Cử tri Đồng Nai đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Thứ bảy, 18/11/2017 21:28
(ĐCSVN)- Các ý kiến cử tri cơ bản đánh giá cao phần trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, Trưởng ngành đi thẳng vào vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn, trả lời thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm, lộ trình, hướng khắc phục trong thời gian tới.

*Ông Đỗ Cao Sơn, cán bộ quân đội nghỉ hưu tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai:

Được biết tại Kỳ họp này, Quốc hội quyết định lựa chọn 4 nhóm vấn đề để tiến hành chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng Bộ Tài Chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trực tiếp trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Qua theo dõi những ngày đầu chất vấn, tôi thấy hoạt động chất vấn đã đạt được kết quả, hiệu quả, tăng tính đối thoại, các đại biểu Quốc hội cũng đã nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, đi thẳng vào nội dung thuộc nhóm vấn đề đã được Quốc hội lựa chọn, bảo đảm đúng thời gian quy định. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành khi trả lời chất vấn cũng đã đi thẳng vào vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn, trả lời thẳng thắn, xác định rõ trách nhiệm, lộ trình, hướng khắc phục trong thời gian tới.


Ông Đỗ Cao Sơn, cán bộ quân đội nghỉ hưu tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai

(Ảnh:NS)


Tôi mong muốn, sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết để ghi nhận các giải pháp, những vấn đề đã hứa của các Bộ trưởng, Trưởng ngành để làm cơ sở cho Chính phủ, bộ, ngành triển khai thực hiện và các cơ quan của Quốc hội cũng như nhân dân theo dõi, giám sát.

*Bà Chu Thị Hồng, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai:

Cử tri và những người dân tại địa phương đang rất quan tâm đến chất lượng hiệu quả đầu tư công. Qua theo dõi chất vấn tại Quốc hội, tôi thấy Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, thời gian qua Bộ Tài chính đã và đang triển khai các nhiệm vụ để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay như chuyển cấp phát cho vay lại, hạn chế tối đa bảo lãnh Chính phủ, rồi phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan địa phương kiểm soát chặt chẽ chi tiêu nợ công, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về nợ công.

Cử tri chúng tôi mong muốn  các bộ, ngành, thời gian tới đây cần bám sát khả năng cân đối của ngân sách, có các biện pháp kiểm soát được việc này.

*Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Doanh nghiệp Văn Hải tại huyện Long Thành, Đồng Nai:

Tôi tâm đắc với những câu hỏi của đại biểu Quốc hội đi thẳng vào những vấn đề nóng hiện nay, như Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đặt câu hỏi về tiêu cực trong đội ngũ cán bộ thuế, làm ảnh hưởng lớn tới nguồn thu ngân sách. Thực trạng này hiện nay còn phổ biến hay không, cách nào giải quyết...



Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc doanh nghiệp Văn Hải
(Long Thành, Đồng Nai)

(Ảnh: NS)


Là doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh, chúng tôi cũng rất quan tâm đến tình trạng nợ công và giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả. Bởi vấn đề này liên quan đến mọi lĩnh vực hoạt động, trong đó có sự phát triển của các doanh nghiệp.  Tôi thực sự mong muốn Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ hơn nữa những rủi ro và giải pháp để kiểm soát nợ công trong tình hình hiện tại.

*Ông Đặng Văn Quân, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai:

Qua theo dõi tường thuật trực tiếp Phiên chất vấn thành viên Chính phủ  tại Hội trường Quốc hội, tôi nhận thấy phần trả lời của nhiều Bộ trưởng đã có những nét mới và làm rõ hơn được những thắc mắc của cử tri và đại biểu Quốc hội. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình bày về việc kiểm soát và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã bổ sung giải thích khá rõ về tình hình nợ công của Việt Nam.

Qua đây, cử tri chúng tôi cũng mong muốn chúng ta cần phải có một chương trình hành động quyết liệt, thực hành hiệu quả việc tiết kiệm, coi tiết kiệm là quốc sách hàng đầu; giải quyết hài hoà vấn đề cấp bách với vấn đề căn cơ lâu dài...

N.S

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực