Đà Nẵng cần phát huy tối đa tiềm lực, lợi thế để phát triển

Thứ ba, 10/07/2018 20:10
(ĐCSVN) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khi tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Sáng 10/7, kỳ họp thứ 7 của Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng khoá IX nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức khai mạc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu chỉ đạo kỳ họp. (Ảnh: Anh Tuấn) 

Phát biểu tại kỳ họp, tân Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, Đà Nẵng triển khai thực hiện Nghị quyết HĐND thành phố năm 2018 trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, song cũng đối diện không ít khó khăn thách thức. Đặc biệt là việc Thành phố vừa tiếp tục khắc phục các sai phạm thiếu sót qua kiểm tra, thanh tra, điều tra; vừa nỗ lực đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Cùng với đó, thành phố tập trung rà soát, điều chỉnh một số chủ trương bất cập, xử lý kịp thời những vấn đề bức xúc trong nhân dân; đề ra các chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển thành phố nhanh, bền vững; thống nhất danh mục các dự án trọng điểm, động lực, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp gắn với “Năm đẩy mạnh thu hút đầu tư”; việc mở lối xuống biển, tiếp cận của người dân với biển; quản lý xây dựng và xử lý kiên quyết các trường hợp xây dựng trái phép…

“Nhân dân theo dõi và kỳ vọng vào cái tâm, cái tầm của HĐND thành phố và từng đại biểu. Nói đúng, làm được, lựa chọn và quyết định sáng suốt, toàn tâm, toàn ý vì một Đà Nẵng phát triển bền vững, vì cuộc sống của hơn 1 triệu dân thành phố là yêu cầu quan trọng, là thước đo tiêu chuẩn và giá trị của mỗi đại biểu, là đòi hỏi và mong đợi của cử tri thành phố” - Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và một số nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2018, tình hình thực hiện dự toán ngân sách 6 tháng đầu năm và biện pháp quản lý, điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm 2018 do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trình bày cho thấy, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố chưa đạt, còn thất thu ngân sách trên một số lĩnh vực; còn nhiều bất cập trong quản lý đô thị; tài nguyên - môi trường; trật tự an toàn giao thông...

Đồng chí Tòng Thị Phóng tặng hoa chúc mừng tân Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung.
(Ảnh: Anh Tuấn)

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Tòng Thị Phóng chúc mừng thành phố Đà Nẵng vừa kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND, chia vui cùng sự phát triển của thành phố sau 2 năm vượt khó khăn, thách thức, nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm, sai phạm theo kết luận của Trung ương.

Bày tỏ ấn tượng với những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đạt được trên các lĩnh vực như công nghiệp, sản xuất máy móc, chế biến nông lâm thủy sản, bảo vệ môi trường, xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thông vận tải, du lịch, liên kết hợp tác đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững, đồng chí đặc biệt nhấn mạnh tới công tác an ninh - quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo, tổ chức thành công các sự kiện đối ngoại quan trọng của khu vực cũng như đất nước.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vai trò của mình, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố Đà Nẵng vẫn chưa cao, một số kết luận trong Nghị quyết của các kỳ họp trước chưa được thực hiện tốt, trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo từ người dân và các tổ chức cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

“Tới đây, thực hiện Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, HĐND thành phố Đà Nẵng cần tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt 2 chuyên đề của chương trình giám sát tối cao của Quốc hội năm 2019 là “việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018” và “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”, đồng chí Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Cùng với đó, đồng chí mong muốn Đà Nẵng sẽ tiếp tục phát huy tối đa tiềm lực, lợi thế của mình trên chặng đường phát triển, là một địa chỉ “trong lành, văn minh và hiện đại”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân cả nước.

Chiều nay, các đại biểu tập trung thảo luận tại hội trường./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực