Đà Nẵng khẩn trương hoàn thiện các công trình chuẩn bị cho APEC 2017

Chủ nhật, 19/02/2017 10:33
(ĐCSVN) - Tuần lễ Cấp cao trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017. Ngay từ thời điểm này, thành phố đang chạy đua với thời gian khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này.

Bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình phục vụ APEC 2017

Những ngày này, cả thành phố Đà Nẵng như đại công trường với rất nhiều công trình đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Là một trong những công trình giao thông trọng điểm phục vụ APEC, nút giao thông Điện Biên Phủ -  Nguyễn Tri Phương đã tiến hành các hạng mục di dời hạ tầng cây xanh, công trình ngầm, cáp thông tin… Ông Phạm Phúc, Phó Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết, đơn vị điều hành dự án, nhà thầu đã bám sát tiến độ và trở lại làm việc ngay từ mùng 4 Tết Đinh Dậu. Đồng thời đơn vị huy động tổng lực để tổ chức thi công hạng mục chính với quyết tâm hoàn thành công trình vào ngày 2/9/2017, bảo đảm về hạ tầng giao thông khi diễn ra các sự kiện APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra tiến độ xây dựng
 tại một số công trình trọng điểm phục vụ APEC 2017. (Ảnh:KS)

Cũng trong không khí khẩn trương, ngay từ mùng 6 Tết hoạt động thi công đã được tiến hành tại nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. Phương án phân luồng giai đoạn 2 được thực hiện khoa học, nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thi công. Theo ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 ở hạng mục hầm kín dài 40m với 3 đốt hầm trước ngày 31/12/2016. Đơn vị đang tiến hành bàn giao mặt bằng, bảo đảm thi công đúng kế hoạch tiến độ triển khai thi công nhánh phía bắc đường Trần Phú trong tháng 1/2017 và mở hướng thi công về phía nam vào tháng 2/2017.

Là nơi đón tiếp phần lớn đại diện các nền kinh tế đến với Đà Nẵng trong thời gian diễn ra APEC 2017, thời điểm này, công trình nhà ga Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã đạt hơn 80% khối lượng công việc với khoảng 1.200 lao động làm việc cả ngày lẫn đêm. Hiện các đơn vị thi công đã tăng cường nhân, vật lực, tập trung hoàn thiện các hạng mục như hệ thống kính bao nhà che, cơ điện, thiết bị nhà ga, hàng không…Các hạng mục công trình đã hoàn thành là kết cấu phần thân nhà ga, khung thép mái vòm, kết cấu đường tầng. Theo tiến độ, đến ngày 29/3/2017, công trình cơ bản hoàn thiện để tiến hành chạy thử, đón chuyến bay đầu tiên và triển khai công tác vận hành thử từ tháng 4 đến tháng 9-2017. Sau đó, công trình sẽ khánh thành và chính thức vận hành với mục tiêu phục vụ an toàn sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC vào tháng 11/2017.

Các công trình phục vụ APEC khác như cải tạo Trung tâm Hội chợ - Triển lãm quốc tế thành Trung tâm Báo chí APEC 2017; cải tạo Cung Thể thao Tiên Sơn thành địa điểm tổ chức sự kiện lễ tân cũng đang được triển khai theo đúng tiến độ.

Bên cạnh các công trình trọng điểm, toàn thành phố sẽ có 28 tuyến đường được cải tạo, chỉnh trang, đầu tư hệ thống điện chiếu sáng, cảnh quan, vỉa hè như: đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa, Nguyễn Văn Linh - Võ Văn Kiệt; nâng cấp vỉa hè các tuyến đường Lê Đại Hành, 30 Tháng 4, Phan Đăng Lưu; đường gom hai đầu cầu Sông Hàn, Lê Đức Thọ, Trần Cao Vân, Trần Quý Cáp…

Bảo đảm tuyệt đối về an ninh cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Bên cạnh công tác chuẩn bị về hậu cần và cơ sở vật chất, bảo đảm an ninh cũng là một nhiệm vụ được Đà Nẵng đặt lên hàng đầu. Hiện thành phố đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc bảo đảm tuyệt tối an toàn cho tất cả các sự kiện liên quan, đặc biệt là Tuần lễ Cấp cao vào tháng 11 tới.

Theo đó, ngày 15/2 vừa qua, Tiểu ban An ninh do Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Đà Nẵng nhằm kiểm tra công tác bảo đảm an ninh cho sự kiện. Tại đây, Thượng tướng Bùi Văn Nam nhấn mạnh: Hội nghị APEC 2017 là hoạt động đối ngoại lớn, quan trọng và là cơ hội để khẳng định và nâng cao vị thế của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, vì vậy lực lượng Công an phải nỗ lực, phối hợp tốt với các lực lượng khác nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh cho các hoạt động diễn ra trên địa bàn thành phố. Trong đó, các đơn vị cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm gồm: cụ thể hóa các kế hoạch đã xây dựng, dự báo các tình huống phức tạp có thể xảy ra để có phương án, giải pháp xử lý; nắm chắc tình hình, làm tốt công tác quản lý các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy và tội phạm công nghệ cao; tăng cường sự phối hợp trong trao đổi thông tin cũng như làm tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng liên quan; bảo đảm tốt công tác hậu cần kỹ thuật, trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật cho các lực lượng...

Nút giao thông Điện Biên Phủ-Nguyễn Tri Phương đang khẩn trương được đơn vị
thi công hoàn thiện theo đúng tiến độ. (Ảnh:KS)

Về phía Công an Đà Nẵng, Thứ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch nhằm triển khai tốt các nhiệm vụ được phân công. Bên cạnh đó, đơn vị cần chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan, nhất là lực lượng quân sự, biên phòng, cảnh sát phòng cháy chữa cháy... có kế hoạch cụ thể để bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tại các địa điểm diễn ra sự kiện.

Tại phiên họp triển khai chương trình công tác của UBND thành phố trong năm 2017, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2017 là tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, điều này không chỉ mang lại vị thế cho Việt Nam mà Đà Nẵng cũng sẽ khẳng định được vị thế trên trường quốc tế. Chính vì vậy, ngay trong quý 1/2017, các Sở, ban, ngành phải phối hợp xây dựng các chương trình hội nghị bên lề Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 để thu hút các tập đoàn đa quốc gia và các nhà đầu tư lớn khi đến với thành phố. Cụ thể, thành phố sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 6 lĩnh vực trọng điểm, gồm: du lịch, bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ cao và công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, y tế và giáo dục.

Theo kế hoạch, vào thời điểm diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sẽ có các cuộc gặp với các đối tác tham dự APEC, bao gồm lãnh đạo các nền kinh tế thành viên cũng như các doanh nghiệp. Đồng thời, Đà Nẵng sẽ tổ chức các chuyến tham quan thực địa cho quan khách và nhà đầu tư. Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư sẽ chủ trì hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại phiên Hội nghị chuyên đề của Diễn đàn Kinh doanh với Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Xuyên suốt năm 2017, thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo, Đà Nẵng sẽ kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp từ các nền kinh tế thành viên APEC; đồng thời, tổ chức đoàn công tác đến làm việc tại một số môi trường đầu tư trọng điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức.../.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực