Chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm tại điểm thi Lạng Sơn

Chủ nhật, 22/07/2018 09:04
(ĐCSVN) - Qua chấm thẩm định tất cả bài thi điểm cao của thí sinh tự do, đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn.

Tối 21/7, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã chính thức có kết luận xung quanh nghi vấn về điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn.

Theo ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ GD&ĐT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn thông tin, về công tác kiểm tra, rà soát: Tổ đã triệu tập các thành viên thường trực Ban chỉ đạo thi của tỉnh và toàn bộ cán bộ liên quan đến Ban chấm thi của Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn, trong đó có đầy đủ tổ chấm thi trắc nghiệm, thanh tra của Sở GD&ĐT, PA 83 của Lạng Sơn và thành viên đoàn thanh tra cắm chốt của Bộ GD&ĐT.

Tổ công tác đã phối hợp với BCĐ thi THPT quốc gia tỉnh Lạng Sơn tiến hành rà soát toàn bộ công tác chỉ đạo và tổ chức thi THPT quốc gia tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn. Trong đó, tập trung rà soát các quy trình coi thi, chấm thi (bao gồm chấm thi trắc nghiệm và tự luận; đặc biệt rà soát kĩ quy trình coi thi, chấm thi các thí sinh tại điểm thi  01 Trường THPT chuyên Chu Văn An .

Tối 21/7, Tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã chính thức có kết luận xung quanh nghi vấn

về điểm thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Về công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi và thanh tra, kiểm tra theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Về hoạt động tổ chức coi thi tại điểm thi số 01: Có đủ hồ sơ lưu trữ việc tổ chức coi thi theo quy chế. Tại điểm thi này có 25 phòng thi gồm 559 thí sinh dự thi thuộc 2 đối tượng: Thí sinh là học sinh THPT chuyên Chu Văn An và thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ. Trong đó, thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ là 222 em.

Cụ thể, 112 thí sinh thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động và 110 thí sinh là quân nhân, công an tại ngũ. Các thí sinh thuộc tiểu đoàn cảnh sát cơ động được bố trí ở tất cả các phòng thi, từ phòng thi số 16 – 25.

Đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế

Ông Sái Công Hồng cho biết, về quy trình chấm bài thi trắc nghiệm, gồm: Rà soát các bước chấm thi, kiểm tra tình trạng niêm phong của các túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm, file ảnh gốc, kiểm tra quá trình quét file ảnh đối chiếu với quá trình chấm…; rà soát phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của 2 nhóm đối tượng: Nhóm 1 là tất cả các thí sinh có điểm số cao của các bài trắc nghiệm ở các điểm thi và các thí sinh tự do có điểm cao tổ hợp 3 môn Toán, Văn, Lịch sử tại điểm thi số 01.

Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Kết quả như sau: Hội đồng thi đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Rà soát đáp án được thí sinh chọn, thấy rất ít câu trên phiếu trả lời trắc nghiệm bị thí sinh tẩy xóa để thay đổi phương án lựa chọn

Với bài thi tự luận (Ngữ văn) thì tiến hành rà soát kiểm tra đối với tất cả 8.877 bài thi của Hội đồng thi về điểm thi trên bài thi của thí sinh với kết quả thi của thí sinh được công bố. Toàn bộ bài thi đều trùng khớp với điểm thi đã công bố.

Thí sinh đạt tổng điểm dưới 20 chiếm 64,99%

Với thí sinh là học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An: Tổ hợp thống kê theo 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh: có 337 thí sinh dự thi. Trong đó, 17 thí sinh đạt tổng điểm từ 24 trở lên, chiếm 5,04%; có 101 thí sinh đạt tổng từ 20 – 24, chiếm 29,97%; thí sinh đạt tổng điểm dưới 20 chiếm 64,99%;

Với tổ hợp xét tuyển môn Toán, Ngữ văn và Lịch sử của 222 thí sinh là đối tượng quân nhân, công an tại ngũ: có 2 thí sinh đạt tổng điểm 24-25 điểm (0,9%), 51 đạt từ 20 - dưới 24 điểm (chiếm 22,97%); 169 thí sinh đạt dưới 20 điểm (chiếm 76,13%);

Riêng với môn Toán, số thí sinh có điểm thi trên 5 là 95 trên 222 thí sinh, chiếm 42,8%; và trong số 222 em này, không có thí sinh nào được 8 điểm trở lên.

100% số bài thi trắc nghiệm sau chấm thẩm định không thay đổi

Về kết quả chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm: Tổ tiến hành chấm thẩm định 1.539 bài thi trắc nghiệm với 572 bài môn Toán, trong đó 549 bài thuộc điểm thi số 01 và 23 bài thi có điểm số cao của các điểm thi khác;

Chấm thẩm định 222 bài thi KHTN, trong đó 199 bài thuộc điểm thi số 01 và 23 bài có điểm số cao của các điểm thi khác;

Chấm thẩm định 395 bài thi KHXH, với 355 bài thuộc điểm thi số 01 và 40 bài thi có điểm số cao các điểm thi khác;

Chấm thẩm định 350 bài thi Ngoại ngữ với 346 bài của điểm thi 01 và 4 bài có điểm cao ở các điểm thi khác;

Với bài thi tự luận: Tiến hành chấm thẩm định 51 bài thi môn Ngữ văn, trong đó 35 bài thi thí sinh tự do và 16 bài thi của thí sinh THPT đạt điểm cao.

Đối với bài thi trắc nghiệm: 100% số bài thi sau chấm có điểm không thay đổi so với điểm thi mà kết quả thi do Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn công bố nay 11/7.

Bài tự luận: So với kết quả Hội đồng thi Sở công bố 11/7: Trong 51 bài được chấm thẩm định, không có bài nào tăng điểm lên; có 43 trên 51 bài thi không thay đổi điểm so với kết quả; có 8 bài thi giảm điểm, chiếm 15,7%.

Cụ thể: có 4 bài thi giảm 1,25 điểm; 3 bài thi giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Riêng bài giảm 1,75 điểm: Do cán bộ chấm thi cộng nhầm khiến bài thi tăng lên 0,5 điểm, nên bản chất bài thi này sau chấm thẩm định chỉ giảm 1,25 điểm.

Theo Kết luận của Tổ công tác, đến thời điểm hiện tại, Tổ công tác chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của HĐT Sở GD&ĐT Lạng Sơn;

Đề nghị Hội đồng thi Sở GD&ĐT Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các công việc của kì thi theo quy chế thi THPT quốc gia đã ban hành; với việc 8 bài thi giảm điểm, kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm tổ chấm thi môn Ngữ văn; công bố kết quả chấm thẩm định 51 bài thi môn Ngữ văn và toàn bộ các bài thi trắc nghiệm đã chấm theo quyết định của Bộ GD&ĐT, thực hiện đúng quy chế./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực