Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ Đại học Bạc Liêu đào tạo, nghiên cứu khoa học

Thứ bảy, 06/06/2020 08:28
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tại buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Bạc Liêu về nội dung thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2020- 2025 về hoạt động đào tạo; khoa học công nghệ; quản trị đại học;... diễn ra chiều 5/6, tại Bạc Liêu.

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu; Phó Giám đốc ĐHQG-HCM Nguyễn Minh Tâm; Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu Từ Diệp Công Thành…

 
 PGS.TS Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Thời gian tới, ĐHQG -HCM và các trường thành viên tiếp tục hỗ trợ Đại học Bạc Liêu trong công tác đào tạo tiến sỹ và nghiên cứu khoa học

 Mở rộng quy mô đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực

Giới thiệu về Đại học Bạc Liêu, Hiệu trưởng Từ Diệp Công Thành cho biết: Được thành lập từ năm 2006, với tầm nhìn trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao khu vực bán đảo Cà Mau và đồng bằng sông Cửu Long; Trường là môi trường học thuật tiên tiến, hội nhập quốc tế và đổi mới sáng tạo.

Thực hiện mô hình đào tạo “nhúng doanh nghiệp” vào đào tạo, thời gian qua Trường đã cải tiến chương trình đào tạo theo hướng ứng dụng; xây dựng mới mã ngành, chuyên ngành đa dạng chương trình đào tạo theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội Bạc Liêu và bán đảo Cà Mau. Tiếp nhận chương trình đào tạo, đề cương chi tiết, liên thông chương trình đào tạo, công nhận tín chỉ...

Đến nay Đại học Bạc Liêu đã đào tạo 63.960 nghìn sinh viên, thực hiện 146 đề tài nghiên cứu khoa học, 173 công bố khoa học, 113 sách, giáo trình… Năm học 2019 – 2020, với trên 3.500 học viên, sinh viên theo học ở 15 ngành đào tạo trình độ đại học, 9 ngành đào tạo trình độ cao đẳng. Ngoài ra, trường còn liên kết với nhiều Viện, trường đại học có uy tín để đào tạo trình độ thạc sĩ; đã có trên 4.000 học viên, sinh viên sau đại học, đại học, cao đẳng tốt nghiệp bổ sung nguồn nhân lực có trình độ cao, đặc biệt đào tạo đội ngũ giáo viên từ bậc học mầm non đến trung học phổ thông cho tỉnh Bạc Liêu và bán đảo Cà Mau.

Song hành cùng với nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Bạc Liêu còn tích cực tham gia cùng tỉnh nhà giải quyết những vấn đề khó khăn của địa phương. Nhiều hoạt động thiết thực trong việc ủng hộ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn; chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Với chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Trường đã có những kế hoạch trước mắt và lâu dài nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển trường trở thành trung tâm đào tạo, khoa học & công nghệ (KH&CN) của tiểu vùng bán đảo Cà Mau; là điểm đến và nơi hội tụ tri thức KH&CN.

Trường Đại học Bạc Liêu tiếp tục xác định và quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên, chuyên viên theo hướng xây dựng trường theo định hướng đại học ứng dụng; mở rộng quy mô đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trình độ cao với sự cam kết về chất lượng; phát triển nhà trường trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; cải tiến cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại…

Hiệu trưởng Đại học Bạc Liêu cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ từ ĐHQG-HCM và Tỉnh ủy Bạc Liêu để hoàn thành chiến lược phát triển mà trường đã đặt ra.

 
 Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết: Thời gian tới tỉnh sẽ sẽ có động thái quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ Đại học Bạc Liêu triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao

Làm tốt sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực  trình độ cao

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Giám đốc ĐHQG-HCM và các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học của Trường đã trao đổi, chia sẻ về những nội dung cụ thể để Trường Đại học Bạc Liêu thực hiện thành công chiến lược đã đề ra. Các đại biểu cho rằng, để đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới, nhà trường cần quan tâm đến việc liên kết, phối hợp cùng các trường mở các chuyên ngành khoa học ứng dụng nhằm phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo từng giai đoạn; tổ chức lại các ngành học phù hợp với yêu cầu thực tiễn của vùng; quan tâm đến mảng thương mại điện tử như hệ thống thông tin quản lý, công nghệ thông tin, quản lý kinh doanh...

ĐHQG-HCM và hệ thống các Trường thành viên cam kết sẽ hỗ trợ Trường Đại học Bạc Liêu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, trong đó có các chương trình sau đại học, đào tạo tiến sỹ...


 Hiệu trưởng Trường Đại học Bạc Liêu giới thiệu những nét khát quát về Nhà trường 

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung nhấn mạnh, thời gian qua, việc ký kết giữa ĐHQG-HCM và tỉnh Bạc Liêu đã được triển khai toàn diện các nội dung ký kết bằng nhiều hoạt động cụ thể thể.

Đại học Bạc Liêu dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của các cán bộ, giảng viên, Nhà trường đã đạt được nhiều kết quả ghi nhận.

Đồng chí Dương Thành Trung cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ có động thái quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ Đại học Bạc Liêu triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, làm tốt hơn sứ mệnh là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao, chất lượng cao; giữ vai trò nòng cốt trong công nghệ khoa học, cung cấp dịch vụ chuyên môn, cũng như triển khai có hiệu quả các giải pháp khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long và bán đảo Cà Mau.

Về những kiến nghị của trường, đồng chí Dương Thành Trung cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu  và trao đổi thêm trong thời gian tới. 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐHQG - HCM cho biết: Là hệ thống giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam, với đa dạng ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, đạt trình độ tiên tiến, việc ĐHQG-HCM thực hiện ký kết hợp tác với nhiều tỉnh, thành địa phương, và với các trường đại học thời gian qua. Đây là xu thế phù hợp, đáp ứng những yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu của Đảng, Nhà nước.

Giám đốc ĐHQG-HCM khẳng định, cùng với các công việc tại đơn vị, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ công tác đào tạo, giáo dục cho các trường tại các địa phương.

Sau một thời gian triển khai thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác giữa ĐHQG-HCM với tỉnh Bạc Liêu trong thực hiện phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2019 – 2023, trong đó Trường đại học Bạc Liêu trở thành đầu mối phối hợp chính trong nhiều nội dung hợp tác đã khẳng định được những hiệu quả bước đầu.

Đánh giá cao với những kết quả Trường Đại học Bạc Liêu đã thực hiện trong thời gian qua; đồng tình với Chiến lược phát triển giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến 2030, tầm nhìn đến 2045 của Nhà trường, cùng những ý kiến đóng góp của các đại biểu, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho rằng, thời gian tới, công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao khoa học, Trường Đại học Bạc Liêu cần gắn với vai trò phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt cho biết ĐHQG-HCM sẽ tiếp tục giúp đỡ Trường Đại học Bạc Liêu trong công tác đào tạo, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin…/.

Bài, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực