Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

Chủ nhật, 16/07/2017 20:51
(ĐCSVN) - Ngày 16/7, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi.


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Viết Chữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2017, kinh tế tiếp tục phát triển, tổng sản phẩm (GRDP) tăng 1,25% so với cùng kỳ năm 2016; thu ngân sách đạt 7.985 tỷ đồng, đạt 66,0% dự toán; cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án FDI, vốn đăng ký trên 62.556 tỷ đồng. Về văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tính đến 31/12/2016, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 13,06%, khu vực miền núi còn 41,93%...

Về phương thức lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục có nhiều đổi mới, bám sát tổ chức thực hiện Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ; các kết luận, nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy khóa XIX. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả, tổ chức thành công Hội thảo quốc gia “Xây dựng Đảng về đạo đức trong giai đoạn hiện nay”, xây dựng đề án “Về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Để kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, tỉnh đã phân khai kinh phí trên 16,7 tỷ đồng đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 18 công trình ghi công liệt sĩ; từ đầu năm đến nay, đã tìm kiếm và quy tập 40 hài cốt liệt sĩ; phân khai hơn 28 tỷ đồng thực hiện chế độ điều dưỡng cho 22.491 người có công với cách mạng; bố trí 32,482 tỷ đồng để tặng quà cho người có công với cách mạng,…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đề xuất với đoàn một số kiến nghị như: Đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hoàn tất thủ tục và hỗ trợ kinh phí để tỉnh có nguồn lực kịp thời hỗ trợ nhà ở cho người có công, bởi Quảng Ngãi đã lập đề án hỗ trợ nhà ở cho 5.536 hộ có công với cách mạng khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí 160 tỷ đồng; hiện nay tỉnh đã ứng 20 tỷ đồng để giải quyết trước cho 500 hộ. Hỗ trợ kinh phí cho tỉnh từ 15 đến 20 tỷ đồng để cùng với nguồn kinh phí của địa phương từng bước hoàn thành chính sách mộ và nghĩa trang liệt sĩ, vì tỉnh có 116 nghĩa trang liệt sĩ với gần 28.000 liệt sĩ, nhưng nay nhiều phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ chưa được tu sửa, nâng cấp...

Đề nghị bổ sung kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 từ nguồn vốn dự phòng vốn đầu tư trung hạn của Trung ương để thực hiện một số dự án cấp bách trên địa bàn huyện Lý Sơn với kinh phí khoảng 370 tỷ đồng để xây dựng Bệnh viện Quân dân y kết hợp và Hệ thống thu giữ nước mưa phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Không khấu trừ kế hoạch trung hạn của địa phương 185 tỷ đồng (50% số thuế tiêu thụ đặc biệt của Nhà máy lọc dầu Dung Quất năm 2009). Đầu tư hoàn thành tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh, là dự án đã được chấp thuận chủ trương và cho phép đầu tư tại Công văn số 1003/TTg-CN ngày 28/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ; nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên mới đầu tư được giai đoạn I đoạn Dung Quất – Trà Khúc, còn lại giai đoạn 2 khoảng 62km với tổng mức đầu tư 3.790 tỷ đồng chưa có nguồn để đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá cao những đổi mới của Đảng bộ, chính quyền tỉnh. Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Quảng Ngãi vẫn là một tỉnh nghèo, bình quân thu nhập đầu người tuy cao nhưng thực chất đời sống của người dân miền núi còn thấp. Vấn đề giao thông của Quảng Ngãi còn thiếu và yếu, thiếu sân bay, các tuyến giao thông quan trọng kết nối với các vùng kinh tế chưa được đầu tư đúng mức. Công tác đền ơn đáp nghĩa có nhiều hoạt động có ý nghĩa, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế và đề nghị quan tâm hơn.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Quảng Ngãi có tiềm năng về kinh tế biển và du lịch nhưng phát triển chưa xứng với tiềm năng. Cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thu hút sự đầu tư của các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tăng cường hơn vấn đề đối thoại giữa dân với chính quyền, doanh nghiệp để giải quyết các vướng mắc. Cần đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Chú trọng đào tạo nghề, nâng cao giải quyết việc làm cho lao động, đặc biệt là lao động nông thôn. Tiếp tục thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, chăm lo cho người có công, đồng bào dân tộc thiểu số.Tăng cường quốc phòng an ninh, không để tệ nạn tràn lan trên địa bàn, tạo môi trường sống lành mạnh.

Đối với những kiến nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi, đoàn công tác ghi nhận và sẽ chỉ đạo những đơn vị liên quan thực hiện những nội dung có thể. Về vấn đề xây dựng nhà ở cho người có công, hiện nay Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang triển khai bố trí vốn cho các địa phương. Về vốn di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, Đoàn sẽ xem lại, vì khi phân bổ, hỗ trợ thì Trung ương đã có chính sách, đến nay đã qua 10 năm nhưng vẫn còn thiếu thì địa phương cũng cần xem xét lại những vấn đề liên quan. Về đề nghị đầu tư xây dựng cho Lý Sơn, Đoàn sẽ trình với các cơ quan liên quan nhưng cần xem lại vốn đầu tư công trong 5 năm tới (2017-2021), nếu đã có trong danh mục thì sẽ được đầu tư, còn nếu không có trong danh mục thì sẽ không được đầu tư. Đường ven biển thì tỉnh cần chủ động tìm nguồn đầu tư, không chờ vào Trung ương.


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đến thăm Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ngãi

Sau khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đoàn đã đến thăm Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh Quảng Ngãi, tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Tại đây, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã gửi lời thăm hỏi, cảm ơn, động viên những người có công với cách mạng của Quảng Ngãi, đồng thời đề nghị các cán bộ, nhân viên hết lòng chăm sóc cho người có công. Thay mặt Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao 100 sổ tiết kiệm (2triệu đồng/sổ) cho 100 người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; gửi tặng Trung tâm 10 máy điều hòa và 01 máy giặt công nghiệp.

Đoàn cũng đã đến thăm một số gia đình người có công trên địa bàn huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi./.

Tin, ảnh: Trường Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực