Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Quốc hội Fiji

Thứ tư, 17/01/2018 22:25
Chiều 17/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Jico Fatafehi Luveni, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa quần đảo Fiji.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Quốc hội Fiji,
Jico Fatafehi Luveni . Ảnh: Trọng Đức/ TTXVN

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Jico Fatafehi Luveni và các đại biểu Quốc hội Fiji đã đến Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26); cho rằng, sự tham dự của đoàn thể hiện sự ủng hộ đối với Quốc hội Việt Nam tổ chức đăng cai sự kiện quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng Fiji đã tổ chức thành công Hội nghị Diễn đàn Nghị sỹ châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 25 (APPF-25); qua đó nâng cao vai trò của Fiji ở khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ hai nước, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo, cử chuyên gia sang Fiji giảng dạy, hướng dẫn kỹ thuật trong những lĩnh vực mà Việt Nam có khả năng, nhất là phát triển nông nghiệp và bảo đảm an ninh lương thực, ngư nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế trong khuôn khổ song phương và đa phương, với sự hỗ trợ của một nước thứ ba hoặc một tổ chức quốc tế, như mô hình Việt Nam đã và đang triển khai tại một số nước châu Phi.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn sự ủng hộ của Fiji dành cho Việt Nam tại các cơ chế hợp tác của Liên hợp quốc và tuyên bố công nhận quy chế thị trường đầy đủ của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Fiji Jico Fatafehi Luveni cho biết, là thành viên mới của Diễn đàn Nghị sỹ châu Á-Thái Bình Dương, Đoàn đại biểu Quốc hội Fiji vui mừng khi tới Hà Nội để cùng chia sẻ quan điểm về những vấn đề cùng quan tâm của khu vực. Cho rằng, chủ đề của APPF-26 phù hợp và hữu ích với đất nước Fiji, bà Jico Fatafehi Luveni chia sẻ, Fiji khuyến khích các đại biểu tham gia và có những đóng góp tích cực nhằm góp phần vào thành công chung của hội nghị APPF-26.

Nhất trí với ý kiến đề xuất của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Jico Fatafehi Luveni mong muốn trong thời gian tới, hai nước và Quốc hội hai nước tăng cường hợp tác, tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, cùng với đó đẩy mạnh giao lưu nhân dân hai nước…

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Jico Fatafehi Luveni cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá cao vai trò của Fiji đóng góp vào thành công của Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris và là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Thỏa thuận khung của hội nghị này. Chia sẻ về những dạng thiên tai gây thiệt hại đối với Cộng hòa quốc đảo Fiji hiện nay, bà Jico Fatafehi Luveni cho rằng, là những nước cùng khu vực, tiếng nói chung sẽ góp phần lan tỏa nâng cao nhận thức và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu./.

 

Hoàng Thị Hoa/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực