuần. Đến sáng 3/1, đã có ít nhất 8 trường hợp được xác định là tử vong, hàng trăm ngôi nhà, tài sản đã bị tàn phá và hơn 784.000 ha đất tại Victoria bị thiêu rụi. Theo báo cáo từ Cơ quan Cứu hỏa khu vực, khoảng 50 đám cháy rừng hiện vẫn tiếp diễn, trong đó dữ dội nhất là tại khu Gippsland và vùng núi cao.

Cư dân sinh sống tại những khu vực này đã nhận được thông báo cần phải di dời từ cuối tuần trước, khi dự báo thời tiết xác định gió sẽ mạnh hơn và nhiệt độ duy trì trên 40 độ C. Trong ngày 2/1, tàu hải quân hoàng gia Australia HMAS Choules đã lên đường đến vùng biển ngoài khơi thị trấn Mallacoota (Ma-la-cô-ta) của bang Victoria để sơ tán khoảng 4.000 khách du lịch và người dân bị mắc kẹt tại đây. Trước đó, các trực thăng của lực lượng quốc phòng cũng đã được điều tới dập lửa tại khu vực Gippsland và hỗ trợ sơ tán người dân.

Cũng trong ngày 2/1, tại cuộc họp báo về các đám cháy rừng đang tàn phá một số khu vực ven biển ở các bang New South Wales (Niu Xao-uyên) và Victoria trong tuần này, Thủ tướng Australia Scott Morrison (Xcốt Mô-ri-sơn) cho biết trọng tâm trước mắt là giải quyết các mối lo ngại của cộng đồng, người dân bị ảnh hưởng.

Ông Morrison nhấn mạnh chính phủ ưu tiên giải quyết các mối lo ngại của cộng đồng, giúp đỡ người dân và cung cấp các vật tư cần thiết, hỗ trợ sơ tán tới nơi an toàn, đồng thời bảo đảm lực lượng cứu hỏa có được mọi sự hỗ trợ. Thủ tướng Australia bày tỏ chia sẻ với người dân ở khu vực được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đồng thời kêu gọi người dân kiên nhẫn, bình tĩnh và đặt niềm tin vào các cơ quan chức năng đang nỗ lực ứng phó. Thủ tướng Morrison cho biết ông duy trì liên lạc với thủ hiến các bang để cập nhật tình hình cũng như huy động hỗ trợ khi cần. 
Ủy ban an ninh quốc gia Australia sẽ họp vào đầu tuần tới để xem xét các biện pháp đối phó cháy rừng cả trong ngắn hạn và dài hạn. Thủ tướng Australia cho rằng cần phải xem xét và thay đổi các hoạt động giảm thiểu rủi ro trong các khu rừng công viên quốc gia và sửa đổi luật pháp khai hoang đất rừng cũng như xây dựng nhà ở tại các khu vực có nguy cơ cháy rừng trên cơ sở xem xét các tác động của biến đổi khí hậu. Ông Morrison đánh giá mùa cháy rừng năm nay diễn ra “rất bất thường” do hạn hán kéo dài xảy ra trước đó nhưng hy vọng tình trạng này sẽ không xảy ra trong năm 2020. 

Mùa cháy rừng năm 2019 của Australia bắt đầu sớm và dữ dội hơn mọi năm. Giới khoa học cho rằng nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này là tác động của tình trạng biến đổi khí hậu./.

Nguyễn Minh- Diệu Linh 

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực