Chia sẻ của người dân sau vụ cháy kinh hoàng

Thứ sáu, 23/03/2018 15:27
(ĐCSVN) – Quá hoảng loạn, sợ hãi, thật kinh hoàng, như vừa trở về từ cõi chết… là cảm xúc của những người dân sống tại chung cư Carina Plaza số 1648 Võ Văn Kiệt, Quận 8 (TP. Hồ Chí Minh) – nơi vừa xảy ra vụ cháy kinh hoàng vào rạng sáng ngày 23/3.

Vụ cháy tại TP. Hồ Chí Minh: Hệ thống báo cháy không hoạt động, cửa ngăn cháy bị chèn đá

Cháy chung cư ở TP. Hồ Chí Minh: 13 người chết, 14 người bị thương

Hiện trường vụ cháy chung cư khiến 13 người thiệt mạng ở TP. Hồ Chí Minh

<< Video: Họp báo chính thức về vụ cháy chung cư Carina Plaza

Khi chúng tôi có mặt ở đây vào sáng sớm nay, hiện trường đã được phong tỏa để phục vụ cho công tác điều tra. Những người dân với khuôn mặt thất thần sau một đêm vật lộn với tử thần ngồi vạ vật dưới gốc cây, dưới sân chung cư, áo quần, mặt mũi còn lem luốc khói đen... Có người nằm ngủ ngay tại ghế đá.

Ông Lê Văn Thảo kể lại sự việc (ảnh: Phạm Cường)

Ông Lê Văn Thảo (52 tuổi, phòng 401 block A), vắt chiếc khăn trên vai vẫn còn thấm nước, vẻ mặt mệt mỏi cho biết: Gia đình ông có 2 vợ chồng với người con. Lúc khoảng hơn 1 giờ sáng, thấy có mùi khét, ông và người thân mở cửa ra thì thấy khói đã sộc lên, rất khó chịu. Ông Thảo liền chạy ra nhấn chuông báo cháy nhưng không thấy chuông kêu. Ông hô hào các phòng bên cạnh để mọi người cùng chạy xuống phía dưới thoát ra ngoài. Tuy nhiên, càng xuống dưới, khói càng dày đặc, không thở nổi. Gia đình ông lại chạy lên tầng 5 nhờ vào một căn hộ có ban công để chờ được lực lượng chức năng tới cứu. Tại đây, ông cũng đã nối dây bằng các tấm rèm cửa, phòng trường hợp lỡ không ai cứu thì sẽ tự xuống. “Tôi làm vậy nhưng đêm tối quá, cũng không biết dây đã tới đất chưa, nên cứ phải động viên nhau đứng chờ người cứu”, ông Thảo cho biết.

Do có biết kỹ năng tự vệ khi xảy ra cháy nên ông và mọi người đã thấm ướt khăn, dùng để bịt mặt, tránh hít phải khói độc. Ông ngậm ngùi : “Tài sản trong nhà giờ cũng không biết thiệt hại thế nào. Gia đình có 3 chiếc xe máy ở tầng hầm thì giờ biết là có 1 chiếc bị cháy rồi, nhưng gia đình tôi đều an toàn, đều còn sống là may mắn lắm rồi. Có gia đình bên cạnh gồm 2 vợ chồng, 1 đứa con nhỏ và bà mẹ vợ cũng chạy theo chúng tôi xuống dưới. Khi thấy khói mù mịt, tôi nói chạy lên đi, mà thấy họ vẫn chạy xuống dưới. Không biết giờ họ ra sao, chưa nhìn thấy họ ở đây nữa”.

Ở chung cư này cũng có khá nhiều cặp vợ chồng trẻ, trong đó có vợ chồng chị Ngân Hà hiện đang sống ở tầng 5. Chưa hoàn hồn sau sự cố này và câu chuyện liên tục bị đứt quãng bởi chị liên tiếp nhận được các cuộc gọi hỏi thăm từ gia đình, bạn bè. Chị kể, lúc đêm chồng chị thấy có mùi khói nên gọi chị dậy. Cứ nghĩ là nhà bên cạnh có sự cố gì, tính mở cửa sang hỗ trợ, ai ngờ mở cửa ra khói đã ào vào khắp hành lang rồi. Thấy mọi người bắt đầu nhốn nháo, la hét, gọi nhau í ới, hai vợ chồng biết là nghiêm trọng rồi nên cùng chạy xuống tầng 2, nhưng càng xuống thì càng mù mịt. Điện thì mất, dùng đèn pin điện thoại soi nhưng cũng không rõ. Hai vợ chồng quay ngược lên đến tầng 7 mà thấy chỗ nào cũng khói, rồi sau đó chạy lên tầng 10 thì có một gia đình mở cửa cho vào trú với hy vọng có cứu hộ tới giúp.

“Mình biết là phải dùng khăn thấm nước bịt vào mũi, miệng để thoát ra nhưng trong lúc đó, chả kịp làm gì, cứ chạy thôi. Mãi tới lúc lên tới tầng 10 mới xin được cái khăn nhúng nước để bịt mặt. Quá hoảng loạn em ạ” - chị Hà nói trong sự hốt hoảng còn hiện rõ.

Hiện trường vụ cháy (ảnh:Phạm Cường)

Ở khu vực tầng 10 mà gia đình chị tạm lánh ấy, chị Hà kể nhóm chị có khoảng 30 người. Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tới chung cư xử lý rất nhanh. Họ cứu những người ở các tầng dưới trước, sau đó họ lên đập cửa từng phòng để hướng dẫn người dân thoát hiểm ra ngoài an toàn.

Chị kể trong nhóm của chị có một cháu bé bị lạc bố mẹ, cháu la khóc rất thương tâm; có một chị ở ngay tầng 1 đã chạy gần ra cửa thoát hiểm mà không ra ngoài được, phải quay lại chạy lên tầng 10. Chị ấy mệt và ho do hít phải khói nhiều. Còn có một thanh niên trẻ do bấn loạn, anh ấy khóc nhiều lắm và nhất quyết muốn nhảy từ tầng 10 xuống. “Anh ấy bám 2 tay vào song sắt, chân vắt vẻo ở ngoài và nói sẽ nhảy xuống tầng 9. Chúng tôi vừa lo cho bản thân mình, vừa phải động viên, khuyên can không cho anh ấy nhảy xuống” - chị Hà kể lại.

Ánh mắt nhìn xa xăm một lúc, chị nói tiếp: “Trong đêm tối, mình y như bị nhốt vào cái hộp kín, không nhìn thấy gì, không biết ngọn lửa từ chỗ nào để mà tránh. Người lao lên, người lao xuống, có người sợ quá không đi nổi, đứng như chết lặng một chỗ. Tôi có nghe thấy một người la lớn: “di lên đi, đừng xuống nữa”. Rồi lúc được các anh cứu hộ hướng dẫn thoát hiểm, tâm lý mọi người lúc đó vẫn còn sợ hãi lắm. Các anh ấy phải động viên đi theo hướng dẫn để được an toàn, mọi người tập trung đi. Giờ đứng đây mới biết mình còn sống, cứ như từ cõi chết trở về, như được sinh ra lần nữa ấy”.

Lúc xảy ra sự việc, chị Hà không dám gọi cho gia đình, vì sợ gia đình chị ở miền Trung, xa xôi, thêm lo. Mãi tới 4 giờ sáng chị mới dám báo tin. Anh chồng chị đi làm ca về đã mệt lại lo chạy cháy nên giờ đang nằm ghế đá ngủ...

Mặc chiếc áo ba lỗ trắng mà lấm lem khói bụi, anh Tuấn Anh (ở tầng 10) cho biết, gia đình anh có 4 người lớn và một em bé 4 tuổi sinh sống ở đây cũng đã vài năm. Do lúc xảy ra khuya nên cả nhà đã đi ngủ. Mẹ anh còn thức nên khi biết sự việc, bà đã hô hoán cả nhà. Lúc đầu anh nghĩ cháy không lớn nhưng khi chạy xuống, thấy mọi người la hét, trẻ con thì khóc hoảng loạn, khói mù mịt, anh đã phải đưa cả nhà vào trong vài dùng chăn thấm nước bịt các khe cửa, sau đó nhờ các anh cứu hỏa hướng dẫn đi theo lối thoát hiểm để bảo toàn được tính mạng.

“Mọi người do hoảng loạn quá, không biết chạy hướng nào để thoát thân, mà càng chạy xuống càng ngợp khói, rất nguy hiểm. Tôi phải la lên là bình tĩnh để xử lý, càng hoảng loạn càng khó sống sót và phải liên tục trấn an tinh thần mọi người. Khi chúng tôi đã thoát được ra ngoài an toàn, nhìn thấy bác sĩ đã rất đông, đang sơ, cấp cứu cho một số người, trong đó có một em bé và một người phụ nữ. Tôi nghĩ là họ rất nguy kịch. Thật xót xa!” - anh Tuấn Anh chia sẻ.

Phát đồ ăn và nước miễn phí cho người dân (ảnh: Phạm Cường)

Vụ việc xảy ra đêm, nên sáng nay nhiều người cũng chưa ăn uống gì, thậm chí quần áo rách và dép cũng không có. Tại chung cư này có một cửa hàng Co.op food của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op). Ngay khi nhận được thông tin sự cố, Công ty đã chỉ đạo cửa hàng và các đơn vị lân cận hỗ trợ đưa nước, đồ ăn nhanh, quần áo, dép phát miễn phí cho bà con.

Tại hiện trường, ông Trần Lâm Hồng - Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết “ Sự cố xảy ra quá bất ngờ, nguồn hàng xử lý tại chỗ không đủ, chúng tôi phải chuyển từ các siêu thị trong hệ thống ở khu vực lân cận tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con các suất ăn trưa và chiều nay nữa”.

Trước đó, vào 1 giờ 30 ngày 23/3, 34 xe chữa cháy các loại cùng hơn 200 cán bộ chiến sỹ đã có mặt tại hiện trường triển khai chữa cháy từ nhiều hướng. Lực lượng chức năng đã tìm kiếm người dân mắc kẹt, cứu 200 người dân xuống bằng thang chuyên dụng, hướng dẫn 1.000 người tự thoát thân. Cơ quan chức năng xác định đám cháy bùng phát ở khu vực hầm để xe của chung cư rộng khoảng 20.000m2 và nguyên nhân ban đầu được nhận định là do cháy xe máy dưới tầng hầm.

Được biết, Carina Plaza là một chung cư cao cấp, đã được đưa vào sử dụng khoảng 6 năm, gồm 3 khu nhà cao từ 15 đến 21 tầng với 736 căn hộ đã đi vào sử dụng./.

Vương Lê- Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực