Cử tri đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ năm, 01/11/2018 21:46
(ĐCSVN) – Đánh giá về phiên chất vấn tại kỳ họp (30/10 đến 1/11), nhiều cử tri cho biết, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được mong mỏi của cử tri.​

Qua phần chất vấn của các đại biểu và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, các trưởng ngành đã cho đồng bào, cử tri cả nước thấy được những nỗ lực, trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành trong công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của đại biểu trong việc giám sát, theo dõi việc thực hiện các yêu cầu của Quốc hội. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt nam ghi nhận ý kiến của cử tri tại một số địa bàn:

Cử tri Nguyễn Văn Long (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp này. Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm; tiếp tục có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi không chỉ giữa đại biểu với người trả lời chất vấn, mà còn tranh luận giữa các đại biểu với nhau để làm rõ thêm vấn đề.


Cử tri Nguyễn Văn Long (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội). (Ảnh: Bích Liên)

Với cương vị là người điều hành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã điều hành rất khách quan, linh hoạt, khoa học. Tính xác thực và sát sườn đời sống đã đi vào nghị trường, các tư lệnh ngành đã trả lời thẳng vào vấn đề, đáp ứng được mong mỏi của đại biểu và cử tri, đồng thời đưa ra những chính sách, định hướng trong thời gian tới. Tuy nhiên với thời gian 3 phút thì một số câu hỏi đại biểu đưa ra, một số tư lệnh ngành vẫn chưa trả lời cụ thể, rõ ý.

Theo cử tri Long, điều đặc biệt, điểm mới trong phiên chất vấn lần này là không chất vấn theo nhóm vấn đề, không lựa chọn danh sách "cứng" người ngồi "ghế nóng" mà chất vấn tất cả thành viên Chính phủ. Những bộ trưởng, trưởng ngành nào có nội dung liên quan đều phải trả lời.

Hơn nữa, phạm vi chất vấn lần này cũng rất rộng, chất vấn lại đối với những lời hứa, việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội từ kỳ họp thứ hai, thứ ba và thứ tư. Cụ thể là trên các lĩnh vực công thương, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải, giáo dục đào tạo, y tế... “Qua phiên chất vấn tôi thấy những vấn đề đại biểu đưa ra là những vấn đề cử tri đang quan tâm, những vấn đề Nghị quyết của Quốc hội đã đặt ra. Phần trả lời chất vấn của các đại biểu phần lớn đã làm thỏa mãn tâm tư, nguyện vọng của cử tri”, cử tri Nguyễn Văn Long cho biết.

Đặc biệt ấn tượng với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cử tri cũng cho biết: Trong quá trình điều hành, Chủ tịch Quốc hội linh hoạt, đảm bảo hài hòa cho cả người chất vấn và người trả lời chất vấn. Về phần trả lời của các thành viên Chính phủ đã bám sát vào các vấn đề đại biểu quan tâm. Các thành viên Chính phủ cũng có nhiều cố gắng, đáp ứng được yêu cầu là trả lời ngắn gọn nhưng phải rõ ý, đầy đủ ý.

Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến công tác tư pháp, liên quan đến những vụ án tồn đọng khó giải quyết trước đây cũng do nhiều nguyên nhân và do kết quả xử lý chưa đạt được như mong muốn cho nên trả lời của các thành viên liên quan đến những vấn đề này chưa thực sự làm hài lòng cử tri. Qua đó, các trưởng ngành cũng cam kết sẽ thực hiện tốt hơn trong thời gian tới những tồn tại, hạn chế hiện nay.

Cử tri Nguyễn Kim Dung (Hà Lầm, Quảng Ninh) đánh giá: Phiên chất vấn kỳ này có sự đổi mới, phát huy dân chủ ở nghị trường. Cách thức làm việc đòi hỏi Bộ trưởng phải nắm chắc lĩnh vực, nhiệm vụ được giao, đi thẳng vào vấn đề, tránh trả lời lòng vòng, mở rộng. Trả lời chất vấn, nhiều bộ trưởng, trưởng ngành đã đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người dân gửi gắm qua câu hỏi của các đại biểu Quốc hội.


Cử tri Nguyễn Kim Dung (Hà Lầm, Quảng Ninh). (Ảnh: Bích Liên)

Trong phần trả lời chất vấn của các bộ trưởng, cử tri Dung cho biết đặc biệt ấn tượng đối với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà khi đại biểu đưa ra câu hỏi về việc xử lý xỉ than của các nhà máy nhiệt điện, hay việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Các Bộ trưởng đã đưa ra giải pháp cụ thể về những việc phải làm trong thời gian tới, đồng thời thừa nhận những mặt được, chưa được của ngành mình quản lý. “Cử tri chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và mong muốn các Bộ trưởng cần có những biện pháp "mạnh tay" đối hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, làm thất thoát tài nguyên quốc gia”, cử tri cho biết.

Cử tri Nguyễn Tiến Trung (Vĩnh Tuy, Hà Nội) nhận xét: Phiên chất vấn thể hiện tính dân chủ cao, đại biểu Quốc hội có thể đưa ra bất cứ câu hỏi nào ở bất cứ thời điểm nào về những vấn đề đại biểu quan tâm, tìm hiểu.

Đặc biệt, cử tri cũng đánh giá cao về phần giải trình của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và một số tư lệnh ngành khác như: Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Nội vụ…"Tôi ấn tượng nhất với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khi giải trình về các vấn đề đại biểu nêu liên quan đến chính sách phát triển ngành nông nghiệp. Bộ trưởng đã trả lời rõ ràng, thỏa đáng về nhiều công việc của bà con nông dân, chẳng hạn giải pháp cụ thể trong lĩnh vực nuôi tôm hùm và một số giải pháp phát triển nền nông nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng, đôi lúc câu trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành cũng chưa làm thỏa mãn được người đặt câu hỏi và cử tri. Điển hình như câu chuyện "đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng" xảy ra tại Cần Thơ làm "nóng" dư luận thời gian qua.

Cử tri cho rằng đây là vụ việc đang được dư luận xã hội tâm. Bởi vậy, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước cần có giải pháp, chỉ đạo, thực hiện đúng pháp luật, gây dựng lòng tin trong nhân dân.

Kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn của các bộ trưởng, trưởng ngành cuối giờ chiều nay (1/11), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trả lời một số chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Nhận xét về phần phát biểu và trả lời chất vấn của Thủ tướng, cử tri Hoàng Mai (Thanh Miện, Hải Dương) cho biết: Tôi ấn tượng và đánh giá cao phần trả lời của Thủ tướng. Trong các phiên chất vấn trước đó, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi chất vấn với Thủ tướng Chính phủ, trong đó, có vấn đề về nâng cao tính minh bạch của Chính phủ và giải pháp để hoạt động của các thành viên Chính phủ đều tay hơn, đột phá hơn.

Trả lời các đại biểu, Thủ tướng nhấn mạnh: Các thành viên Chính phủ phải nêu gương tốt hơn, đổi mới phương pháp công tác, nhất là phương pháp nêu gương, kiểm tra các cục, vụ, viện và cán bộ thực hiện đúng quy chế làm việc, chấm dứt tình trạng trên nóng dưới lạnh. Phải tự rèn luyện, tự học tập, đổi mới sáng tạo, sát cơ sở, sát địa phương, không được sợ khó, sợ khổ.

Đặc biệt, nhiều vấn đề khác cũng được Thủ tướng trả lời làm rõ những thắc mắc của các đại biểu. Thủ tướng đánh giá cao các đại biểu Quốc hội về những ý kiến thảo luận, chất vấn đã giúp Chính phủ nhận diện rõ nét hơn những hạn chế, bất cập, trên cơ sở đó đề ra chương trình hành động và giải pháp sát thực tiễn để giải quyết những vấn đề đang đặt ra. Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị, tất cả hãy cùng nhau tập trung sức lực, làm thật tốt những nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2018 cũng như thời gian còn lại của nhiệm kỳ này. “Cử tri chúng tôi đặc biệt tin tưởng với những gì Thủ tướng đã phát biểu trước Quốc hội và nhân dân. Đây cũng là trách nhiệm của Thủ tướng và các thành viên Chính phủ trước sự phát triển toàn diện của đất nước”, cử tri cho biết./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực