Cộng đồng quốc tế hoan nghênh Mỹ và Triều Tiên duy trì đối thoại

Thứ sáu, 01/03/2019 11:31
(ĐCSVN) – Ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên lần thứ hai kết thúc, dư luận và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã đưa ra những nhận định lạc quan và hoan nghênh việc lãnh đạo hai nước tỏ rõ thiện chí sẽ tiếp tục duy trì đối thoại trong thời gian tới.

Thế giới chờ tin từ Hà Nội

Ngày 1/3, tờ Rodong Sinmun đăng tải những thông tin chi tiết và hình ảnh
về Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội. (Ảnh cắt từ bản tin NHK)


Ngày 1/3, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đã đăng bài xã luận khẳng định, Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên vừa diễn ra ở Hà Nội là một cơ hội tốt để tăng cường các mối quan hệ, sự tôn trọng và niềm tin tưởng lẫn nhau. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí tiếp tục theo đuổi các vòng đối thoại hiệu quả để giải quyết các vấn đề được nêu lên tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. KCNA cho biết, khi kết thúc vòng đàm phán, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói lời chào tạm biệt Tổng thống Donald Trump và không quên đưa ra lời hứa về một cuộc gặp gỡ tiếp theo.

 

“Các nhà lãnh đạo đã nhất trí giữ liên hệ chặt chẽ về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy mạnh mẽ các mối quan hệ Triều Tiên – Mỹ trong tương lai, đồng thời tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề đã được thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội… Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gửi lời cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì những nỗ lực tích cực nhằm mang lại thành công cho các cuộc gặp gỡ và gửi lời chào tạm biệt (tới nhà lãnh đạo Mỹ) cùng với lời hứa về một cuộc gặp gỡ tiếp theo” – thông điệp trên tờ KCNA viết.

 

Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng đăng tải trên trang nhất những thông tin chi tiết về vòng đàm phán giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với những hình ảnh cho thấy hai nhà lãnh đạo đang mỉm cười và bắt tay nhau.

 

Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội là một tiến trình hướng tới một thỏa thuận "ở cấp độ cao hơn", mặc dù hai bên không đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp này. 

 

Trước đó, ngày 28/2, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã lấy làm tiếc khi Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thể tiến tới một thỏa thuận toàn diện tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai. Tuy nhiên, phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom tin tưởng rằng, tại sự kiện vừa diễn ra ở Hà Nội, rõ ràng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được những tiến triển “có ý nghĩa hơn những điều đã từng làm được trong quá khứ”.

 

Ông Kim Eui-kyeom cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã mở ra cơ hội để Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tăng cường hiểu biết lẫn nhau, từ đó cải thiện cơ hội để hai nhà lãnh đạo có thể đạt được một kết quả đột phá trong tương lai.

 

“Thiện chí của Tổng thống Donald Trump nhằm tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại cũng như lập trường lạc quan của nhà lãnh đạo Mỹ đã mở ra triển vọng tươi sáng cho cuộc gặp gỡ tiếp theo… Trên thực tế, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công khai đề cập tới khả năng gỡ bỏ hay nới lỏng các lệnh trừng phạt trong mối liên hệ với các bước đi phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là một diễn biến quan trọng cho thấy, các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên đã được nâng lên mức cao hơn… Chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực hết mình để bảo đảm rằng Mỹ và Triều Tiên giữ vững đà đối thoại, đồng thời tiếp tục duy trì hợp tác và các cuộc tiếp xúc giữa hai bên” - ông Kim Eui-kyeom bày tỏ.

 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh
Hoa Kỳ - Triều Tiên tại Hà Nội là một "hành động ngoại giao dũng cảm". (Ảnh: AP)


Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng vừa ra tuyên bố ca ngợi Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ – Triều Tiên vừa diễn ra ở Hà Nội là một “hành động ngoại giao dũng cảm”, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng tiến trình đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tiếp tục.

 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 28/2, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc Stephane Dujarric cho biết, ông Guterres đã hoan nghênh những nỗ lực được thực hiện trong các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên, cho dù kết quả đạt được có như thế nào. Người đứng đầu Liên hợp quốc tin tưởng rằng “hành động ngoại giao dũng cảm” của các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tạo nền tảng thúc đẩy hòa bình bền vững cũng như tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện và có thể xác minh.

 

“Tất cả chúng ta đều rất hy vọng rằng, các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ được tiếp tục theo phương hướng trên… Không một ai, ngay cả Tổng thư ký Liên hợp quốc nghĩ rằng tiến trình đối thoại với Triều Tiên có thể diễn ra dễ dàng” – ông Dujarric nói.

 

Phát biểu trước các phóng viên ngày 28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hy vọng rằng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi tiến trình đối thoại sau khi không đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai.

 

Phát ngôn viên này thừa nhận rằng, việc giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên là “không dễ dàng”, song kêu gọi Mỹ và Triều Tiên nỗ lực thu hẹp bất đồng một cách chân thành, đồng thời tiếp tục tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại.

 

Ông Lục Khảng kêu gọi cả Mỹ và Triều Tiên cần lưu tâm tới mối quan ngại của nhau trong tiến trình đối thoại và đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng kỳ vọng của người dân hai nước và cộng đồng thế giới. Trung Quốc sẽ đóng vai trò tích cực trong việc thuyết phục Mỹ và Triều Tiên tiến gần hơn tới một giải pháp hòa bình, đồng thời duy trì quan điểm cho rằng, tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cần được theo đuổi song song.

 

Phát biểu trên đài ABC tối 28/2, người phát ngôn về các vấn đề quốc tế của Công đảng đối lập Australia Penny Wong đã bày tỏ lạc quan về Hội nghi thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần thứ hai vừa kết thúc chiều 28/2 và đánh giá cao việc các nhà lãnh đạo Mỹ, Triều Tiên có thể cùng ngồi vào bàn thảo luận.

 

Ngày 28/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow hoan nghênh việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tiếp tục theo đuổi cơ chế đối thoại song phương về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

 

Bà Zakharova nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh giá cao quyết định của Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc duy trì đối thoại song phương”. Theo bà Zakharova, công tác đối thoại phải được củng cố bằng những bước đi cụ thể và quá trình giải quyết vấn đề Triều Tiên, gồm cả tiến trình phi hạt nhân hóa, cần phải có thời gian cũng như sự kiềm chế tối đa từ các bên liên quan. Qua đó, bà Zakharova nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiếp tục duy trì các tiến trình ngoại giao và chính trị dựa trên các đề xuất mà Nga và Trung Quốc đã đưa ra nhằm tiến tới một giải pháp toàn diện cho vấn đề Triều Tiên./.

 

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực