Diễn đàn đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp

Thứ hai, 27/08/2018 21:30
(ĐCSVN) – Tại Diễn đàn, đại diện Đoàn Thanh niên các đơn vị đã chia sẻ, thảo luận, phản biện các vấn đề, tập trung xoay quanh nội dung về vai trò, ý nghĩa, giải pháp triển khai có hiệu quả các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng khoa học công nghiệp 4.0.

Chiều 27/8, tại Hà Nội, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tham dự Diễn đàn có Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Phạm Tấn Công, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú.

Đồng chí Vũ Đức Tú phát biểu khai mạc Diễn đàn- Ảnh: HM

Đổi mới sáng tạo vì sự phát triển chung của doanh nghiệp

Bí thư Đoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú cho biết: Đoàn Khối doanh nghiệp Trung ương có trên 30.000 thanh niên công nhân, chưa kể đội ngũ cán bộ, kỹ sư trẻ tay nghề cao. Đây là lực lượng lao động có đóng góp trực tiếp vào sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, vì vậy cần có thêm nhiều giải pháp cụ thể hỗ trợ và khuyến khích làm việc sáng tạo, nghiên cứu đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, công nghệ mới.

Qua thời gian triển khai phong trào tuổi trẻ sáng tạo trong Khối Doanh nghiệp Trung ương từ năm 2008 đến nay, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã xác định sáng tạo là thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương. Từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã đăng ký đảm nhận 2.642 công trình, 3.515 đề tài khoa học, sáng kiến, đã có gần 200 công trình thanh niên cấp Khối được thực hiện, làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý có nhiều công trình sáng tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, đây một trong những lĩnh vực đ­ược quan tâm hàng đầu tại các doanh nghiệp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, trở thành một thế mạnh của Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động sáng tạo còn có những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới. Tại một số cơ sở Đoàn, hoạt động phong trào của Đoàn chưa có tính lan tỏa; một số đoàn viên, thanh niên còn thụ động, chưa mạnh dạn chủ động đưa ra những ý tưởng, sáng kiến; thiếu cơ chế, chính sách, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa Đoàn Thanh niên các cấp và các tổ chức, bộ phận liên quan trong việc phát huy khả năng sáng tạo của thanh niên.

Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương Vũ Đức Tú đã phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả doanh nghiệp” và phát động Giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển doanh nghiệp”. Giải thưởng nhằm tìm kiếm những sáng kiến, đề tài, phần mềm công nghệ thông tin và sản phẩm sáng tạo xuất sắc. Giải thưởng sẽ được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần, tôn vinh các điển hình tiên tiến, là một trong những hoạt động khuyến khích tuổi trẻ Khối tiếp tục nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lao động sản xuất kinh doanh, dịch vụ của đơn vị; trở thành cầu nối giúp những ý tưởng, sáng kiến, đề tài, công trình nghiên cứu và đam mê khoa học của tuổi trẻ Khối được ứng dụng trong hiện thực, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Các đại biểu chủ trì Diễn đàn - Ảnh: HM

Giải pháp triển khai các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0

Tại Diễn đàn, đại diện Đoàn Thanh niên các đơn vị đã chia sẻ, thảo luận, phản biện các vấn đề, tập trung xoay quanh nội dung về vai trò, ý nghĩa, giải pháp triển khai có hiệu quả các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng khoa học công nghiệp 4.0.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho rằng, để bắt kịp với xu thế hội nhập, trước hết tổ chức Đoàn phải mạnh dạn đứng ra nhận triển khai thực hiện các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, từ đó để thanh niên có cơ hội được thể hiện khả năng của mình. Lấy ví dụ từ mô hình thanh niên của một số nước phát triển, đồng chí Bùi Thế Duy khẳng định việc các cán bộ Đoàn trực thuộc thường xuyên được gặp gỡ, trao đổi thông qua các diễn đàn như thế này là cần thiết và phải được tổ chức thường xuyên.

“Đoàn viên thanh niên Khối Doanh nghiệp Trung ương đổi mới sáng tạo bắt đầu từ việc mỗi đoàn viên thanh niên cần phải tự đặt ra câu hỏi và chuẩn bị sẵn câu trả lời cho bất cứ một vấn đề mình đang trăn trở, có như vậy khi tham gia các diễn đàn như thế này có thể trao đổi, kiến nghị với các chuyên gia để làm sáng tỏ hơn và có định hướng tốt hơn”, đồng chí Bùi Thế Duy gợi mở.

Các đại biểu là đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở Đoàn trong Khối đã chia sẻ những câu chuyện, những ý tưởng tại cơ quan, đơn vị.  Đại diện Đoàn Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển MobiFone, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, chị Nguyễn Mỹ Trinh chia sẻ về việc thực hiện 3 giải pháp triển khai phong trào sáng tạo tại đơn vị đó là: thẳng thắn, kiến nghị với Lãnh đạo Chuyên môn và Chi bộ về các khó khăn của đoàn thanh niên; tạo ra môi trường luôn khuyến khích đoàn viên thanh niên có những sáng kiến khởi nghiệp; tổ chức vinh danh những cán bộ có những sáng kiến mới làm lợi cho tập đoàn sẽ được vinh danh hàng tháng. Với những giải pháp trên MobiFone đã có những thành công nhất định. năm 2017 Chi đoàn đã có 32 sáng kiến cấp đơn vị, 7 sáng kiến cấp Tổng Công ty, 10 đề tài cấp Tổng công ty, 1 đề tài cấp Bộ đều có thể ứng dụng vào hoạt động của đơn vị cũng như của Tổng công ty.

Tuy nhiên theo chị Nguyễn Mỹ Trinh, do đặc thù của nghiên cứu khoa học đòi hỏi một đội ngũ lao động chất lượng cao, nhưng cơ chế tiền lương cho cán bộ thực hiện công tác khoa học lại phụ thuộc vào các quy định của nhà nước, không có cơ chế đặc thù mạnh mẽ để có thể hấp dẫn lực lượng lao động này. Bởi vậy tuyển dụng gặp khó khăn và ngay cả khi tuyển được người thì không giữ được người. Ngoài ra hoạt động nghiên cứu phát triển, sáng tạo đổi mới trong một doanh nghiệp có vốn của nhà nước còn rất mới, đặc thù của doanh nghiệp lại luôn đòi hỏi những đổi mới phải đi kèm với lợi ích mang lại bằng tiền ngay lập tức hàng năm, nên những công tác nghiên cứu, sáng tạo mang định hướng dài hơi, đòi hỏi nguồn lực lớn còn chưa được quan tâm.

Các đại biểu chia sẻ tại Diễn đàn - Ảnh: HM

Từ đó, chị Trinh kiến nghị, cần có một quỹ sáng tạo và đổi mới khuyến khich cho các ý tưởng hay được triển khai trong thực tế và được quay phim, ghi nhận bằng hình ảnh sinh động phổ biến đến các đơn vị trong Khối.

Diễn đàn nhằm thúc đẩy công tác tuyên truyền tới tất cả các cấp bộ Đoàn trong Khối về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào sáng tạo trẻ; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, giải pháp ý tưởng, đổi mới sáng tạo của mỗi đoàn viên, thanh niên nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giá thành, tạo sự cạnh tranh cho sản phẩm, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh; góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong nhiệm kỳ, phấn đấu mỗi đoàn viên, thanh niên có một công trình, một ý tưởng đổi mới sáng tạo tại lĩnh vực hoạt động của bản thân, từ đó nâng cao năng suất, hiệu quả của doanh nghiệp./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực