Đại học Quốc gia TPHCM cam kết hỗ trợ Bến Tre trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Thứ bảy, 25/07/2020 17:22
(ĐCSVN) – PGS.TS Huỳnh Thành Đạt khẳng định: Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) cam kết trong khả năng của mình sẽ hỗ trợ tỉnh Bến Tre trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trước hết là phát triển phân hiệu của ĐHQG-HCM tại tỉnh Bến Tre trở thành Đại học.
 PGS, TS Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị

Ngày 25/7, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Trung ương Đảng, Giám đốc ĐHQG-HCM làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bến Tre về việc góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2020- 2025.

Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc ĐHQG-HCM; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy Bến Tre; đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt cho biết: Ngay sau khi nhận được công văn của Tỉnh ủy Bến Tre về việc xin ý kiến đóng góp vào dự thảo Văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025, ĐHQG-HCM đã triển khai tổ chức cho các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc các đơn vị thành viên và trực thuộc nghiên cứu góp ý chi tiết, cụ thể.

Các đại biểu đánh giá cao các nội dung Dự thảo Văn kiện tỉnh Bến Tre ngắn gọn, đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015- 2020; nêu rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và 03 khâu đột phá triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020- 2025.  

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, Dự thảo Báo cáo cần làm rõ bối cảnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ X, bao gồm: Tình hình quốc tế; tình hình trong nước; tình hình tại tỉnh Bến tre. Có thể bổ sung thêm các xu hướng ảnh hưởng đến phát triển trong 5 năm tới như: Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và xu hướng bảo hộ mậu dịch; Suy thoái kinh tế thế giới vì dịch bệnh COVID-19; Biến đổi khí hậu và vấn đề môi trường.

 Các nhà khoa học góp ý kiến tại hội nghị

Trong phần mục tiêu nhiệm kỳ tới, tỉnh nêu rõ “phấn đấu đến năm 2025, GRDP bình quân đầu người tăng gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ” các đại biểu cho rằng chưa phù hợp và quá cao. Các ý kiến chi rằng tỉnh cần xem báo cáo mục tiêu GRDP giai đoạn 2015 -2020 là bao nhiêu để có đề xuất phù hợp.

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển từng lĩnh vực, các đại biểu đã có những đóng góp cụ thể. Trong đó nhiều ý kiến cho rằng, phát triển nông nghiệp, du lịch và các dịch vụ liên quan đến con người (giáo dục, đào tạo, dịch vụ chăm sóc sức khỏe) nên là những trụ cột quan trọng sắp tới của Bến Tre. Trong đó hai yếu tố hình nền đã thể hiện rõ là: Du lịch dựa trên sinh thái và nền tảng nông nghiệp (các mô hình du lịch sông nước, du lịch vườn, homestay …); và các ngành du lịch, dịch vụ liên quan đến biển và bờ biển (như thủy sản, hậu cần thủy sản, du lịch biển, nghỉ dưỡng, năng lượng gió dọc bờ biển...); chú trọng và có chiến lược rõ ràng hơn để phát triển du lịch, đặc biệt là xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù…

Cùng với đó, tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng quy mô gắn với chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp ứng phó với biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn, hạn hán ngày càng phức tạp (tình hình chung ở Đồng bằng sông Cửu Long).

Ngoài ra các ý kiến cũng đề nghị, tỉnh Bến Tre cần quan tâm đến các vấn đề về thu hút đầu tư cạnh tranh; Quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất khả thi 2020 – 2030;  đẩy mạnh phát triển du lịch, quan tâ tạo sản phẩm du lịch phong phú và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

PGS. TS Huỳnh Thành Đạt tán thành, nhất trí với các ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học, những ý kiến đã góp phần làm rõ thêm những nội dung dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2020- 2025. 

Ở góc độ của mình, Đại học Quốc gia trong khả năng của mình sẽ đồng hành, hỗ trợ tỉnh Bến Tre trong mọi hoạt động, mọi lĩnh vực, trong đó cam kết tiếp tục thực hiện thỏa thuận ký kết giữa ĐHQG-HCM và tỉnh Bến Tre. Đặc biệt, ĐHQG- HCM rất quan tâm đến việc xây dựng Đề án đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Bến Tre để hoàn thành những mục tiêu trong nhiệm kỳ tới, trong đó, trước hết là phát triển phân hiệu của ĐHQG-HCM tại tỉnh Bến Tre trở thành Đại học.

Về vấn đề chuyển đổi số và khởi nghiệp của Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025, ĐHQG-HCM cam kết, hỗ trợ nghiên cứu và đề xuất một chiến lược “chuyển đổi số” cho toàn bộ tỉnh Bến Tre và nhấn mạnh vào một số lĩnh vực nhằm thực hiện các trụ cột của tỉnh; kết hợp với đối tác tư vấn uy tín để vừa đảm bảo được tính quốc tế, vừa đảm bảo tính phù hợp với pháp luật Việt Nam và các vấn đề đặc thù phát triển khác của tỉnh Bến Tre trong giai đoạn sắp tới. Chiến lược này sẽ bám sát “Đề án chuyển đổi số quốc gia” đã được Chính phủ ban hành....

 Bí thư Tỉnh ủy  Bến Tre Phan Văn Mãi tiếp thu các ý kiến đóng góp tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre nhấn mạnh: Việc lấy ý kiến đóng góp rộng rãi từ cấp huyện, các bộ, ngành Trung ương và toàn thể Nhân dân vào Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2020- 2025 có vai trò quan trọng, định hình cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới.

Bày tỏ trân trọng, ghi nhận và cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học ĐHQG-HCM, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi khẳng định Tiểu Ban Văn kiện tỉnh sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Văn kiện trình Bộ Chính trị.

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, song song với Dự thảo Văn kiện tỉnh đã chuẩn bị Dự thảo Nghị quyết và Dự thảo 18 Chương trình hành động, tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý của các chuyên gia, các nhà khoa học để hoàn thiện trước khi trình Đại hội.

Về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, trong đó phát triển phân hiệu của Đại học Quốc gia tại Bến Tre, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết sẽ cùng với ĐHQG -HCM phối hợp triển khai thực hiện các điều kiện phát triển phân hiệu thành Trung tâm đào tạo cho vùng, tiểu vùng, chứ không chỉ cho riêng tỉnh Bến Tre./.

Tin, ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực