Đề xuất mỗi cơ quan Trung ương không quá 3 chuyên gia cao cấp

Thứ tư, 22/03/2017 10:47
(ĐCSVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định việc áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp.

Dự thảo Nghị định đang được lấy ý kiến (Ảnh: KT)

 

Về phạm vi điều chỉnh, Dự thảo Nghị định quy định chỉ áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể ở Trung ương bao gồm: Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương và các ban của Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Tòa án nhân dân tối cao; Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia; Kiểm toán Nhà nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Cơ quan Trung ương của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội cựu chiến binh Việt Nam.

Dự thảo Nghị định quy định không áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp ở địa phương.

Theo dự thảo có 3 nhóm đối tượng áp dụng gồm: Cán bộ, công chức đã giữ chức danh Bộ trưởng, Thứ trưởng và tương đương ở các cơ quan Trung ương hoặc đã giữ chức danh Bí thư, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được bố trí vị trí công tác không giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan Trung ương.

Cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người quản lý doanh nghiệp nhà nước (ngoài quy định nêu trên), bao gồm: Cán bộ có trình độ tiến sĩ đã giữ chức vụ Ủy viên Ban thường vụ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được bố trí vị trí công tác không giữ chức vụ lãnh đạo ở các cơ quan Trung ương; công chức có trình độ thạc sĩ đã giữ chức vụ Vụ trưởng thuộc Bộ và tương đương….

Các nhà khoa học có trình độ tiến sĩ đã đạt được giải thưởng quốc tế về khoa học và công nghệ là người Việt Nam từ nước ngoài trở về Việt Nam làm việc.

Dự thảo Nghị định quy định số lượng chuyên gia cao cấp, mỗi cơ quan Trung ương không quá 3 người.

 Về độ tuổi của chuyên gia cao cấp: Tuổi xem xét, quyết định việc áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp không quá 60 tuổi đối với nam và không quá 55 đối với nữ (riêng đối với nữ đã giữ chức danh Thứ trưởng và tương đương thì không quá 60); tuổi làm việc của chuyên gia cao cấp đề nghị không quá 65 đối với cả nam và nữ.

Về chế độ, chính sách, các đối tượng thuộc diện Ban Bí thư quản lý được quyết định áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp thì tùy từng trường hợp cụ thể Ban Bí thư quyết định việc xếp lương vào bậc 2 hoặc bậc 3 bảng lương chuyên gia cao cấp theo đề nghị của Ban Tổ chức Trung ương và giữ nguyên các chế độ, chính sách hiện hưởng. Các đối tượng thuộc diện người đứng đầu Trung ương quản lý được quyết định áp dụng chức danh chuyên gia cao cấp thì được xếp lương vào bậc 1 bảng lương chuyên gia cao cấp và hưởng các chế độ, chính sách khác theo quy định chung đối với cán bộ, công chức cấp vụ thuộc bộ (trừ chế độ phụ cấp chức vụ). Chuyên gia cao cấp được xem xét nâng bậc lương theo quy định tại Nghị định 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, nếu chuyên gia cao cấp có nguyện vọng nghỉ làm việc thì được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

Dự thảo Nghị định này được lấy ý kiến đến ngày 20/5/2017./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực