Chuyên gia Liên Hợp quốc về đói nghèo và an ninh lương thực thăm Việt Nam

Thứ bảy, 18/11/2017 11:12
(ĐCSVN) - Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp quốc về quyền lương thực, bà Hilal Elver, có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 13-24/11/2017 để thu thập thông tin trực tiếp về tình hình lương thực của quốc gia, bao gồm cả các tác động của biến đổi khí hậu.
Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về quyền lương thực, bà Hilal Elver

Chuyến thăm này cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Liên hợp quốc (LHQ) thuộc hình thức này tới Việt Nam. Bà Elver là người theo dõi và báo cáo về việc thực hiện quyền lương thực đầy đủ hay không trên thế giới, cũng sẽ cố gắng đưa ra các khuyến nghị về pháp lý và chính sách thực tiễn hỗ trợ quốc gia để đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực cho các công dân. Bà cũng sẽ thảo luận với Chính phủ về cách thức đảm bảo cho người dân có quyền lương thực và bảo vệ các nguồn lực có giá trị của quốc gia cho tương lai. 

Trong chuyến thăm 12 ngày, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ sẽ gặp gỡ các quan chức Chính phủ, các đại diện trong hệ thống LHQ, các tổ chức xã hội dân sự và các cộng đồng dân cư ở nhiều nơi trên toàn quốc.   

Bà Elver sẽ tổ chức một cuộc họp báo để chia sẻ những phát hiện ban đầu trong chuyến thăm của mình tại Ngôi nhà chung xanh LHQ, 304 Kim Mã, Hà Nội.

Những phát hiện và khuyến nghị của Báo cáo viên đặc biệt sẽ được phản ánh trong báo cáo cuối cùng của bà và sẽ được trình bày trong kỳ họp tiếp theo của Hội đồng Nhân quyền LHQ. 

Bà Hilal Elver (Thổ Nhĩ Kỳ) được chỉ định là Báo cáo viên đặc biệt về Quyền Lương thực bởi Hội đồng Nhân quyền vào năm 2014. Bà là Giáo sư nghiên cứu, và là Giám đốc của Dự án Biến đổi Khí hậu Toàn cầu, An ninh Con người, và Dân chủ, tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Toàn cầu Orfalea, đồng thời là học giả nổi tiếng tại Trường Luật, Đại học Tổng hợp California Los Angeles (UCLA), Trung tâm Luật Lương thực và Chính sách Resnick.  

Các Báo cáo viên Đặc biệt trực thuộc Nhóm các phương pháp đặc biệt (Special Procedures) của Hội đồng Nhân quyền. Đây là nhóm các chuyên gia độc lập lớn nhất trong hệ thống của Hội đồng Nhân quyền, thực hiện các cơ chế tìm kiếm và giám sát trong các tình huống chuyên biệt của quốc gia hoặc các chủ đề chuyên môn ở các quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia này làm việc tình nguyện; họ không phải là nhân viên LHQ và không nhận lương bổng vì công việc của mình. Họ làm việc độc lập với các Chính phủ và tổ chức để thực hiện chức năng chuyên môn độc lập của mình.

 

 

Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực