Chưa bao giờ chúng ta có được sự nghiệp giáo dục như ngày nay

Thứ bảy, 03/11/2018 19:17
(ĐCSVN) - Đó là nhấn mạnh của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt thân mật đại diện ngành Giáo dục và các em học sinh, sinh viên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện năm học 2017-2018, tổ chức chiều nay (3/11), tại Phủ Chủ tịch.

Cùng tham dự cuộc gặp mặt có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung; các thầy giáo, cô giáo cùng 55 học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm học 2017-2018, gồm: Học sinh đoạt giải Olympic Quốc tế và châu Á năm 2018, đoạt giải Hội thi Khoa học Kỹ thuật quốc tế năm 2018; các học sinh tiêu biểu, vượt khó trong học tập, rèn luyện được khen thưởng đột xuất năm học 2017 – 2018; các sinh viên xuất sắc hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2017- 2018.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh với các cháu học sinh, sinh viên tiêu biểu, xuất sắc.
Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Báo cáo với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Bên cạnh giáo dục đại trà, việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cũng đạt kết quả rất đáng khích lệ. Trong 5 năm qua, các đoàn học sinh Việt Nam tham gia các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế và cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế đạt kết quả tốt, được bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao. Riêng năm 2018, tất cả học sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương, trong đó có 13 Huy chương Vàng. Qua các kỳ thi quốc tế, các em học sinh đã góp phần làm vẻ vang cho đất nước, đưa vị thế của Việt Nam sánh vai cùng bè bạn năm châu.

Cùng với kết quả học tập tích cực của học sinh phổ thông, những năm gần đây, hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học được duy trì và đẩy mạnh ở các cơ sở giáo dục đại học. Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” qua 25 năm triển khai đã thực sự trở thành một sân chơi khoa học lớn, tạo cơ hội cho sinh viên đam mê khoa học được khởi nghiệp, làm tiền đề quan trọng để biến ước mơ trở thành hiện thực.

Năm 2018, Ban Tổ chức đã chọn được 9 đề tài đoạt giải Nhất; 49 đề tài đoạt giải Nhì; 96 đề tài đoạt giải Ba và 137 đề tài đoạt giải Khuyến khích trong số hàng trăm công trình dự thi được xét giải. Hầu hết các công trình dự thi đoạt giải được đánh giá có tính sáng tạo, có giá trị khoa học và thực tiễn; trong số đó có những bài báo công bố quốc tế và trong nước được phát triển thành các sản phẩm ứng dụng có tính thực tế cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho hay, bên cạnh kết quả trong học tập, nghiên cứu, nhiều học sinh, sinh viên là những tấm gương sáng trong rèn luyện và cuộc sống hàng ngày như: hình ảnh học sinh, sinh viên mưu trí, dũng cảm tham gia bắt giữ tội phạm, cứu giúp người bị nạn, nhiều năm cõng bạn bị khuyết tật đến trường, mà đại diện tiêu biểu nhất cho những tấm gương sáng ấy trong năm học vừa qua là 10 em học sinh, sinh viên “người tốt - việc tốt” có mặt hôm nay.

“Những thành tích xuất sắc mà các em học sinh, sinh viên đạt được hôm nay là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò trong quá trình đổi mới hoạt động dạy, học ở các nhà trường. Đây là kết quả từ việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; là kết quả của sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm của gia đình và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo trong thời gian qua”- Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bày tỏ.

Quan tâm giáo dục toàn diện cho các cháu, cả đức, trí, thể mỹ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng, phấn khởi được gặp các thầy, cô giáo những người đang thực hiện sự nghiệp trồng người, xây dựng nền văn hiến của nước nhà; đồng thời, vui mừng phấn khởi được gặp mặt các cháu, những học sinh xuất sắc tiêu tiểu trên các lĩnh vực, các nhà trường, các khu vực trên cả nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, nền giáo dục của chúng ta chưa bao giờ được như bây giờ, mặc dù cũng còn những hạn chế và xã hội vẫn mong muốn nhiều hơn. Từ một số đất nước hơn 90% người dân mù chữ, đến nay, tổng số dân ta bây giờ là 94 triệu người đi học. Chưa nói là trình độ học bây giờ khác xa ngày xưa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh, nguyên khí mà suy thì đất nước yếu. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ như ngày nay, trong đó có những thành tựu, đóng góp của ngành GD&ĐT; đồng thời, bày tỏ xúc động trước tinh thần nỗ lực cố gắng rất cao trong học tập rèn luyện, tinh thần ham học, vượt khó học giỏi, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau của các cháu học sinh, sinh viên. Nhiều cháu mặc dù nhà nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhặt được của rơi đem trả lại người mất; có cháu kiên trì vượt khó cõng bạn đi học, kết thành đôi bạn cùng tiến…


Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng ảnh Bác Hồ cho các cháu học sinh,

sinh viên tiêu biểu, xuất sắc (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

                     
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn ngành Giáo dục và đào tạo hết sức quan tâm giáo dục toàn diện cho các cháu, cả đức, trí, thể mỹ. Trong đó, đức là gốc, là trước hết, tài là cực kỳ quan trọng, không có tài làm sao xây dựng, phát triển được đất nước. Ngày xưa, cha ông ta đã từng nói: "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài", cho nên phải hết sức chú ý, "tiên học lễ, hậu học văn", đào tạo hiền tài cho đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước căn dặn, đức bao gồm nếp ăn ở, sinh hoạt hàng này, trước hết là với gia đình, anh em, bạn bè, rộng ra là với quốc gia dân tộc; phải học ăn nói, học gói, học mở, học để làm người, rồi mới làm cán bộ, làm việc. Trong điều kiện đất nước mở cửa hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cần quan tâm nâng cao thể lực cho các cháu, chú ý đào tạo cả đức, trí, thể, mỹ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mong muốn, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; xây dựng nền giáo dục nước nhà ngày càng phát triển, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, như Bác Hồ căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”; cùng với đó, mong muốn các thầy giáo, cô giáo tiếp tục cống hiến tâm huyết, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, chăm lo vun trồng những thế hệ mầm non của đất nước./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực