Đáp ứng kỳ vọng của Quốc hội và cử tri cả nước

Thứ bảy, 18/11/2017 19:21
(ĐCSVN) – Kết thúc 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, bên lề Quốc hội, đa số các đại biểu (ĐB) đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng, trưởng ngành và Thủ tướng Chính phủ, đã đáp ứng cơ bản được kỳ vọng của đại biểu Quốc hội, cử tri cả nước.

 

ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa). Ảnh: Đỗ Thoa.

Nhận xét về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, ĐB Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) cho rằng, đối với nội dung quản lý thông tin trên các mạng xã hội,  Bộ trưởng đã đưa ra những giải pháp rất tích cực để hạn chế tình trạng người sử dụng đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc trên mạng xã hội. ĐB cho rằng, những khó khăn trong việc quản lý thông tin trên các mạng xã hội như youTube, hay facebook là vấn đề toàn cầu chứ không riêng Việt Nam.

“Theo tôi, vấn đề là chúng ta phải quản lý làm sao các mạng này không đi trái với thuần phong mỹ tục và không trái với đạo đức xã hội. Cho nên các cơ quan quản lý Nhà nước phải có chức năng quản lý cho chặt, tránh những thông tin bịa đặt, những thông tin không mang đúng bản chất đạo đức của con người. Tôi nghĩ là những người tham gia facebook và những người tham gia các mạng xã hội này chúng ta phải có trách nhiệm xã hội, không nên đưa những không tin không có lợi cho xã hội”, ĐB nói.

Đánh giá cao phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, ĐB Sần Sín Sỉnh (Lào Cai) cho hay, những thông tin và nguyên nhân của những tồn tại mà Bộ trưởng đưa ra rất đúng và trúng. Tuy nhiên, ĐB mong muốn giải pháp đưa ra cần cụ thể hơn. “Các giải pháp về pháp lý Bộ trưởng đưa ra thì tôi cũng như một số đại biểu tranh luận lại là không hợp lý, chúng ta phải theo đề án mà Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên có những cái chúng ta cũng phải đi trước. Ví dụ như hạ tầng, nguồn nhân lực hiện có phải sử dụng ngay tại chỗ, còn các giải pháp chung chung như pháp lý thì chúng tôi không đồng thuận lắm”, ĐB nói.

Là vị Trưởng ngành cuối cùng trả lời chất vấn, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời về các nội dung liên quan đến giải pháp nâng cao chất lượng công tác xét xử, nhất là công tác xét xử về dân sự, hành chính, các vụ án tham nhũng; việc nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp…

Nhận xét về phần trả lời này, ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho biết: Nói về việc công đoàn khởi kiện bảo hiểm xã hội (BHXH),các ĐB đã đặt vấn đề chất vấn hết sức “nóng” hiện nay. Về phần mình, Chánh án đã đi thẳng vào vấn đề và nêu rõ lý do vướng mắc vấn đề khởi kiện của công đoàn đối với những người nợ BHXH. “Tôi cho rằng những giải thích của Chánh án khá thỏa đáng. Quan trọng không phải về phía công đoàn hay Tòa án mà là ở các quy định của pháp luật, phải xem xét lại những quy định để đảm bảo tính pháp lý trong việc giải quyết vấn đề này”, ĐB nói.

ĐB cũng cho biết, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình  là người có kinh nghiệm, với kiến thức sâu rộng về lĩnh vực mình quản lý. Không khí chất vấn và trả lời chất vấn khá sôi động và có tính xây dựng, thể hiện trách nhiệm của vị trưởng ngành trước nhân dân và các đại biểu.

Nói về vụ án Châu Thị Thu Nga, ĐB Hoàng Đức Thắng cũng cho rằng, vụ án này được dư luận rất quan tâm, phần giải thích của Chánh án phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ĐB cũng cho rằng nên có quyết định cụ thể để xét xử riêng biệt là cần thiết.

Nhận xét về phiên chất vấn của Chánh án Nguyễn Hòa Bình, một số ĐB cũng cho rằng: Đây là lần đầu tiên Chánh án trả lời với cương vị là Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao trước Quốc hội. Chánh án đã nắm chắc những tình hình và thực trạng, trả lời thẳng thắn, cụ thể và khá rõ ràng, không né tránh và làm rõ các vấn đề được ĐB Quốc hội nêu.

Các ĐB cũng cho rằng, qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy công tác xét xử của tòa án đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng của đội ngũ cán bộ ngành tòa án đã được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn không ít những tồn tại, hạn chế xuất phát từ yếu tố khách quan và chủ quan, đòi hỏi ngành tòa án cần phải nỗ lực quyết liệt hơn nữa để có những chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Trên cơ sở đó, các ĐB cũng đề nghị Chánh án và các bộ ngành có liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐB Quốc hội. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và chất lượng giải quyết các vụ án, nhất là các vụ án về kinh tế, tham nhũng lớn, trọng điểm, các vụ án được dư luận, cử tri cả nước quan tâm, đảm bảo thấu tình đạt lý, nghiêm minh, đúng pháp luật.

 

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội). Ảnh: Đỗ Thoa.

Sau phần trả lời chất vấn của Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về những vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội): Những câu hỏi các ĐB đặt ra cho Thủ tướng đều là những câu hỏi lớn, trọng tâm, nhiều vấn đề rộng, kể cả những câu hỏi mang tính chất nguyên lý như quan điểm xây dựng chính phủ kiến tạo…Để trả lời những câu hỏi này đòi hỏi phải có nhiều thông tin, nhiều thời gian và khái quát được vấn đề. Tuy nhiên, Thủ tướng đã trả lời rất chi tiết, có lập luận chặt chẽ kể cả những câu hỏi mang tính chất nguyên lý.

Đại biểu cũng cho biết, với trách nhiệm của mình Thủ tướng trả lời rất thuyết phục, thể hiện được việc nắm thông tin bao  quát, cả vấn đề  quốc tế, các vấn đề trong nước. “Điều mà tối ấn tượng là Thủ tướng trả lời rất khoát, rõ ràng, nói thẳng vào vấn đề. Đặc biệt khi hỏi về vấn đề xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang đến Lạng Sơn, Thủ tướng khẳng định tới đây sẽ triển khai ngay. Hoặc vấn đề xây dựng đô thị thông minh, Thủ tướng nói rất khuyến khích nhưng chỉ đạo rõ phải có điều kiện đủ mới làm chứ không phải làm “ồ ạt”. Tôi cho rằng đó là cách chỉ đạo của Thủ tướng cần thiết khi đứng  trước một vấn đề cử tri quan tâm”, ĐB cho hay.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) cũng cho rằng: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người gần gũi với người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng rất thích việc đối thoại, không né tránh đối thoại. Với phiên chất vấn lần này, Thủ tướng có cuộc trao đổi thẳng thắn những vấn đề về quốc kế dân sinh. Các đại biểu chất vấn đã hiến kế với Thủ tướng những giải pháp thúc đẩy nền kinh  tế trong thời gian tới.

ĐB Lộc cũng cho biết, Việt Nam hiện đang đứng trước yêu cầu của giai đoạn mới, cần những giải pháp đột phá xây dựng một Chính phủ vì người dân và doanh nghiệp. “Tôi có nêu vấn đề để chất vấn Thủ tướng. Đó là cải cách thể chế, làm sao thúc đẩy được việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, làm sao tránh được tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, làm sao để có bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, một chính sách  thực sự đóng vai trò dẫn đường thúc đẩy doanh nghiệp phát triển…Đây cũng là những vấn đề được cử tri cả nước quan tâm và mong rằng người đứng đầu Chính phủ sẽ giải quyết tốt những vấn đề này”, ĐB Lộc nói./.

 

 

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực