Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Sauli Niinisto

Thứ hai, 11/01/2010 16:31

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng, Đoàn đại biểu QH Phần Lan do Chủ tịch QH Sauli Niinisto dẫn đầu đã tới Hà Nội, thực hiện chuyến thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Sáng 11/1, Lễ đón chính thức Chủ tịch QH Sauli Niinisto và Đoàn Đại biểu QH Phần Lan được tổ chức trọng thể tại Văn phòng Quốc hội. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu QH Việt Nam và Chủ tịch QH Sauli Niinisto dẫn đầu Đoàn đại biểu QH Phần Lan đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu QH Phần Lan do Chủ tịch QH Sauli Niinisto dẫn đầu sang thăm hữu nghị chính thức vào những ngày đầu năm mới 2010, một năm có nhiều sự kiện quan trọng, nhiều ngày lễ lớn của dân tộc Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội.

Chủ tịch QH Sauli Niinisto bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, chứng kiến cuộc sống sôi động của Thủ đô Hà Nội và nhận thấy người dân Việt Nam có ý nguyện tích cực về tương lai phát triển của đất nước. Hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Phần Lan – Việt Nam thời gian qua, Chủ tịch QH Sauli Niinisto cho rằng ngày nay có một khoảng không gian rộng lớn cho quan hệ hợp tác phát triển giữa hai nước. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Phần Lan ngày càng được tăng cường, không chỉ dừng lại ở các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao hai nước, mà mỗi năm hàng ngàn người dân Phần Lan đã sang du lịch Việt Nam. Các doanh nghiệp Phần Lan ngày càng quan tâm đến Việt Nam, một nền kinh tế chưa phải là lớn nhưng đã giữ được đà tăng trưởng, tiếp tục ổn định phát triển trong điều kiện kinh tế thế giới suy giảm. Thời gian qua, Chính phủ hai nước đã ký kết nhiều văn bản hợp tác và nghĩa vụ của Quốc hội Phần Lan là tạo ra khoảng không gian nhằm hiện thức hóa các thỏa thuận hợp tác đã ký với Việt Nam, Chủ tịch QH Sauli Niinisto nói.

Mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác với Quốc hội Việt Nam , Chủ tịch QH Sauli Niinisto nêu rõ: Cùng với quan hệ ngày càng gắn bó giữa hai Chính phủ, hai bên cần thắt chặt hơn nữa các mối liên hệ giữa hai Quốc hội. Hai bên cần tăng cường trao đổi, chia sẻ cho nhau những kiến thức, kinh nghiệm mà mình có, nhằm mục tiêu phát triển dân chủ rộng rãi.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự giúp đỡ tích cực và hiệu quả của Chính phủ, nhân dân Phần Lan trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước nói chung và trong lĩnh vực viện trợ phát triển chính thức nói riêng. Nhiều người dân Việt Nam, cả ở thành thị và nông thôn đã được hưởng lợi từ các chương trình hỗ trợ của Phần Lan về cung cấp nước sạch, phát triển nông thôn, xóa đói giảm nghèo. Quan hệ hợp tác hai nước không ngừng được tăng cường và mở rộng trên nhiều lĩnh vực như: giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, du lịch, lao động… Tuy nhiên, quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước còn ở mức khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Sauli Niinisto nhất trí cho rằng, tuy xa cách về địa lý, nhưng Việt Nam và Phần Lan có nhiều điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác phát triển. Sự ổn định chính trị và kinh tế là yếu tố quan trọng để củng cố niềm tin của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cơ cấu dân số trẻ, lực lượng lao động dồi dào cũng là một trong những yếu tố khiến Việt Nam hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Phần Lan. “Việt Nam hiện là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất về thu hút đầu tư” - Chủ tịch QH Sauli Niinisto nói. Ông cũng cho biết thêm, trong tương lai, Phần Lan sẽ quan tâm đầu tư nhiều hơn vào các lĩnh vực công nghệ sạch, môi trường sạch và đây là những lĩnh vực có thể mở rộng hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; mong muốn ngày càng nhiều doanh nghiệp Phần Lan vào hợp tác làm ăn tại Việt Nam . Hai vị Chủ tịch QH đều bày tỏ mong muốn thắt chặt hơn nữa các mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Phần Lan

Trao đổi về vấn đề thực thi dân chủ, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam coi đây là một trong những tiêu chí, động lực để xây dựng, phát triển xã hội và đã làm rất nhiều việc để bảo đảm tối đa sự sáng tạo của nhân dân, thực hiện dân chủ một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, từ Trung ương đến cơ sở, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Nhờ phát huy dân chủ mà Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng đã chia sẻ những thông tin cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội; về tố chức và hoạt động của Quốc hội Việt Nam thời gian gần đây; mong muốn học tập kinh nghiệm của Phần Lan trong việc thực thi các chức năng cơ bản của Quốc hội, nhất là trong công tác lập pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan của Quốc hội, kỹ năng hoạt động của các Đại biểu Quốc hội… Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Phần Lan đã ủng hộ Việt Nam trong việc phát triển quan hệ hợp tác với Liên minh châu Âu (EU), cũng như trên các diễn đàn quốc tế; mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Phần Lan trong quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA) với EU… Chủ tịch QH Sauli Niinisto khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong quá trình đàm phán PCA, cũng như những vấn đề được đưa ra thảo luận trong EU.

* Tại cuộc họp báo ngay sau khi kết thúc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch QH Sauli Niinisto đều bày tỏ hài lòng về kết quả tốt đẹp của hội đàm; hai bên đã trao đổi nhiều nội dung cụ thế nhằm tăng cường quan hệ giao lưu, hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội. Liên quan đến vụ kiện chống bán phá giá giày mũ da của Việt Nam vào thị trường EU, Chủ tịch QH Sauli Niinisto cho biết Phần Lan không đồng ý với quyết định gia hạn thuế chống bán phá giá đối với giày mũ da của Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Sauli Niinisto và Đoàn đại biểu QH Phần Lan đã tham gia cuộc tọa đàm bàn tròn với đại diện các Ủy ban Tài chính – Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam, tại Văn phòng Quốc hội.

* Tối cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng chủ trì chiêu đãi chào mừng Chủ tịch QH Sauli Niinisto và Đoàn đại biểu QH Phần Lan./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực