Đà Nẵng: Phát hiện nhiều sai phạm tại dự án xây dựng trên bán đảo Sơn Trà

Chủ nhật, 19/03/2017 14:39
(ĐCSVN) - Những ngày qua, dư luận thành phố Đà Nẵng đang rất quan tâm tới tình trạng một phần diện tích của bán đảo Sơn Trà bị cày xới để thi công một công trình xây dựng. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng đã bước đầu làm rõ nhiều sai phạm của đơn vị chủ đầu tư.

Theo đại diện UBND quận Sơn Trà, đây là dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa do Công ty cổ phần Biển Tiên Sa có địa chỉ tại 07-09 Yết Kiêu (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Ngay sau khi nhận được phản hồi của báo chí, chính quyền địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ những nội dung liên quan.

Một vạt đất rừng của bán đảo Sơn Trà bị cày xới (Ảnh: KS)

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (Đà Nẵng) cho biết: Ngày 18/3, các cơ quan chức năng đã kiểm tra việc thi công tại hiện trường và phát hiện hàng loạt sai phạm. Cụ thể, Công ty cổ phần Biển Tiên Sa đã cho thi công nhiều hạng mục không có trong giấy phép, trong đó có đổ 40 phần móng. Công ty này cũng không treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định. Nghiêm trọng hơn, dù chưa được thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương xin triển khai song song dự án (vừa làm hạ tầng vừa xin cấp phép xây dựng), nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa nhiều máy móc, thiết bị vào thi công một phần diện tích tại khu vực bán đảo Sơn Trà, khiến dư luận bức xúc.

"Hiện chúng tôi đã lập biên bản hành chính các vi phạm của dự án này, yêu cầu Công ty cổ phần Biển Tiên Sa dừng thi công các hạng mục nằm ngoài giấy phép; đồng thời chỉ đạo Đội quy tắc đô thị tham mưu xử phạt hành chính. Bên cạnh đó, UBND quận Sơn Trà cũng đã đề nghị công ty hoàn thiện hồ sơ cấp phép", ông Nguyễn Thành Nam nhấn mạnh.

Qua kiểm tra, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cũng đã bước đầu chỉ ra những sai phạm của doanh nghiệp trong đó nhấn mạnh, dự án mới chỉ được chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ phê duyệt quy hoạch sử dụng đất chứ chưa được cấp phép xây dựng. Thông tin chính thức về vụ việc, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã phối hợp với UBND quận Sơn Trà, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra hiện trường tại dự án. Qua kiểm tra, dự án đã được UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tại quyết định số 7985/QĐ-UBND ngày 15/10/2005; phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại quyết định số 8975/QĐ-UBND ngày 12/11/2007; Sở Xây dựng cấp phép xây dựng số 82/GPXD ngày 04/2/2009 với nội dung “xây dựng hạng mục giao thông, thoát nước nằm trong ranh giới đất được cấp”.

Bên cạnh đó, dự án được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Đà Nẵng chấp thuận giãn tiến độ đầu tư và có thời hạn hoàn thành, đưa vào sử dụng toàn bộ dự án là tháng 12/2017; UBND thành phố cũng phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng và đang tiến hành lập điều chỉnh báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên Sở chưa lập hồ sơ cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án theo hồ sơ điều chỉnh.

Dù chưa được cấp phép, doanh nghiệp vẫn đưa nhiều máy móc vào thi công, gây bức xúc dư luận (Ảnh:KS)

“Hiện dự án đang tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng giao thông, thoát nước; xây dựng khu phụ trợ; phần móng và lắp dựng cốt thép cột của 40 khối nhà biệt thự. Từ kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra đã chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng công trình. Chúng tôi cũng yêu cầu ngừng thi công tất cả các hạng mục công trình không có trong giấy phép xây dựng số 82/GPXD ngày 04/02/2009, không phù hợp với quy hoạch điều chỉnh số 3470/QĐ-UBND ngày 02/6/2016; đồng thời thực hiện giám sát việc ngừng thi công và trình UBND quận xử phạt vi phạm hành chính theo quy định”, ông Trần Văn Dũng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết.

Liên quan bán đảo Sơn Trà, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025, định hướng 2030. Theo đó, sẽ tập trung phát triển bán đảo Sơn Trà trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước; là điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia với chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách và đến năm 2030 đón trên 4,6 triệu lượt khách du lịch.

Trước đó, vụ việc bị phát hiện khi một người dân chụp bức ảnh đưa lên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, phản ánh một góc rừng ở bán đảo Sơn Trà bị đào xới rầm rộ./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực