Công bố 3 phim tư liệu quý tái hiện quá trình đàm phán ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam

Thứ sáu, 20/04/2018 19:31
(ĐCSVN) – Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã mua bản sao và bản quyền sử dụng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam hoàn thành hậu kỳ 03 bộ phim: "Việt Nam", "Hòa bình cho Việt Nam", "Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình" và dự kiến giới thiệu đến công chúng.

Đó là thông tin được đưa ra tại Lễ công bố, giới thiệu một số phim tài liệu được sưu tầm ở nước ngoài theo Đề án "Sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam" do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức sáng 20/4, tại Hà Nội.

 

Đồng chí Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phát biểu tại Lễ công bố - ảnh: HM

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cho biết: Việc công bố, giới thiệu một số bộ phim sưu tầm ở Pháp về quá trình đàm phán ký kết Hiệp định Paris về Việt Nam nằm trong Đề án sưu tầm tài liệu lưu trữ quý, hiếm của Việt Nam và về Việt Nam" do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 31/5/2012.

Từ năm 2012 đến nay, Cục văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã thực hiện nhiều hoạt động khảo sát, sưu tầm tài liệu lưu trữ về Việt Nam ở trong và ngoài nước. Cụ thể, năm 2015, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã sưu tầm bản sao và bản quyền sử dụng 2 phim tài liệu “Hồ Chí Minh trên đất nước Lênin” và “Việt Nam: 30 ngày ở Sài Gòn”. Hai bộ phim này sau khi công bố đã được phát sóng trên các Đài truyền hình quốc gia và phục vụ tốt nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu của công chúng.

Trong quá trình khảo sát tài liệu tại Viện Phim quốc gia Pháp, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã tiếp cận được nhiều bộ phim tư liệu quý, trong đó có 03 bộ phim: "Việt Nam", "Hòa bình cho Việt Nam" và "Việt Nam: Cuộc trường chinh tới hòa bình". Đây là những bộ phim nói về các tình tiết, những phiên tranh biện của quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, cũng như tái hiện cả quá trình dân tộc Việt Nam từ năm 1900 đến khi Hiệp định Paris được ký kết (27/01/1973) do các nhà làm phim Pháp thực hiện.

Đặc biệt, trong các bộ phim có nhiều hình ảnh lần đầu tiên được công bố tại Việt Nam về các phiên tranh biện, cũng như về các nhân vật quan trọng như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà Nguyễn Thị Bình, ông Xuân Thủy, tướng Navarre, Henry Kisinger…

 

Những hình ảnh trích đoạn được chiếu trong bộ phim "Việt Nam" - ảnh: HM

Nhận thấy giá trị lịch sử của những phim tư liệu này, năm 2017, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã mua bản sao và bản quyền sử dụng phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam hoàn thành hậu kỳ 03 bộ phim này.

Để phát huy giá trị của các bộ phim tài liệu này, giới thiệu đến đông đảo công chúng quan tâm, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước đã phối hợp với một số đài truyền hình để phối hợp phát sóng 03 bộ phim nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2018); kỷ niệm 50 năm Ngày bắt đầu hội nghị Paris về Việt Nam (13/5/1968 -1 3/5/2018)./.

 

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực