Cử tri mong muốn “tư lệnh ngành" quyết liệt hơn nữa để tạo chuyển biến tích cực

Thứ năm, 07/11/2019 11:48
(ĐCSVN) –Thẳng thắn, trả lời trọng tâm câu hỏi của đại biểu và đề ra các giải pháp đối với ngành Nông nghiệp, Công Thương… là những đánh giá của cử tri sau khi theo dõi phần trả lời chất vấn của 2 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường và Trần Tuấn Anh. Tuy nhiên, cử tri mong muốn các “tư lệnh ngành" quyết liệt hơn nữa để tạo nhiều chuyển biến tích cực.

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên trong Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường sáng 6/11, nhiều cử tri đánh giá Bộ trưởng đã trả lời đúng và trúng những vấn đề các đại biểu và cử tri quan tâm, khẳng định nông nghiệp, nông thôn nước ta đã có bước phát triển mạnh trong thời gian qua.

Cử tri Tạ Đình Thảo (Thanh Hóa) đánh giá phiên chất vấn đầu tiên đối với các vấn đề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã diễn ra sôi nổi. Các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào nội dung và tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề.

Cử tri Tạ Đình Thảo (Thanh Hóa). (Ảnh: BL)

“Đây là lần thứ hai trả lời chất vấn trước Quốc hội, với kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã nắm rất chắc vấn đề, thông tin được thực trạng, số liệu, minh chứng rất cụ thể, nêu rõ các tồn tại, hạn chế của ngành trong thời gian vừa qua và có những giải thích, lý giải về các nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại, bất cập, đưa ra giải pháp thực hiện và trách nhiệm của ngành cũng như trách nhiệm của Bộ trưởng”, cử tri cho biết.

Tuy nhiên bên cạnh việc ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả tích cực của ngành nông nghiệp cử tri Thảo mong muốn Bộ trưởng tiếp tục nâng cao trách nhiệm, có kế hoạch cụ thể để khắc phục tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực ngành đã được nêu trong phiên chất vấn.

Nhận xét về phiên chất vấn đối Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cử tri Lê Thị Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: Những nội dung được Quốc hội chất vấn hôm nay có nhiều vấn đề không mới, nhiều vấn đề đã được Quốc hội giám sát tối cao, chất vấn; nhiều nội dung đã được thảo luận trong các phiên họp về kinh tế - xã hội.

Cử tri Thanh cũng cho biết, do đây đều là những vấn đề cốt lõi, liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh kế của đa số người dân, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn, phần chất vấn đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri. Nhiều đại biểu Quốc hội đã chất vấn để Chính phủ, Bộ trưởng nghiên cứu, có các giải pháp mang tính đột phá trong lĩnh vực này.

Cử tri Lê Thị Thanh (Cầu Giấy, Hà Nội). (Ảnh: BL)

Tuy nhiên, để hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu ngành nông nghiệp, cử tri Thanh mong muốn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và căn cơ, lâu dài liên quan đến lĩnh vực chất vấn; tập trung vào một số vấn đề như: giám sát chất lượng sản phẩm nông nghiệp; chủ động ứng phó với tình trạng được mùa, mất giá và cả mất mùa, mất giá theo nguyên tắc thị trường; chú trọng phát triển thị trường trong nước, thúc đẩy thị trường truyền thống, thị trường lớn, chủ động tìm kiếm thị trường mới, tiềm năng…

Chưa thực sự hài lòng với phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cử tri Phạm Hồng Hải (Ninh Bình) cho rằng vấn đề Bộ trưởng trả lời chất vấn chưa được cụ thể, rõ ràng khiến phần sau Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã phải trả lời giải trình thêm.

Cử tri lấy ví dụ vụ việc các tàu đánh cá đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ hoạt động chưa hiệu quả. Về vấn đề này, cử tri mong muốn Bộ trưởng phải nhìn nhận trách nhiệm, phải chuyển đổi các tàu và xử lý nợ xấu, không thể đẩy rủi ro về phía ngư dân.

Theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, cử tri Đỗ Như Hoa (Đà Nẵng) cho biết, Bộ trưởng đã trả lời thẳng thắn, rõ ràng lĩnh vực ngành quản lý như: công tác quản lý, điều tiết điện lực; quy hoạch năng lượng mới và năng lượng tái tạo, hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường ngoài nước, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa.

Công tác quản lý thị trường, phòng chống gian lận thương mại, quản lý cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng, ứng dụng cơ khí chế tạo…Tuy nhiên, theo cử tri Bộ trưởng chưa trả lời thỏa đáng được vấn đề năng lượng tái tạo, trong đó chủ yếu là điện mặt trời.

Cử tri Hoa cho rằng, hiện chúng ta đang phát triển tương đối mạnh vấn đề năng lượng nhưng rõ ràng quy hoạch, phát triển lĩnh vực này vẫn còn có vấn đề. “Hiện điện mặt trời phát triển rất nhiều nhưng hệ thống truyền tải điện chưa đáp ứng yêu cầu để hòa lưới điện quốc gia. Vì vậy, việc phát triển điện năng lượng mặt trời ở địa phương đang có khó khăn nhất định”, cử tri bày tỏ. Trước vấn đề trên, cử tri mong muốn Bộ trưởng đưa ra biện pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp thực hiện hoạt động điện năng lượng mặt trời cho tốt và hiệu quả hơn. Cử tri đề nghị “tư lệnh” ngành quyết liệt hơn nữa để tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Cho rằng chính lĩnh vực công thương hiện đang tồn tại nhiều vấn đề nóng mà lâu nay chưa được giải quyết dứt điểm, khiến dư luận đặc biệt quan tâm, cử tri Nguyễn Thu Thủy (Hòa Bình) đánh giá: Mỗi phiên chất vấn là cơ hội để bộ tiếp tục được lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội của cử tri để giúp cho Bộ Công Thương tiếp tục hoàn tốt những lĩnh vực ngành quản lý.

Cử tri cũng mong muốn, với những gì chưa giải quyết được Bộ trưởng cần cam kết, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến chất vấn của đại biểu Quốc hội, những quan điểm cũng như những đánh giá về những việc đã làm được và còn hạn chế để đưa ngành công thương phát triển hơn nữa./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực