Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc tại Bình Định

Thứ tư, 29/03/2017 22:51
Ngày 29/3, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội ông Nguyễn Hữu Quang làm Trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Bình Định về việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư khai thác công trình giao thông theo hình thức hợp đồng BOT (Hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao).

Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội làm việc tại Bình Định. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân

Sau khi đi giám sát thực tế tại các dự án mở rộng, nâng cấp và việc bố trí các Trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định, cùng ngày Đoàn giám sát đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Theo ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, việc đầu tư mở rộng và nâng cấp tuyến Quốc lộ 1A đã đem lại những lợi ích tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, từ quá trình triển khai xây dựng cho đến khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ những tồn tại hạn chế như chất lượng công trình chưa đảm bảo gây bức xúc cho người dân, giá phí cao, hệ thống đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, hệ thống cung cấp nước và nước thải chưa đồng bộ, nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. Ông Trần Châu đề nghị có chính sách phù hợp cho người dân đi qua các Trạm thu phí như: thu theo tháng, quí và sử dụng hệ thống thu phí tự động. Ngoài ra Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí để sửa chữa 13 tuyến đường nông thôn tỉnh lộ, huyện lộ do quá trình thi công các dự án BOT vận chuyển vật tư, vật liệu thi công đã làm xuống cấp nghiêm trọng gây bức xúc người dân địa phương. Đồng thời Nhà nước cần nghiên cứu giảm tải vận chuyển đường bộ qua hệ thống đường sắt và đường biển.

Ông Phan Thế Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP (BOT) Bắc Bình Định cho rằng, do thi công nhanh và phải điều chỉnh qui mô dự án và trong quá trình thi công đã gây ra tác động hư hỏng các công trình dân sinh, nên nhà đầu tư phải hỗ trợ kinh phí đền bù. Một khó khăn là nhà đầu tư phải bỏ khoản tiền vay lớn nhưng lâu thu hồi vốn...

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Quốc hội nhấn mạnh sự cần thiết đầu tư mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1A là để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Tuy nhiên cần nghiên cứu khắc phục những hạn chế bất cập như: người dân chưa tin tưởng và an tâm với mức thu phí cao và thời gian thu phí chưa hợp lý; trạm thu phí đặt ở vị trí chưa phù hợp gây bức xúc cho người dân và chưa có quyết toán, nên chưa có phương án thực hiện đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người dân.

Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 1A qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 63,3 km và tổng số vốn đầu tư là 3.689 tỷ đồng; dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 19 từ Bình Định đến Gia Lai có chiều dài 75,17 km và có tổng số vốn đầu tư 2.045 tỷ đồng. Đây là các dự án đầu tư theo phương thức BOT và được triển khai từ 2013 đến 2015 hoàn thành chính thức đưa vào sử dụng./.

Theo Viết Ý\TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực