Công dân Cuba ở nước ngoài bỏ phiếu trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới

Thứ hai, 18/02/2019 14:41
(ĐCSVN) – Trong khi việc bỏ phiếu dành cho cử tri ở trong nước đang được chuẩn bị thì việc bỏ phiếu dành cho công dân Cuba sinh sống và làm việc ở nước ngoài đã được triển khai.

Công dân Cuba bỏ phiếu trưng cầu dân ý ở Namibia. (Ảnh: Prensa Latina)

Theo Ủy ban Bầu cử Đặc biệt của Bộ Ngoại giao Cuba, trong hai ngày 16 và 17/2, 130 thùng phiếu đã được thiết lập ở nhiều nước để các công dân Cuba đang sinh sống, học tập và làm việc trên khắp thế giới có thể tham gia bỏ phiếu trưng cầu dân ý cho Hiến pháp mới của nước này.

Theo đó, các công dân Cuba tại 112 quốc gia trên khắp thế giới đã tham gia bỏ phiếu. Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết, cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý dành cho các kiều dân của nước này đã đã diễn ra minh bạch và thành công.

Trong khi đó, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Cuba ngày 17/2 cũng tiến hành tổng duyệt cuộc trưng cầu dân ý trước khi sự kiện này diễn ra chính thức vào ngày 24/2 tới. Buổi tổng duyệt nhằm xác minh, kiểm tra và phối hợp mọi công tác liên quan đến bỏ phiếu.

Buổi tổng duyệt được thực hiện ở hai thời điểm: một là, kiểm tra tất cả các phương tiện, nguồn lực, nhân sự, máy móc… sẽ được sử dụng trong cuộc bỏ phiếu ngày 24/2; hai là, khi việc bỏ phiếu hoàn tất sẽ rà soát tất cả các điểm bỏ phiếu ở các cấp và xử lý các tình huống phát sinh.

Sau buổi tổng duyệt này, giới chức bầu cử Cuba sẽ có một tuần để đánh giá tất cả các vấn đề phát sinh tại hai thời điểm nói trên của cuộc bầu cử.

Theo kế hoạch, trong ngày 24/2, hơn 8 triệu người dân Cuba sẽ tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý cho bản Hiến pháp mới đã được Quốc hội Cuba thông qua vào ngày 22/12/2018.

Trước đó, từ tháng 8 - 11/2018, Cuba cũng đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân cho bản dự thảo Hiến pháp qua hơn 130.000 cuộc họp thảo luận được tổ chức trên khắp cả nước, với tổng cộng gần 1,5 triệu lượt ý kiến, gần 660.000 đề xuất sửa đổi, xóa bỏ hay bổ sung các nội dung trong 747 khổ trong tổng số 755 khổ của toàn văn dự thảo, với 50% trong số đó được đưa vào nội dung Hiến pháp mới./.

Kiều Giang (theo Prensa Latina, TeleSUR)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực