Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 25/04/2017 22:35
(ĐCSVN) - Ngày 25/4, đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Trần Văn Túy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Công tác đại biểu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Ông Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
 Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: Văn Hướng)

Thời gian qua, công tác thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của tỉnh Thừa Thiên Huế đã được quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ. Kết quả đạt được có tác dụng củng cố, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy và góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan đã được xác định phù hợp, tránh chồng chéo, trùng lắp; đảm bảo hoạt động theo hướng tinh gọn về đầu mối; thực hiện chức năng quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực. Việc phân cấp quản lý trên nhiều lĩnh vực cho các cơ quan, đơn vị đã phát huy tính chủ động, giảm bớt các đầu mối, giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết nhanh các thủ tục hành chính liên quan.

Trong quá trình điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy cho từng đơn vị trong giai đoạn 2011-2016, cơ cấu tổ chức bộ máy đảm bảo tinh gọn, không hình thành bộ phận trung gian theo chủ trương của Chính phủ. Việc thực hiện tinh giản biên chế bước đầu đã giải quyết chính sách, đưa ra khỏi bộ máy những người không đáp ứng yêu cầu, đồng thời tuyển chọn được những người phù hợp hơn với yêu cầu, vị trí công việc, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nhân viên chức. Cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bao gồm cả cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công tiếp tục được cải cách và triển khai rộng, chất lượng dịch vụ công từng bước được nâng cao.

Đến nay, toàn tỉnh có 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 12 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh và 133 đơn vi sự nghiệp trực thuộc các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (giảm 14 đơn vị so năm 2011); 110 cơ quan chuyên môn cấp huyện, 63 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND cấp huyện, 152 đơn vị cấp xã và 1373 đơn vị cấp thôn, tổ dân phố (giảm 115 đơn vị  so năm 2011 do thực hiện đề án sáp nhập và chia, tách thôn, tổ dân phố). Trong giai đoạn 2011-2016, số biên chế công chức, viên chức của tỉnh Thừa Thiên Huế cơ bản giữ ổn định so với số biên chế Bộ Nội vụ giao; năm 2011 được giao 2.219 biên chế công chức, năm 2012 tăng 64 biên chế công chức thực hiện công tác pháp chế, năm 2015 giảm 39 biên chế, đến nay toàn tỉnh có 2.244 biên chế công chức.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Văn Hướng)

Trên cơ sở những kết quả đạt được, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Nội vụ sớm hoàn thiện việc phê duyệt đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập; các bộ, ngành liên quan phối hợp với Bộ Nội vụ xem xét sáp nhập các các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ về một đầu mối để đảm bảo hiệu quả nhiệm vụ, vừa tinh gọn được nguồn nhân lực; quy định số lượng cấp phó; phân cấp việc thi tuyển nâng ngạch chuyên viên lên chuyên viên chính cho địa phương nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo cho từng địa phương; mở rộng đối tượng được tinh giản biên chế….

Phát biểu tại buổi giám sát, ông Trần Văn Túy đánh giá cao kết quả tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước trong thời gian qua. Chia sẻ những khó khăn, bất cập, hạn chế trong triển khai thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước của tỉnh, ông Trần Văn Túy cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục rà soát và thực hiện quyết liệt hơn việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; đẩy mạnh xã hội hóa các dịch vụ công đối với các lĩnh vực sự nghiệp như y tế, giáo dục, thể thao... Đoàn công tác sẽ tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của tỉnh để tổng hợp, phản ánh lên các cơ quan có thẩm quyền và tại các kỳ họp Quốc hội trong thời gian tới./.

Văn Hướng (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực