Đặc sắc Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu, Sơn La

Chủ nhật, 01/09/2019 23:13
Nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh 2/9 và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 1/9, Ủy ban nhân dân huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc năm 2019 và công bố thị trấn Mộc Châu đạt tiêu chí đô thị loại IV.

Lãnh đạo tỉnh Sơn La cùng đông đảo đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu và du khách thập phương đã đội mưa tham dự Ngày hội. 

Chương trình văn nghệ chào mừng. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Tại buổi khai mạc, ông Phạm Đức Chính, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết: Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu đã trở thành sự kiện văn hóa - du lịch thường niên của địa phương. Mỗi đợt tổ chức Ngày hội là dịp giới thiệu, tôn vinh và lan tỏa các giá trị văn hóa độc đáo, đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu; góp phần tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của khu du lịch quốc gia Mộc Châu. 

Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cũng cho biết, trải qua 61 năm xây dựng và phát triển, quy mô đô thị Mộc Châu không ngừng được mở rộng cả về diện tích, quy mô dân số và cơ sở hạ tầng; đặc biệt là công tác chỉnh trang đô thị và đầu tư phát triển các công trình giao thông, công trình công cộng, đáp ứng những tiêu chí, tiện nghi cơ bản cuộc sống của cư dân đô thị. Ghi nhận những kết quả đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị Mộc Châu, vừa qua, Bộ Trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành quyết định công nhận thị trấn Mộc Châu đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây là thành quả quá trình phấn đấu miệt mài của các thế hệ lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mộc Châu.   

Phát biểu tại buổi khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh nhấn mạnh: Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu là hoạt động có ý nghĩa trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước; Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, văn hóa vật thể, phi vật thể và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh với đó, đây là dịp để tỉnh Sơn La nói chung, huyện Mộc Châu nói riêng tuyên truyền quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của địa phương về phát triển sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ du lịch. Ngoài ra, Ngày hội còn góp phần biểu dương sức mạnh, tinh thần đoàn kết của nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung; đồng thời là dịp để các nghệ nhân trình diễn những tác phẩm, sản phẩm văn hóa đặc sắc mang đậm bản sắc các dân tộc tỉnh Sơn La; trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Lê Hồng Minh trao quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận Mộc Châu đạt tiêu chí đô thị loại IV cho lãnh đạo UBND huyện Mộc Châu. Ảnh: Quang Quyết-TTXVN

Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm nay diễn ra từ ngày 31/8 đến 2/9, với nhiều hoạt động văn hóa độc đáo, đậm bản sắc các dân tộc như: Hội thi giọng hát hay và trình diễn trang phục; trại văn hóa các dân tộc Mộc Châu; hoạt động văn hóa cộng đồng đường phố; thi ẩm thực các dân tộc; thi giã bánh dày; chợ thổ cẩm… Trong đó, điểm nhấn của Ngày hội là chương trình nghệ thuật tối 1/9, với chủ đề "Mộc Châu hội tụ và lan tỏa" với sự tham gia của khoảng 300 ca sỹ, diễn viên. Chương trình nghệ thuật là một bức tranh đa sắc màu giới thiệu về các giá trị cảnh quan thiên nhiên, kinh tế, văn hóa, du lịch của huyện Mộc Châu. 

Cùng với chương trình nghệ thuật, hội xòe đoàn kết của các dân tộc huyện Mộc Châu cũng là một điểm nhấn của Ngày hội. Hội xòe đoàn kết thể hiện sự dẻo dai, khéo léo của các nghệ nhân và diễn viên quần chúng; đồng thời, thể hiện những mong muốn, khát khao của người dân trên cao nguyên Mộc Châu về tình đoàn kết các dân tộc sẽ ngày càng được nối dài, mở rộng./.

Nguyễn Cường/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực