Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam

Thứ năm, 08/08/2019 18:49
(ĐCSVN) – Chuyển đổi số không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu, mà còn tác động vô cùng sâu rộng lên các lĩnh vực của nền kinh tế - chính trị - xã hội. Và chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam.

Ngày 8/8 Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin, truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2019 với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường” đã khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đồng tổ chức.

Diễn đàn Cấp cao công nghệ thông tin, truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Summit) 2019 diễn ra ngày 8/8. Ảnh: ĐT

Diễn đàn năm nay có sự tham dự của nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành; đại diện lãnh đạo từ 47 tỉnh, thành phố trên cả nước; đại sứ, tham tán thương mại của 13 quốc gia tại Việt Nam; các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT-TT.

Với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường” và xác định đây là Diễn đàn của hành động, Vietnam ICT Summit 2019 đặc biệt nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tiến hành chuyển đổi số (CĐS) tại Việt Nam. CĐS không chỉ là một xu thế về công nghệ trên toàn cầu, mà còn tác động vô cùng sâu rộng lên các lĩnh vực của nền kinh tế - chính trị - xã hội. 

Theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tác động mà chuyển đổi số mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. Chuyển đổi số cũng làm tăng năng suất lao động 15% trong năm 2017, dự kiến 2020 là 21%; 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo. Còn công ty nghiên cứu McKensey chỉ ra rằng, vào năm 2025, mức độ tác động của chuyển đổi số tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, còn ở các nước châu Âu là khoảng 36%.

Tại Việt Nam, đề án Chuyển đổi số Quốc gia do Bộ TT&TT xây dựng cũng nhận định: CĐS đang tác động ảnh hưởng sâu rộng đến cấu trúc và các mối quan hệ trong nền kinh tế toàn cầu: thay lao động chân tay bằng tự động hóa; thay vốn bằng tri thức và dữ liệu; thay đổi toàn diện mối quan hệ của chính quyền với người dân và giữa các chủ thể trong nền kinh tế thông qua việc xóa bỏ các cơ chế trung gian trong chuỗi giá trị bằng công nghệ kết nối trực tiếp; thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như hành vi ứng xử của toàn xã hội.

Với Việt Nam, áp lực từ công cuộc CĐS đang ngày càng gia tăng, thậm chí mang tính “sống còn” đối với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp. Những hiệu quả mà CĐS mang lại không chỉ là việc nâng cao năng suất, tối ưu hóa nguồn lực, gia tang các trải nghiệm của người  mà còn là yếu tố giúp DN xây dựng được năng lực cạnh tranh, bắt kịp thời đại và dẫn đầu xu hướng.

Nhấn mạnh chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chính là hạt nhân của quá trình chuyển đổi số nước nhà.

Trong các bước của chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng: “Bước hình thành các mối quan hệ mới trong nền kinh tế số, xã hội số - các mối quan hệ mới trong thế giới ảo là thách thức lớn nhất của chuyển đổi số. Nhưng chính những mối quan hệ mới này, những mô hình kinh doanh mới này mới phát huy hiệu quả của chuyển đổi số. Nó phụ thuộc vào chuyển đổi nhận thức của con người. Nhưng lại là lợi thế của các nước đang phát triển như Việt Nam, vì sự chuyển đổi nhận thức này không phụ thuộc vào cơ sở vật chất mà một nước đang sở hữu”. Lý do bởi các nước đi sau thì ít gánh nặng của quá khứ, cả về hạ tầng vật chất và thể chế, cả về năng lực cạnh tranh của thời 2.0, 3.0.

Vì thế, người đứng đầu Bộ TT&TT cũng nhấn mạnh rằng: “Nếu chúng ta có chính sách phù hợp thì Việt Nam sẽ tận dụng được cơ hội này để vượt lên thành nước phát triển. Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Và đây lại càng là lợi thế của Việt Nam khi chúng ta có Đảng lãnh đạo, có thể đưa ra được những quyết sách lớn một cách nhanh và tập trung, tạo ra sự thống nhất trong toàn xã hội. Chuyển đổi số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Nhưng đây là một sự thay đổi mang tính toàn diện, đến từng doanh nghiệp, từng tổ chức, đến từng người dân và mọi lĩnh vực.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Vietnam ICT Summit 2019. Ảnh: ĐT

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Để chuyển đổi số thành công chắc chắn phải có khát vọng và ý chí sắt đá, phải đột phá ra khỏi tư duy vốn ràng buộc từ trước đến nay do các điều kiện khó khăn. Chúng ta có cơ hội nhưng cũng không quên cơ hội cũng dành cho các quốc gia khác, nếu chúng ta không tận dụng tốt sẽ là thách thức. Cái cốt lõi chính là ứng dụng CNTT tạo ra giá trị gia tăng lớn hơn cho mỗi doanh nghiệp, hiệu quả lớn hơn cho tổ chức và cơ hội cho dân tộc.

Phó Thủ tướng cho biết: Tới đây Chính phủ sẽ làm việc với Bộ TT&TT, hiệp hội, liên minh chuyển đổi số quốc gia để tiếp thu các ý kiến để đề ra chiến lược và hành động cụ thể, thiết thực. Bắt đầu thì cần phải định hướng: Mục tiêu lớn gắn liền với giải pháp cụ thể, cũng như “Xây lâu đài nguy nga với từng viên gạch”.

Nói về tâm thế khi thực hiện chuyển đổi số, Phó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh thực tế “Việt Nam đi sau các nước nên muốn bằng hay vượt lên thì sẽ phải nỗ lực gấp nhiều lần”. Tâm thế ấy cần hoà cùng khát vọng, quyết tâm và truyền thống đáng tự hào, lịch sử đặc biệt của dân tộc.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: “Có thể nói, đến nay, các doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ tiên phong tại Việt Nam đã sẵn sàng và đang từng bước cung cấp các giải pháp cho CĐS. Với những nền tảng mang tính toàn diện, đi vào chiều sâu, sự thấu hiểu quy trình - kinh nghiệm CĐS cùng nguồn nhân lực chuyên môn cao, đây sẽ là động lực để Việt Nam có thể bứt phá và bắt kịp tốc độ công nghệ vũ bão của thế giới”.

Ông Nguyễn Văn Khoa cam kết, FPT sẽ tiên phong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số cho lĩnh vực dịch vụ công và doanh nghiệp. Để thực hiện tầm nhìn này, FPT đặt mục tiêu giảm 30-50% thời gian triển khai dự án chuyển đổi số cho tổ chức/doanh nghiệp bằng nền tảng và sản phẩm số toàn diện của mình; đồng thời đào tạo 50.000 kỹ sư công nghệ chất lượng cao trong tương lai; và chuyển giao phương pháp luận chuyển đổi số mang tên FPT Digital Kaizen được đúc kết dựa trên kinh nghiệm thực tế khi cộng tác cùng các đối tác quốc tế.

Tại triển lãm bên lề Vietnam ICT Summit 2019, nền tảng kế toán và quản trị doanh nghiệp giúp thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia  của Công ty Cổ phần MISA gây ấn tượng mạnh mẽ với quan khách tham dự khi phần mềm kế toán startbook.vn giúp một người kế toán dịch vụ có thể cùng lúc phục vụ cho nhiều doanh nghiệp một cách dễ dàng hơn, trước đây làm được cho 20 doanh nghiệp thì nay làm được cho 120 doanh nghiệp. Như vậy, không chỉ bản thân người kế toán dịch vụ nâng cao năng suất, mà doanh nghiệp có thể quản lý hoạt động tài chính rõ ràng, khoa học giúp mang lại hiệu quả kinh doanh cao hơn; cơ quan Nhà nước sẽ có số liệu quản lý minh bạch. Thông qua việc mang lại lợi ích cho nhiều bên, nền tảng này sẽ giúp tạo ra nhiều lợi nhuận cho xã hội, gia tăng tỷ lệ đóng góp GDP của đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chúc mừng MISA tiên phong phát triển nền tảng kế toán và quản trị doanh nghiệp tại Vietnam ICT Summit 2019. Ảnh: ĐT

Cũng tại Vietnam ICT Summit 2019, lần đầu tiên MISA đã ra mắt nền tảng quản trị doanh nghiệp AMIS.VN.  Đại diện MISA cho biết, khi nhận lấy sứ mệnh đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia, MISA đã chuẩn bị sẵn sàng các nền tảng này và vận động các phía: doanh nghiệp, dịch vụ kế toán, các đơn vị kế toán kết nối với nhau tạo thành một mạng lưới.

Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2019 diễn ra trong ngày 8/8/2019 tại Hà Nội có các tọa đàm: Giải pháp đột phá đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số - Phát triển hạ tầng ICT và các công nghệ nền tảng; các nền tảng ứng dụng. Và các chuyên đề: Chuyển đổi số cho các cơ quan nhà nước, cho các doanh nghiệp. Đặc biệt, Diễn đàn còn là nơi kết nối hợp tác doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu về chuyển đổi số với các chuyên gia, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ chuyển đổi số./.

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực