Chưa phát hiện bảo kê tín dụng đen trong ngành công an

Thứ năm, 15/08/2019 22:54
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định tại phiên trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện lời hứa đã đưa ra từ đầu nhiệm kỳ, chiều ngày 15/8.

Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ: Hoạt động tín dụng đen, bảo kê là vấn đề bức xúc xã hội và được nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn. Bộ Công an đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tham mưu cho Chính phủ ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Theo đó phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành.

Bộ Công an cũng có chuyên đề riêng phòng ngừa đấu tranh với tội phạm này. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc lực lượng công an đã khởi tố 436 vụ, 766 bị can liên quan đến tội danh tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê. Trong đó, đã khởi tố 214 vụ với 947 bị can về tội cho vay nặng lãi trong quan hệ dân sự.

Đồng thời, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, lực lượng công an đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ làm tan rã 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi, có hoạt động liên quan tín dụng đen.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Ảnh: TH.


Bộ trưởng đánh giá, do trấn áp mạnh mẽ khiến tội phạm này được kiềm chế và giảm tính phức tạp so với trước đây. Một số đường dây đã tạm dừng hoạt động, hoặc hoạt động cầm chừng; nhân dân cũng đã rất cảnh giác với hoạt động này.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành công an nhấn mạnh tình hình hoạt động bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê vẫn còn diễn biến phức tạp, có nơi có lúc còn gây lo lắng cho nhân dân. Đáng lưu ý, gần đây xuất hiện hoạt động cho vay ngang hàng qua internet. Đây là hoạt động biến tướng, rất khó kiểm soát.

Nguyên nhân được Bộ trưởng Tô Lâm chỉ ra là nhu cầu cho vay, sử dụng tín dụng, thậm chí là sử dụng tín dụng đen trong nhân dân vẫn còn. Việc xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng có nhiều thủ đoạn lách luật; phạm vi xác định giữa dân sự và hình sự cho vay trong quan hệ dân sự còn khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật…

Đề cập đến giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết sẽ tiếp tục thực hiện, duy trì khí thế tấn công trấn áp mạnh mẽ tội phạm tín dụng đen, không chủ quan, trùng xuống khi kết quả đang trên đà thực thi tốt.

Lực lượng công an sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá các tội phạm băng nhóm xã hội đen, đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành; điều tra, xử lý nghiêm các tội phạm liên quan đến tín dụng đen.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong phòng ngừa các hoạt động vi phạm; thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 12. Tháo gỡ khó khăn trong pháp luật; không để tội phạm lợi dụng khe hở pháp luật, làm cơ sở xử lý, ngăn ngừa tội phạm này hiệu quả hơn.

Bộ trưởng Tô Lâm thông tin: Qua điều tra, chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê cho tín dụng đen của các lực lượng chức năng, kể cả trong lực lượng công an.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm trường hợp bảo kê và liên quan bảo kê, không có vùng cấm nào. Nếu nhân dân, Đại biểu Quốc hội chỉ ra được có hoạt động vi phạm này, chúng tôi sẽ tích cực trao đổi, xử lý”, Bộ trưởng khẳng định./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực