Đại biểu Quốc hội đánh giá cao quyết tâm hành động của Thủ tướng Chính phủ

Thứ ba, 26/07/2016 17:07
(ĐCSVN) – Chiều 26/7, ông Nguyễn Xuân Phúc được Quốc hội tín nhiệm bầu tái đắc cử giữ chứcThủ tướng Chính phủ với số phiếu tán thành rất cao. Bên lề hành lang Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội bày tỏ tin tưởng và ủng hộ cao phương thức và quyết tâm hành động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về một Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ và liêm chính.

Ấn tượng về chương trình hành động của Thủ tướng Chính phủ

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng). (Ảnh: TH).

 

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng): Qua theo dõi các hoạt động của Thủ tướng, tôi thấy Thủ tướng Chính phủ đã thực hiện rất quyết liệt những điều đã tuyên thệ vào 4 tháng trước, đặc biệt, Thủ tướng rất mạnh mẽ trong vấn đề cải cách thể chế, công tác xây dựng luật. Với những vụ việc được gọi là điểm nóng tại các địa phương trong thời gian vừa qua Thủ tướng đều có mặt  để chỉ đạo xử lý một cách quyết liệt.

Trong lời phát biểu tại lễ nhậm chức, Thủ tướng Chính phủ đã đưa thông điệp: Chính phủ quản lý xã hội bằng pháp luật, phải đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá; kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin cho; thực hiện công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình; quyết liệt phòng chống tham ô, lãng phí và nhũng nhiễu người dân. Khi có sai phạm, dù bất kể cấp nào cũng phải làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm minh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trên cương vị là người đứng đầu Cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, đã hứa cùng tập thể Chính phủ kế thừa và phát huy những thành tựu của 30 năm đổi mới; tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi; khắc phục hạn chế, yếu kém; vượt qua khó khăn thách thức; nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân. Tôi ấn tượng về điều đó và sẽ theo dõi hành động của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới.

Mong muốn công tác phòng chống tham nhũng  sẽ được thực hiện một cách ráo riết hơn

ĐBQH tỉnh Bến Tre Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Về các vấn đề xã hội của Quốc hội: Số phiếu cao của ĐBQH thể hiện niềm tự hào; đồng thời cũng là Quốc hội giao nhiệm vụ cho Thủ tướng phải thực hiện trọn niềm tin của Quốc hội, nhân dân, cử tri đối với Thủ tướng.

Tôi cho rằng đây chính là động lực, đồng thời là tình cảm, nguyện vọng, của cử tri cả nước để Thủ tướng Chính phủ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong vai trò người đứng đầu cơ quan hành pháp.

ĐBQH tỉnh Bến Tre Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

(Ảnh: TH).

Vấn đề Thủ tướng đặt ra trong các phiên họp Chính phủ qua như một triết lý hành động, đó là Chính phủ kiến tạo và phục vụ. Tôi cho rằng đây là một triết lý rất quan trọng và ấn tượng của cơ quan hành pháp, người đứng đầu Chính phủ đã đặt ra.

Thông điệp đầu tiên Thủ tướng đưa ra cho Chính phủ và nhân dân và đang theo đuổi hết sức mạnh mẽ là giúp cho doanh nghiệp phát triển, coi đó là đầu tàu kinh tế và tạo ra điều kiện phát triển kinh tế của đất nước. Đây là tín hiệu đáng  mừng được giới doanh nghiệp và cả cử tri hết sức hoan nghênh. Tôi tin tưởng và ủng hộ cao phương thức và quyết tâm hành động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Hiện nay, cử tri rất kỳ vọng về quyết tâm phòng chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ. Trong thời gian vừa qua, đã có một số vụ việc tham nhũng được xem xét, hy vọng các vụ việc đó sẽ được xem xét một cách thấu đáo, kỹ lưỡng để tạo ra niềm tin trong nhân dân và cử tri. Với quyết tâm của Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Chính phủ, tôi mong muốn và tin tưởng công tác PCTN sẽ được thực hiện một cách ráo riết hơn và sẽ có kết quả tốt hơn.

Tôi cũng đặc biệt quan tâm đến vai trò của Thủ tướng Chính phủ  là người đứng đầu cơ quan hành pháp. Chính vì vậy Thủ tướng phải là người quan sát một cách bao quát, đồng thời chỉ đạo các Phó Thủ tướng, bộ phận giúp việc phải xem xét kỹ lưỡng các Đề án trước khi thông qua, các Dự án luật trước khi trình các Ủy ban của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tránh tình trạng xây dựng các đạo luật, các văn bản quy phạm pháp luật chất lượng không cao và thiếu tính khả thi.

Tôi đề nghị, Thủ tướng Chính phủ siết chặt hơn nữa chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương để hiện thực hóa thông điệp của Chính phủ

ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên):
Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra thông điệp Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính, điều này đòi hỏi những cán bộ trong bộ máy hành chính phải thực hiện, tuy nhiên tôi cho rằng  cần một quá trình. Tôi tin rằng với thông điệp đưa ra, Thủ tướng Chính phủ phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo thông điệp trên.

ĐBQH Nguyễn Thái Học (Phú Yên). (Ảnh: TH)

Mặt khác, nếu nói Chính phủ kiến tạo, hành động, liêm chính, tôi cho rằng từng thành viên của Chính phủ và những người trong bộ máy hành chính Nhà nước phải hội đủ tiêu chuẩn, thể hiện tư tưởng như vậy. Trong đó, liêm chính là vấn đề cử tri đang rất quan tâm.

Cử tri mong muốn Chính phủ, các cấp chính quyền phải thực sự là những người liêm chính, nghĩa là trong sạch, có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Tuy nhiên, việc phát hiện, xử lý cán bộ chưa liêm chính còn là vấn đề bức xúc thời gian qua, đòi hỏi Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ phải có giải pháp chấn chỉnh, quyết liệt trong phát hiện, xử lý để biến chương trình hành động phải trở thành hiện thực, chứ không đơn thuần chỉ là thông điệp.

Thực tế cho thấy, thời gian qua cũng có không ít vấn đề bức xúc, nổi cộm xảy ra từ bộ máy hành chính, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, hay những tồn tại, hạn chế, vướng mắc đối với nền kinh tế, đó là những đòi hỏi, yêu cầu rất chính đáng. Bên cạnh đó là những áp lực, thách thức đặt ra với Chính phủ trong quá trình hội nhập quốc tế hoặc là những áp lực đặt ra đối với nợ công, phát triển nền kinh tế … Trong đó có yếu tố là khách quan, nhưng cũng có vấn đề chủ quan từ hạn chế, yếu kém trong bộ máy Nhà nước. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sẽ nhìn nhận vấn đề này như thế nào?. Cử  tri và nhân dân mong muốn Thủ tướng Chính phủ có cái nhìn xác đúng với thực tiễn. Đồng thời, đề ra biện pháp,  giải pháp để xử lý vấn đề này.

Tôi cho rằng những thử thách là rất lớn, mong muốn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải có bản lĩnh, trí tuệ để xử lý vấn đề còn hạn chế một cách tốt nhất, để đưa đất nước vượt qua khó khăn, thử thách, phát triển.

Cần giải mã ách tắc của thể chế

.
ĐBQH tỉnh Thanh Hóa  Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội. (Ảnh: TH).


ĐBQH tỉnh Thanh Hóa  Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội: Mặc dù Chính phủ mới hoạt động hơn 3 tháng nhưng đã thể hiện tinh thần quyết liệt Chính phủ  kiến tạo, đổi mới và vì dân. Đây là niềm tin của ĐBQH mong muốn và kỳ vọng Thủ tướng Chính phủ và tập thể Chính phủ trong nhiệm kỳ tới .

Đối với với cá nhân Thủ tướng, tôi thấy rất quyết liệt, rất bám sát cơ sở, rất lắng nghe các doanh nghiệp và lắng nghe người dân. Cho nên trong tư tưởng chỉ đạo của Thủ tướng là yêu cầu các bộ, ngành không được chậm trễ trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Thủ tướng chỉ đạo là tất cả các văn bản quy phạm pháp luật gây khó khăn, ách tắc cho doanh nghiệp, người dân thì phải tháo gỡ. Đây chính là quyết tâm. 

Tôi cho rằng đất nước ta vấn đề thể chế rất quan trọng. Nếu chúng ta giải mã được các ách tắc của thể chế thì đây chính là cơ hội để phát triển./.

 

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng)
Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực