Công bố thỏa thuận mang tính bước ngoặt về vắc xin COVID-19

Thứ tư, 06/05/2020 15:28
(ĐCSVN) - Theo Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam, ngày hôm nay (6/5) cho biết: Công ty dược phẩm sinh học toàn cầu AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) vừa công bố một thỏa thuận cho sự phát triển và phân phối toàn cầu vắc xin adenovirus tái tổ hợp tiềm năng nhằm phòng ngừa bệnh COVID-19.
Vắc xin ChAdOx1 nCoV-19, được phát triển bởi Viện Jenner và Nhóm vắc xin Oxford, tại Đại học Oxford. 

Thỏa thuận hợp tác này nhằm mang đến cho bệnh nhân một loại vắc xin tiềm năng có tên là ChAdOx1 nCoV-19, được phát triển bởi Viện Jenner và Nhóm vắc xin Oxford, tại Đại học Oxford. Theo thỏa thuận, AstraZeneca sẽ chịu trách nhiệm phát triển, sản xuất và phân phối vắc xin này trên toàn thế giới.

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh vương quốc Anh Alok Sharma cho biết: “Hợp tác giữa Đại học Oxford và AstraZeneca là một bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy nhanh chóng việc sản xuất vắc xin chống vi rút corona. Sự hợp tác này cũng giúp đảm bảo rằng ngay khi vắc xin đang được Viện Jenner thuộc Đại học Oxford phát triển chứng minh được hiệu quả, nó cũng sẽ được sản xuất sớm nhất có thể để bảo vệ hàng ngàn mạng sống khỏi căn bệnh này.”

Giám đốc điều hành AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết: “Khi đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp tục hoành hành trên thế giới, việc tìm ra 1 loại vắc xin để đánh bại virus là rất cấp bách. Sự hợp tác này kết hợp chuyên môn hàng đầu thế giới về vắc xin của Đại học Oxford với năng lực phát triển, sản xuất và phân phối dược phẩm toàn cầu của AstraZeneca. Hợp tác cùng nhau, chúng tôi hy vọng có thể đẩy nhanh quá trình toàn cầu hóa vắc xin để chống lại vi rút và bảo vệ con người khỏi đại dịch nguy hiểm nhất trong thế hệ này.”

Phó chủ tịch điều hành Bộ phận Nghiên cứu và phát triển Dược phẩm Sinh học của AstraZeneca, Mene Pangalos, cho biết: “Đại học Oxford và AstraZeneca từ lâu đã có mối quan hệ lâu dài trong việc phát triển lĩnh vực nghiên cứu cơ bản, vì vậy chúng tôi hết sức vui mừng được hợp tác với họ để thúc đẩy sự phát triển vắc xin phòng ngừa COVID-19 trên thế giới. Chúng tôi rất kỳ vọng vào sự hợp tác với Đại học Oxford và các công ty đầy sáng tạo như Vaccitech trong thỏa thuận hợp tác mới.”

Giáo sư Sir John Bell, giáo sư Y khoa thuộc Đại học Oxford, cho biết: “Sự hợp tác của chúng tôi với AstraZeneca sẽ tạo nên lực lượng nòng cốt trong công cuộc đấu tranh chống lại đại dịch trong nhiều năm tới. Chúng tôi tin rằng khi chúng ta tìm ra loại vắc xin hiệu quả, việc hợp tác cùng nhau sẽ tạo nên sự vững mạnh trong việc chống lại vi rút corona. Đáng buồn là nguy cơ xảy ra đại dịch mới luôn hiện hữu, vì vậy trung tâm nghiên cứu mới sẽ giúp thế giới chuẩn bị tốt hơn và tăng tốc độ phản ứng của chúng ta khi phải đối mặt với những thử thách lần tới.”

Giáo sư Louise Richardson, hiệu phó trường Đại học Oxford cho biết: “Cũng như các đồng nghiệp của tôi trên khắp Oxford, tôi vô cùng tự hào về công việc của nhóm học giả tài năng xuất chúng tại Viện Jenner và Nhóm vắc xin Oxford. Họ chính là đại diện cho bề dày truyền thống về nghiên cứu, giảng dạy và đóng góp cho thế giới - sứ mệnh dẫn dắt Đại học Oxford trong nhiều thế kỷ. Cùng mọi người dân Anh trên khắp đất nước, chúng tôi chúc họ thành công trong việc tìm ra một loại vắcxi n hiệu quả. Nếu họ thành công, sự hợp tác của chúng tôi với AstraZeneca sẽ đảm bảo rằng người dân Vương quốc Anh và trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, sẽ được bảo vệ khỏi loại virus khủng khiếp này một cách nhanh nhất có thể.”

Vắc xin tiềm năng đã bước vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I vào tuần trước để nghiên cứu tính an toàn và hiệu quả ở những tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 đến 55 tuổi, thực hiện tại năm trung tâm thử nghiệm ở miền Nam nước Anh. Dữ liệu từ thử nghiệm giai đoạn I có thể sẵn sàng công bố vào tháng 5/2020.

Các thử nghiệm ở giai đoạn cuối sẽ diễn ra vào giữa năm nay. ChAdOx1 nCoV-19 được phát triển tại Viện Jen Jenner thuộc Đại học Oxford cùng với Nhóm vắc xin Oxford, ChAdOx1 nCoV-19 sử dụng một véc tơ chuyển gen có nguồn gốc từ phiên bản suy yếu của adenovirus gây cảm lạnh thông thường chứa vật chất di truyền của protein dằm SARS-CoV-2 (spike protein). Sau khi tiêm vắc xin, protein dằm bề mặt được sinh ra, làm mồi dẫn cho hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công COVID-19 nếu sau đó cơ thể bị lây nhiễm. Véc tơ tái tổ hợp adenovirus (ChAdOx1) đã được chọn để tạo ra đáp ứng miễn dịch mạnh mẽ từ một liều duy nhất và nó không sao chép, do đó không thể gây nhiễm liên tục ở người được tiêm chủng.

Cho đến nay, vắc xin được tạo ra từ vi rút ChAdOx1 đã được dùng ở hơn 320 người và cho thấy được dung nạp tốt, mặc dù chúng có thể gây ra tác dụng phụ tạm thời như sốt, triệu chứng giống cúm, đau đầu hoặc đau cánh tay.

AstraZeneca AstraZeneca (LSE/STO/NYSE: AZN) là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu, tập trung vào nghiên cứu phát triển và thương mại hóa các loại thuốc kê toa, chủ yếu nhằm mục tiêu điều trị các bệnh trong ba lĩnh vực - Ung thư, Tim mạch, Thận và Chuyển hóa, và Hô hấp và Miễn dịch học. Đặt trụ sở tại Cambridge, Vương quốc Anh, AstraZeneca hoạt động tại hơn 100 quốc gia (trong đó có Việt Nam) và các loại thuốc tiên tiến được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới
Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực