Công bố danh sách 496 đại biểu Quốc hội khóa XIV

Thứ năm, 09/06/2016 16:19
(ĐCSVN) - Chiều ngày 9/6, tại Hà Nội, Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Họp báo công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV.

 

Hội đồng bầu cử Quốc gia tổ chức Họp báo công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Phạm Thanh

Theo kết quả được công bố, tổng số cử tri cả nước đã tham gia bỏ phiếu là 67.049.091 (đạt 99,35% tổng số cử tri cả nước), bầu được 496 người, thiếu 4 người so với tổng số đại biểu được bầu. (Xem danh sách đại biểu Quốc hội khóa XIV)

Báo cáo tại Họp báo, ông Trần Văn Túy - Trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia khẳng định: Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp, phát huy được tinh thần dân chủ, minh bạch trong suốt quá trình bầu cử. Về kết quả cụ thể, ông nhấn mạnh, cuộc bầu cử đã đạt mục tiêu đề ra, cơ bản đảm bảo đủ cơ cấu, thành phần, chất lượng đại biểu được nâng lên.

Trao đổi với báo chí về thông tin phản ánh có tình trạng bầu hộ, bầu thay, ông Phùng Quốc Hiển  – Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Trưởng tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo khẳng định, vừa qua theo một số thông tin, cũng như có một số đơn thư của một số công dân gửi đến Hội đồng bầu cử Quốc gia phản ánh có tình trạng bầu hộ, bầu thay. Ông cho biết, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã cho kiểm tra và cũng giao Ủy ban bầu cử các tỉnh kiểm tra lại. Qua kiểm tra thì thấy có một số ý kiến nặc danh, có một số cử tri cũng giải thích do gia đình không hiểu biết, có người đi làm ăn xa nên bỏ phiếu thay cho những người trong gia đình. “Chúng ta khẳng định việc này là sai nhưng đó là do sự không hiểu biết. Tuy nhiên, việc này không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử nên Hội đồng bầu cử Quốc gia và nơi bầu cử có sự chấn chỉnh” – ông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết, tại những nơi có bầu hộ, bầu thay làm sai lệch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bầu cử thì Hội đồng bầu cử Quốc gia đã hủy bỏ kết quả bầu cử và yêu cầu bầu cử lại.

Bình luận về 100 Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng trúng cử, ông giải thích, tất cả các đồng chí này phần lớn là ở các cơ quan quan trọng trong các bộ, ngành, địa phương và đều nằm trong dự kiến cơ cấu, thành phần khi chuẩn bị cho cuộc bầu cử.

Trả lời về việc bầu thiếu 4 đại biểu Quốc hội, ông Nguyễn Hạnh Phúc – Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho hay, đây không phải là hiện tượng lần đầu xảy ra, các khóa khác cũng bầu thiếu. Đáng chú ý, cấp xã, cấp huyện bầu thiếu rất ít đại biểu so với tổng số đại biểu được bầu./.

Phạm Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực