Đà Nẵng: Học sinh, sinh viên học online để phòng ngừa nCoV

Thứ bảy, 08/02/2020 20:35
(ĐCSVN) – Trước diễn biến của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra, nhiều trường học tại Đà Nẵng đã áp dụng biện pháp học tập online để giúp học sinh tiếp tục học tập trong điều kiện nghỉ học tập trung tại trường.
 Phần mềm ứng dụng điện tử học tập trực tuyến vnEduTeacher được trường Tiểu học Hai Bà Trưng (Sơn Trà, Đà Nẵng) triển khai để phụ huynh, học sinh học tập, làm bài tập và trao đổi bài học với giáo viên qua điện thoại thông minh hoặc máy vi tính.

Chị Lê Ngọc Hoa (khu dân cư số 22 Nại Thịnh Đông, Sơn Trà, Đà Nẵng) có con đang học lớp 1 trường Tiểu học Hai Bà Trưng cho biết, để ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, hơn 1 tuần qua con trai chị phải nghỉ học theo thông báo của nhà trường.

“Đang lúc lo con vừa phải nghỉ học trong thời gian Tết nguyên đán, nay lại tiếp tục nghỉ học để tránh dịch thêm 2 tuần và không biết tới đây, với diễn biến của dịch bệnh này ra sao liệu nhà trường có cho học sinh trở lại lớp chưa. Vì thế, sợ con sẽ quên kiến thức nếu không có biện pháp dạy học can thiệp lúc này. Tuy nhiên, hôm nay các phụ huynh đã nhận được thông báo của giáo viên chủ nhiệm, kể từ thứ hai tới, cô sẽ giao bài tập cho học sinh qua phần mềm ứng dụng học tập trực tuyến vnEduTeacher trên thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính. Điều này đã ít nhiều đem lại sự niềm tin và giảm lo lắng cho các phụ huynh”- chị Lê Ngọc Hoa chia sẻ.

Trong khi đó, một đại diện trường Tiểu học Hai Bà Trưng (Sơn Trà, Đà Nẵng) cho hay: Theo văn bản thông báo số 260/SGDĐT-CTrTT ngày 7/2/2020 về việc cho học sinh, học viên, sinh viên tiếp tục nghỉ học phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học trên địa bàn TP, trong đó có trường Hai Bà Trưng chúng tôi hướng dẫn giáo viên, phụ huynh và học sinh cài đặt các phần mềm hỗ trợ tự học do VNPT, Viettel và FPT cung cấp miễn phí. Đồng thời trước đó, Sở cũng đã có hướng dẫn tại Công văn số 259/SGDĐT-CTrTT ngày 6/2/2020 về việc cài đặt, sử dụng các phần mềm hỗ trợ tự học kể trên và sử dụng các hình thức khác (thư điện tử, Zalo, sms….) trong điều kiện cho phép để hướng dẫn học sinh, học viên tự ôn tập, làm bài tập trong thời gian nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh nCov.

“Thực hiện chỉ đạo trên, Trường chúng tôi và các trường học trên địa bàn Thành phố đã cập nhận các phần mềm ứng dụng học tập “từ xa” này để hướng dẫn phụ huynh, học sinh, học viên và sinh viên cách học tập, làm bài tập hoặc trao đổi với thầy cô liên quan đến kiến thức bài giảng mà không cần phải lên lớp”- một đại diện trường Tiểu học Hai Bà Trưng (Sơn Trà, Đà Nẵng) chia sẻ thêm.

 Theo các giáo viên, hình thức học tập trực tuyến mà TP Đà Nẵng triển khai giúp học sinh, sinh viên tiếp tục học tập mà không cần đến lớp.

Liên quan đến hình thức học tập trực tuyến, hiện nay tại Đà Nẵng không chỉ có các trường phổ thông các cấp mà nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP cũng đã ứng dụng, triển khai các phần mềm dạy và học từ xa rất hiệu quả. Trong đó, Đại học Đông Á là một trong những trường đã áp dụng, được giáo viên và sinh viên hưởng ứng, thực hiện bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực ngay trong thời gian này.

Theo TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Đại học Đông Á, các phần mền ứng dụng điện tử này thực sự là một kênh học tập trực tuyến hiệu quả, thiết thực nhất trong giai đoạn phòng, chống dịch nCoV như hiện này. “Đặc biệt, phần mềm E-learning, livestream được thầy cô Đại học Đông Á chúng tôi ứng dụng, đưa vào sử dụng trong hỗ trợ dạy và học hiện nay đã góp phần tăng cường khai thác để duy trì hoạt động dạy – học phù hợp với điều kiện hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra.

Theo đại diện Đại học Đông Á, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sinh viên nhà trường dù không đến trường nhưng vẫn có thời khóa biểu “lên lớp”. Để đảm bảo tiến độ học tập của sinh viên trong điều kiện không thể tổ chức dạy – học tập trung, nhà trường đã triển khai phương pháp học online qua hệ thống E-learning, livestream…

Các tài liệu, hướng dẫn học tâp và hình thức đánh giá, kiểm tra kiến thức trong quá trình tự học của sinh viên dưới sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách học phần trong thời gian này cũng đã được trường Đại học Đông Á xây dựng chi tiết.

Theo ThS. Trần Minh Hổ - ngành CNKT Ô tô (Đại học Đông Á), những ngày này dù trong thời điểm phòng tránh dịch nhưng sinh viên của Đại học Đông Á vẫn đều đặn lên lớp. Chỉ khác chăng là lớp học thời nCoV không có sinh viên đến lớp. Dù vậy, các nội dung học tập vẫn diễn ra bình thường theo tiến trình bài giảng với tương tác trực tuyến.

“Chỉ là thay đổi phương thức giảng dạy một chút từ trực tiếp sang gián tiếp thôi, giảng viên và sinh viên vẫn linh động nối kết trực tuyến để chuyển tải tư liệu, bài giảng, hướng dẫn bài tập học phần như thường ngày lên lớp. Không những thế, thầy trò cũng tìm hiểu và chia sẻ cho nhau các thông tin và cách phòng tránh nCoV với mong muốn dịch bệnh sớm qua để việc học được trở lại bình thường”- ThS. Trần Minh Hổ chia sẻ.

 Một buổi học trực tuyến qua livestream của sinh viên Đại học Đông Á.

Thông tin thêm với chúng tôi, sinh viên Lê Đình Lượng – khoa Du lịch Đại học Đông Á cho biết: “Các bài giảng livestream của thầy cô vẫn rất thu hút như khi được học tại lớp. Sinh viên vẫn được tương tác trực tiếp với giảng viên, được hỗ trợ thường xuyên về nội dung bài học, bài tập và các phần thực hành. Với phương thức học này, sinh viên còn có thể chủ động xem lại nhiều lần bài giảng để nắm bài kỹ hơn. Hơn nữa, trong tình hình dịch bệnh nCoV như hiện nay, việc học online là phương án tối ưu để sinh viên vẫn chủ động hệ thống bài học liên tục, không ngắt quãng kiến thức vừa đảm bảo các biện pháp phòng tránh nCoV cho bản thân và gia đình”.

Trước đó, ngày 5/2, trường Đại học Đông Á đã có thông báo lùi thời gian học tập trung tại trường thêm 1 tuần (đến hết ngày 16/2/2020) để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona. "Thầy cô rất muốn gặp lại các em sau thời gian nghỉ Tết, nhưng trước tình hình này, sự di chuyển của các em từ các địa phương về TP. Đà Nẵng - nơi đang có nhiều du khách, sẽ khó kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nên các em tiếp tục chưa về lại trường là vậy. Tuy nhiên, chúng ta không phải là nghỉ học, mà là học tập theo một phương thức khác, trong tình hình dịch bệnh toàn cầu. Đây cũng là bài học lớn mà thầy trò chúng ta cần phải học để thích ứng và tồn tại, mà thầy cô rất tin tưởng ở các em sẽ học được nhiều điều hữu ích hơn trong tình hình này" - TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á cho biết. 

Theo TS. Nguyễn Thị Anh Đào: “Học trực tuyến giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng. Sinh viên có thể truy cập bài giảng nhanh chóng từ bất kỳ nơi đâu như tại nhà, liên tục 24/7.

Người học có thể linh động lựa chọn cách học phù hợp với mình. Học từ xa vẫn cho phép giảng viên và sinh viên theo dõi quá trình và kết quả học tập. Ngoài ra, qua những bài kiểm tra giảng viên cũng dễ dàng đánh giá mức độ tiến triển trong quá trình học của các sinh viên trong học phần”.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực