Cổ đông OceanBank kiến nghị đòi bồi thường như PVN

Thứ ba, 24/04/2018 23:40
(ĐCSVN) - Tiếp tục Phiên xét xử phúc thẩm vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Đại Dương OceanBank) cùng các đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng OceanBank, sáng 24/4, Hội đồng xét xử tiếp tục phần xét hỏi, nghe trình bày của các bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cùng phiên sáng, Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi các cá nhân và đơn vị khác có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

HĐXX hỏi bà Lâm Khánh Hồng, đại diện theo pháp luật của Công ty VNT (một cổ đông của OceanBank). Sau bản án sơ thẩm, tháng 10/2017, VNT đã gửi kháng cáo với nội dung đề nghị bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank mới); buộc Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho Công ty VNT 20% của hơn 246 tỉ đồng (bị cáo Sơn đã chiếm đoạt) đồng thời yêu cầu các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên tòa. Ảnh: TH.

Tại phiên tòa lần này, bà Hồng lập luận, trong số tiền bị cáo Sơn chiếm đoạt là 246 tỉ đồng, tòa sơ thẩm tuyên bị cáo Sơn trả cho PVN 49 tỉ đồng. Công ty VNT cũng là một cổ đông như PVN, chiếm 20% cổ phần tại Oceanbank, nên phải được hưởng quyền lợi giống như Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Chủ tọa phiên tòa Ngô Hồng Phúc giải thích, VNT yêu cầu tổ chức, cá nhân nhận tiền lãi ngoài phải hoàn trả số tiền này, đòi hỏi này là hợp lý nhưng khó khả thi. Thứ nhất, toàn quốc có hơn 3.000 người nhận lãi ngoài chưa trả lại cho ngân hàng. Thứ hai, họ là đối tượng được OceanBank tặng thưởng, cảm ơn, không dễ gì để đòi được số tiền đã nhận.

“Số tiền 246 tỉ mà Sơn đã nhận từ ngân hàng, nếu tòa tuyên ông Sơn phải trả 20% cho PVN thì HĐXX sẽ cân nhắc đến quyền lợi của VNT. Giả thiết trong trường hợp đặt vấn đề này ra rất phức tạp, VNT vẫn có quyền khởi kiện tại một vụ án dân sự khác để bảo đảm quyền lợi của mình"- chủ tọa cho biết.

HĐXX sau đó cũng hỏi đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OceanGroup), một cổ đông khác nắm giữ 20% cổ phần của OceanBank. OceanGroup kháng cáo đề nghị tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho OceanGroup 20% số tiền đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho công ty này theo tỷ lệ sở hữu là 20%. Tại tòa, đại diện OceanGroup cho biết công ty vẫn giữ nguyên kháng cáo.

Trong diễn biến khác trong phiên xét xử hôm nay, HĐXX xem xét thêm đề nghị và chấp nhận tư cách tham gia Phiên phúc thẩm của bà Võ Thị Thanh Xuân (là vợ của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn) với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tại Phiên tòa, bà Võ Thị Thanh Xuân tiếp tục mong muốn được lấy tài sản của mình và gia đình cùng bị cáo Sơn khắc phục hậu quả để Tòa xem xét là tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Đồng thời, bà Xuân đề nghị Tòa không kê biên nhà đất ở khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) đứng tên Nguyễn Xuân Sơn và Võ Thị Thanh Xuân. Vợ bị cáo Sơn lý giải, căn nhà ở khu đô thị Ciputra có một phần tiền đóng góp của mẹ đẻ bà.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) cũng đồng tình với ý kiến của gia đình và mong muốn được cho phép dùng các tài sản đã bị kê biên, nhà cửa, cổ phiếu... bán đi để khắc phục bồi thường số tiền mà bị cáo phải chịu trách nhiệm./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực